Phim ‘Kẻ Bất Lương’: Ma quỷ trong thế giới hôm nay

Phim ‘Kẻ Bất Lương’: Ma quỷ trong thế giới hôm nay

Phim ‘Kẻ Bất Lương’: Ma quỷ trong thế giới hôm nay

TGPSG -- Bộ phim ‘Nefarious: Kẻ Bất Lương’ gợi ra những câu hỏi: Có ma quỷ hay không? Ma quỷ hoành hành như thế nào với những tội ác đã trở thành bình thường trong xã hội: an tử, phá thai…?

Bộ phim nhấn mạnh rằng: Ma quỷ luôn tìm cách tấn công con người, luôn có những âm mưu thao túng cuộc sống của nhân loại. Tuy nhiên, ma quỷ chỉ có thể chiếm đọat linh hồn con người cách tiệm tiến, sau khi con người đã nhiều lần đồng ý thực hiện những đề nghị của ma quỷ mà thôi. Và cho dẫu ma quỷ chẳng là gì so với sức mạnh của Thiên Chúa, nhưng nếu không cậy dựa vào Thiên Chúa, con người chắc chắn sẽ thua ma quỷ…

Suy niệm Lời Chúa của Chúa nhật 17 Thường niên năm A

Vào ngày 14-4-2023 vừa qua, người ta phát hành một bộ phim mới rất đặc sắc, mang tựa đề 'Nefarious - Kẻ Bất Lương’, chuyển tải nội dung của cuốn tiểu thuyết 'Nefarious Plot: Âm mưu bất lương'. Kẻ Bất Lương đây chính là ma quỷ.

Bộ phim nói về một người đàn ông tên là Edward. Edward thường xuyên phạm tội, thường xuyên làm theo ý của ma quỷ, nên cuối cùng bị ma quỷ chiếm đoạt. Ma quỷ biến Edward trở thành một tên sát nhân, giết nhiều người, cuối cùng phải vào tù và bị xử tử. Trước khi kết án tử hình Edward, người ta phải xét xem Edward giết người khi đầu óc còn tỉnh táo hay là đầu óc đã điên loạn rồi. Để xem xét điều này, người ta gửi đến nhà tù một nhà tâm lý học tên là Martin.

Martin không có đức tin, không tin có Chúa, không tin có ma quỷ, chỉ tin vào lý trí của con người. Nhưng khi phỏng vấn tên tội đồ Edward, nhà tâm lý học Martin dần dần cảm thấy mình đang nói chuyện với ma quỷ vì ma quỷ đã chiếm đoạt Edward rồi. Nó nói vanh vách về quá khứ của nhà tâm lý học này, đặc biệt là những tội nặng nề rất bí mật mà nhà tâm lý học Martin đã và sẽ phạm (như đã thực hiện an tử cho mẹ để đoạt tài sản, đang cổ võ người yêu phá thai, và sẽ tự sát...) khiến nhà tâm lý học Martin có lúc phải hoảng loạn.

Cuối cùng thì Edward cũng bị xử tử và ngay sau đó ma quỷ đã nhập vào người của nhà tâm lý học Martin vì Martin đã từng thách đố ma quỷ: “Có giỏi thì nhập vào người tôi đi!”

Ma quỷ đã nhập vào Martin thật, và xui khiến Martin chộp lấy một cây súng để tự bắn vào đầu mình. Rất may là lúc đó nhà tâm lý học Martin vẫn còn một chút ý thức, nên đã kêu lên: “Chúa ơi!” Chính tiếng tiếng kêu "Chúa ơi" đó đã cứu Martin!

Trong cuộc phỏng vấn sau này, Martin nói rằng, khi đó súng đã không nổ, cho dù Martin bóp cò ba lần. Bởi vì Martin đã kêu lên ‘Chúa ơi’ và Chúa đã cứu Martin. Từ đó nhà tâm lý học này đã gắn bó với Chúa, đã có đức tin. Chúa chính là kho tàng vô giá mà nhà tâm lý học Martin đã khám phá ra được cho cuộc đời của mình.

Như vậy, bộ phim này đúng là một minh họa rất tốt cho bài Tin Mừng Chúa nhật 17 Thường niên năm A hôm nay. Chúa Giêsu dạy: Nước Trời - nghĩa là Thiên Chúa cùng với sức mạnh, tình yêu và sự khôn ngoan của Ngài - giống như một viên ngọc quý, giống như kho tàng vô giá mà chúng ta cần phải tìm hết mọi cách để có cho bằng được, vì chỉ có Chúa cùng với sức mạnh của Ngài mới có thể giúp ta chiến thắng được ma quỷ luôn tìm cách tấn công ta. Thư thánh Phêrô đã nói như thế, và các sách Tin Mừng cũng xác định điều này.

Cuộc đời này có rất nhiều điều tươi đẹp, nhưng đồng thời cũng có ma quỷ. Ma quỷ có thể mang dáng vẻ rất khủng khiếp, nhưng cũng có thể có những hình thức rất dễ thương, quyến rũ ngọt ngào... Và dù mang dáng vẻ nào đi nữa, ma quỷ luôn tìm cách hãm hại xâu xé linh hồn chúng ta, cho dù chúng ta có ý thức được điều này hay không.

Và ma quỷ khôn ngoan hơn chúng ta nhiều. Chúng ta sẽ luôn luôn thua ma quỷ nếu ta không có Chúa là viên ngọc quý, là kho tàng của đời ta.

Ngược lại, nếu ta có Chúa và sức mạnh của Ngài là Nước Trời, Chúa không những giúp ta chiến thắng được ma quỷ, mà còn làm cho tất cả những gì xảy ra trong cuộc đời của chúng ta đều trở nên tốt đẹp giống như bài đọc thứ hai nói với chúng ta: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người”.

Cuộc đời của chúng ta có nhiều may mắn, nhưng cũng có những điều được coi là rủi ro. Ta có những ưu điểm, nhưng cũng có những khuyết điểm. Ta có những nhân đức, đồng thời cũng có tội lỗi. Nhưng nếu ta đặt vào trong tay Chúa những điều rủi ro, những khuyết điểm, những tội lỗi của chúng ta, Chúa sẽ làm cho những điều không may, không tốt đó, trở thành cơ hội giúp chúng ta trở nên đẹp hơn, tốt hơn. Chúa sẽ trang điểm, làm cho những vết xước, vết trầy trong cuộc đời của chúng ta, trở thành những nét đẹp đầy nghệ thuật của Nước Trời.

Vâng, chúng ta hãy siêng năng và vui mừng khi cầu nguyện, khi đọc Lời Chúa, khi tham dự Thánh lễ, vì đó là những lúc chúng ta có được Nước Trời, có được Thiên Chúa là Đấng giúp ta chiến thắng ma quỷ và tô đẹp cuộc đời của chúng ta. 

Lm Giuse Vũ Hữu Hiền (TGPSG)

Lời Chúa của Chúa nhật 17 Thường niên năm A

BÀI ĐỌC II: Rm 8, 28-30

Thưa anh em, chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định. Vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc. Những ai Thiên Chúa đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi ; những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính ; những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang.

Tin mừng: Mt 13, 44-52

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy.

Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy.

“Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài.

Trong ngày tận thế cũng vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?” Họ thưa rằng: “Có”. Người liền bảo họ: “Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái mới, cũ trong kho mình”.

Top