Phim ‘Alternative Math’ của David Maddox – một thông điệp cho nền giáo dục hiện nay

Phim ‘Alternative Math’ của David Maddox – một thông điệp cho nền giáo dục hiện nay

Phim ‘Alternative Math’ của David Maddox – một thông điệp cho nền giáo dục hiện nay

TGPSG -- “2 cộng 2 bằng 4” – Cô giáo Wells nói. Câu trích dẫn này được đưa ra ngay từ phần đầu tiên của bộ phim, khi cô giáo Wells nói với cậu học trò Danny của mình rằng: 2 cộng 2 không bằng 22.

Về cơ bản, câu trích dẫn này chính là nguyên nhân gây ra vấn đề ngay từ đầu. Mặc dù được giáo viên sửa dạy nhưng cậu bé Danny vẫn nổi cơn thịnh nộ và phàn nàn với bố mẹ. Điều này cho chúng ta biết chúng ta đang sống trong thế giới giáo dục nào.

Có lẽ một trong những cách thông minh và độc đáo nhất để cho thế giới biết vấn đề mà một số trường học đang gặp phải là thể hiện vấn đề đó bằng một bộ phim ngắn: Alternative Math’ (tạm dịch là ‘Giải pháp thay thế’).

Với một phim ngắn dài 9 phút, đạo diễn David Maddox đã có thể thể hiện vấn đề bằng những đoạn hài kịch và có thể kết hợp tất cả lại với nhau trong một bộ phim ngắn. Phim ngắn có cốt truyện hay và các diễn viên có thể khắc họa từng nhân vật rất tốt, ngoài ra, phim còn truyền tải một thông điệp mạnh mẽ.

Phim ngắn có cốt truyện hay. Kịch bản bắt đầu khi cô giáo Wells nói với cậu học trò của mình rằng: cậu ta đã trượt một bài kiểm tra vì cậu ta viết 2 cộng 2 bằng 22.

Khi được giáo viên sửa lỗi, thay vì sử dụng tư duy logic và các định luật toán cơ bản, cậu lại nổi cơn tam bành và phàn nàn với bố mẹ.

Điều tôi nghĩ đạo diễn đã làm rất tốt nằm ở phần tiếp theo, đó là khi bố mẹ Danny đến gặp bà Wells. Tại đây, đạo diễn đã có thể lồng ghép một số tình tiết hài hước khi các bậc phụ huynh quyết định chế nhạo giáo viên và buộc tội cô vì đã có suy nghĩ thiên vị về con trai mình: “Sao cô giáo này dám đặt con mình vào lối suy nghĩ thiên vị của cô và hạn chế việc học tập của cậu bé. Giáo viên chuyên nghiệp mà làm như thế ư?

Theo tôi, đạo diễn đã kín đáo đưa ra một thông điệp: ngày nay mọi người chỉ tin vào niềm xác tín của mình: “Điều gì xảy ra khi niềm tin được coi trọng đến mức khiến kiến thức cơ bản bị nghi ngờ?”

Khi cô giáo từ chối nghỉ dạy học ở trường, giới truyền thông đã thổi bùng lên khiến cô bị sa thải. Và trong phần còn lại của câu chuyện, bạn sẽ phải tự mình xem nó vì có một chút thay đổi ở cuối sẽ khiến bạn mỉm cười.

Một điều nữa mà tôi yêu thích ở bộ phim này là các diễn viên đã thể hiện rất tốt từng vai diễn của mình như thế nào.

Các diễn viên trong bộ phim này đã thể hiện rất tốt từng nhân vật.

Allyn Carrel, đóng vai cô giáo Wells, là nhân vật chính của bộ phim này. Bà đã diễn xuất rất phù hợp với vai diễn của mình cũng như tình huống hiện tại mà đang phải đối mặt trong bộ phim ngắn, như khi bị xúc phạm, khi bị sa thải khỏi vị trí giáo viên của mình vì bị 'hiểu lầm'.

Cha mẹ của Danny, do Mykle McCoslin và Bryan Massey thủ vai, diễn rất phù hợp với tình huống khi họ đối đầu với cô giáo Wells, mặc dù họ đã sử dụng một số từ chửi thề để tăng yếu tố hài hước trong phim.

Hiệu trưởng, do Paul T. Taylor thủ vai, làm tôi nhớ đến một nhân vật trong phim “Lý thuyết Big Bang, khi anh ta phủ nhận sự thật và chỉ tin vào lời tuyên bố của mình.

Nhìn chung, các diễn viên đã thể hiện rất xuất sắc vai diễn của mình. Mặc dù tôi đề nghị các diễn viên đóng vai kẻ bạo loạn nên tạo thêm cảm xúc để nó chân thực hơn, nhưng những gì tôi thấy trong phim chỉ là những người đi lại với những biển hiệu không có cảm xúc.

Thông qua các diễn viên, đạo diễn đã có thể truyền tải thông điệp đến thế giới về nền giáo dục ngày nay.

Bộ phim có một thông điệp mạnh mẽ muốn truyền tải. Nó cho chúng ta biết rằng các giáo viên đang gặp khó khăn ở trường học do những vấn đề tương tự như vấn đề đã xảy ra trong phim.

Việc mọi người, hoặc các học sinh, sử dụng tư duy thiên vị trong hệ thống trường học là hoàn toàn không phù hợp.

Các trường học đang sa thải và một số cộng đồng đang tấn công các giáo viên do quan niệm sai lầm của họ về cách giáo viên đối xử với học sinh của mình.

Dưới sự hài hước mà bộ phim mang lại cho chúng ta, bộ phim dài 9 phút này cho thấy một hiện thực đen tối, đó là sự thiếu tôn trọng và thiếu tin tưởng giáo viên ngày nay.

Bộ phim cho thấy xã hội hiện đại, phương tiện truyền thông, cách nuôi dạy con cái và quản lý trường học có khả năng làm lật nhào những giáo viên vô tội, dẫn đến việc giáo viên sợ hãi khi làm công việc của mình.

Nhìn chung, bộ phim này là một kiệt tác. Nó có một cốt truyện hay, diễn viên tuyệt vời và một thông điệp tuyệt vời để truyền tải.

Trong bộ phim này, chúng ta có thể thấy bản chất của sự đúng đắn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, được trình bày bởi đạo diễn David Maddox.

Mặc dù được phóng đại nhằm mục đích giải trí hài hước, bộ phim ngắn này thực sự không khác xa thực tế lắm. Và đó là một điều đáng buồn.

Tôi nghĩ học sinh và giáo viên cần xem phim để nhận ra vấn đề mà chúng ta đang gặp phải hiện nay. Ngoài ra, còn có một kết thúc có hậu và một tình tiết hài hước ở cuối sẽ khiến bạn nở nụ cười trên môi!

Prabanggasatma10i / Biên Tâm (TGPSG) chuyển ngữ

Xem thêm: Con gà mái mơ - Đạo diễn Mỹ Thiện | Điện ảnh và cuộc sống

 

Top