Phim ngắn - "Luống Mùa"

Phim ngắn - "Luống Mùa"

Phim ngắn - "Luống Mùa"

Ngày 1-12 hằng năm được Liên Hiệp Quốc chọn làm “Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS”, nhằm nâng cao nhận thức về nạn dịch AIDS do việc lây nhiễm HIV, và để tưởng nhớ các nạn nhân đã chết vì HIV/AIDS.

“Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS” được James W. Bunn và Thomas Netter, hai viên chức thông tin đại chúng cho “Chương trình toàn cầu về bệnh AIDS” của Tổ chức Y tế Thế giới tại Genève, Thụy Sĩ nghĩ ra lần đầu trong tháng 8 năm 1987. Bunn và Netter nêu ý kiến của họ cho Dr. Jonathan Mann, Giám đốc Chương trình toàn cầu về bệnh AIDS (nay gọi là Chương trình chung của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS). Dr. Mann thích sáng kiến này, đã chấp thuận và đồng ý với khuyến nghị về việc tổ chức “Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS” đầu tiên vào ngày 1 tháng 12 năm 1988, và đến nay “Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS” vẫn được Tổ chức Y tế Thế giới cử hành hằng năm.

Nhân ngày này, kênh truyền thông Tổng Giáo phận Sài Gòn, trong chuyên mục “Điện Ảnh và Cuộc Sống” giới thiệu đến quý vị phim ngắn “Luống Mùa” của Đạo diễn trẻ Giuse Lê Phong Vũ – Biên kịch và Đạo diễn với thông điệp chính “Con người luôn cần có niềm tin vào điều gì đó”

Qua Phim Ngắn “Luống Mùa” được phát sóng trong ngày “Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS” 1-12, quý vị có thể cảm nhận thân phận của những đứa trẻ ra đời khi cha hay mẹ mắc bênh HIV, quý vị có thể đồng cảm với người làm cha, mẹ khi biết người con thân yêu bị nhiễm HIV, và nỗi đau mất mát, tủi khổ, nỗi đâu của danh phận người để tìm về hướng trời cao với một Giêsu đang chờ đó để xoa dịu, để chữa lành vết thương.

Cầu nguyện cho những bệnh  nhân và gia đình của những bệnh nhân HIV là một sự hiệp thông đầy ý nghĩa tình Chúa và tình người.

Nội dung Phim: Trong lúc nuôi đứa em chồng đang thập tử nhất sinh ở bệnh viện, Bà Nghĩa nhận được tin về Hương – đứa con gái độc nhất của bà đã bỏ nhà đi biệt tích từ 10 năm. Nhưng bất ngờ khi bà Nghĩa nhận được tin Hương  đã vừa mất vì bệnh HIV. Hương để lại cho bà một đứa cháu ngoại và đã được gửi vào một nhà dòng. Bà Nghĩa trên hành trình gặp lại cháu, cũng là lúc bà có cơ hội tìm lại đức tin đã mất của mình và rồi bâng khuâng trước những lựa chọn quyết định của cuộc đời…

Tên Phim – “Luống Mùa”: Là sáng tạo phương ngữ ở quê Miền Tây của đạo diễn Phong Vũ, “Luống Mùa” là từ ghép của “luống tuổi” và “qua mùa”. Ý chỉ một vụ mùa chín trễ qua mùa thu hoạch, người dân phải đứng giữa lựa chọn bán lỗ hay chờ đợi giá lên. Bà Nghĩa trong phim cũng vậy, một người đàn bà “quá lứa lỡ thì” khi biến cố đến cũng là lúc bà bâng khuâng về những lựa chọn quyết định cuộc đời. Hay như trong Kinh Thánh, Chúa Giê-su từng nói “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít” thì bà Nghĩa cũng từng là một cây lúa chín nhưng đã qua mùa, vậy bà phải làm gì để xứng đáng gặp những người thợ gặt?

Thông tin đạo diễn: Giuse Lê Phong Vũ sinh ra ở Giáo xứ Cồn Bà, Giáo Phận Mỹ Tho, anh theo học tại trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP. HCM chuyên ngành Đạo diễn Điện ảnh. Nhưng thời gian gần đây anh được biết đến với vai trò diễn viên - nam chính của phim “Bên trong vỏ kén vàng” – một bộ phim mang tinh thần Công giáo và gây tiếng vang tại nhiều LHP quốc tế với giải thưởng Camere d’Or  do Đạo diễn Phạn Thiên Ân biên kịch và đạo diễn.

Bén duyên với diễn xuất nhưng Vũ vẫn không quên trách nhiệm của người theo học chuyên ngành đạo diễn, Luống Mùa là dự án phim ngắn tốt nghiệp chuyên ngành Đạo diễn Điện ảnh của Giuse Lê Phong Vũ. Được phối hợp thực hiện cùng sinh viên chuyên ngành quay phim Huỳnh Ngô Kim Lập. Sau khi tốt nghiệp và gặt hái những thành tựu cùng “Bên trong vỏ kén vàng” Lê Phong Vũ đang tích cực hoạt động sôi nổi với đa vai trò trong ngành phim, nhằm tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tiễn và đa dạng vốn sống, với mục tiêu hướng tới: trở thành một nhà làm phim và là một người diễn viên chuyên nghiệp.

Top