Ơn gọi: Ân sủng và sứ vụ

Ơn gọi: Ân sủng và sứ vụ

Ơn gọi: Ân sủng và sứ vụ

TGPSG – Cảm nhận về buổi canh thức và cầu nguyện cho Ơn Gọi tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn…

Từ năm 1964, Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã chỉ định Chúa Nhật IV Mùa Phục Sinh – Chúa Nhật Chúa Chiên Lành làm “Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi”. Hằng năm, các Đức Thánh Cha đều có sứ điệp cho ngày này. Trong Sứ điệp năm nay, vị Cha chung của chúng ta mời gọi “suy nghĩ và cầu nguyện” dưới sự dẫn dắt của chủ đề “Ơn gọi: ân sủng và sứ vụ”, nhằm tái khám phá ơn gọi là “một ân sủng, một hồng ân nhưng không, và đồng thời là một sự dấn thân ra đi” loan báo Tin Mừng.

Để đáp lại lời mời gọi thân thương ấy, Đại Chủng viện Thánh Giuse đã tổ chức buổi canh thức và cầu nguyện cho các ơn gọi lần thứ 60, để rồi từ đó hy vọng rằng mỗi người tham dự sẽ trở thành “một sứ vụ trên mặt đất này” như lời của Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ: “Tôi là một sứ vụ trên trái đất này; đó là lý do tại sao tôi có mặt ở đây trên thế giới này” (Evangelii Gaudium, 273).

“Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5,14), chính Tình Yêu đã thúc bách vị Tông đồ dân ngoại tới mức ngài phải thốt lên: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!” (1 Cr 9,16). Và cũng chính Tình Yêu ấy đã thúc bách hơn 100 anh em dự tu và chủng sinh dự bị Thánh Phaolô Lộc đang tuổi thanh xuân đã không ngần ngại bỏ lại niềm vui của những ngày nghỉ lễ để bước vào hành trình tìm Chúa nơi tâm hồn.

Hành trình của anh em bắt đầu diễn ra từ 17g00 ngày 29/04/2023 tại khuôn viên Đại Chủng viện Thánh Giuse. Anh em đến chủng viện với sự tiếp đón niềm nở và chan chứa tình thương của quý Thầy và quý Cha giáo. Ở nơi đây, anh em thấy mình được sống đúng với con người của mình và trở về với chính mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa tình yêu, như lời của ngôn sứ Isaia thầm thĩ với Chúa rằng: “Lạy Chúa, ngày tháng đời con là của Chúa, sự sống linh hồn con thuộc về Ngài” (Is 38,16). Thời gian này, anh em nhận được sự ưu đãi của thiên nhiên, bởi vì ở miền Nam vào độ cuối tháng 4 hằng năm là thời điểm bước vào mùa mưa, nhưng hôm nay thiên nhiên đổi thay chút ít với cái nắng nhẹ nhàng, cộng thêm làn gió hiu hiu càng làm cho tâm hồn anh em thêm lắng đọng và bình an hơn.

Để lại sau lưng những bộn bề, lo toan, những ồn ào, náo động… đi vào “sa mạc tâm hồn”, anh em đã có nhiều thời gian dành cho Chúa để nhìn nhận lại con người thật của mình với những yếu đuối bất toàn. Sống trong một xã hội hưởng thụ với nhiều cạm bẫy, cám dỗ luôn rình chờ, những tiện nghi vật chất làm cho anh em biết bao lần xa rời Chúa, xa rời vòng tay yêu thương của Người và có nhiều khi anh em làm ngơ trước lời mời gọi dấn thân tha thiết của Chúa, một anh em đã tự nhủ: “Tôi sống gần Chúa đấy mà sao lòng tôi lại xa Chúa quá vậy?”

Bầu khí thánh thiêng của Đại Chủng viện làm sao anh em có thể quên được? Qua những giờ hồi tâm bên Chúa, qua những lời ca vịnh của giờ Kinh Chiều I, những kinh nghiệm trong đời sống cộng đoàn của quý Thầy đi trước và đặc biệt qua giờ Chầu Thánh Thể đã phần nào kéo anh em lại được gần tới Chúa, kết hợp mật thiết với Chúa hơn. Tất cả như gợi mở ra cho anh em một sự lựa chọn chín chắn hơn về những bước đi tiếp theo của mình. Giữa cuộc sống ồn ào náo nhiệt bên ngoài cùng với sự tấp nập và chuyển biến lớn lao của xã hội, nhiều khi anh em dự tu bị cuốn vào vòng xoáy đó. Đôi khi anh em không có thời gian, hay đúng hơn không dành đủ thời gian để nhìn nhận lại bản thân. Sau buổi canh thức cầu nguyện vừa qua, anh em cảm thấy mình cần phải thay đổi con người mình nhiều hơn nữa, cố gắng hoàn thiện nó một cách từ từ. Phải cố gắng trong nhiều chuyện, như việc học hành, tu dưỡng bản thân và luôn luôn nhớ đến Chúa trong mọi việc. Anh em tự nhủ phải cố gắng hằng ngày, vì không cố gắng tức là đang dừng lại.

Bạn thân mến, lời mời gọi của Chúa cách đây hơn hai ngàn năm vẫn còn ngân vang: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Mt 9,38). Đồng lúa thật bao la và mênh mông mà thợ gặt lại thiếu. Ngay đất nước Việt Nam chúng ta cũng cần rất nhiều thợ gặt - bao nhiêu tỉnh thành, làng mạc, vùng sâu vùng xa còn vắng bóng linh mục và tu sĩ. Không chỉ bạn và tôi, mà hầu hết những người được Chúa chọn - gọi đều thấy “bối rối”: Lạy Chúa, con còn quá trẻ, con đã quá già, con ăn nói không được lưu loát… và nhiều lý do khác nữa. Nếu bạn có ước mơ và hoài bão muốn dấn thân theo Chúa Giêsu để thực hiện các mục tiêu cao cả của đời mình, bạn đang được các giá trị Tin Mừng hấp dẫn, bạn hãy mạnh dạn đáp lời. Bạn có biết, Giáo Hội dành ngày Chúa nhật thứ IV Phục Sinh để cầu nguyện cho những ai có tâm hồn sẵn sàng như bạn. Mong bạn hãy can đảm đến gõ cửa để tìm hiểu và ở lại với Đức Giêsu trong các Chủng viện, các Dòng tu nam nữ, rồi bạn sẽ được Người sai đi.

Hãy sống mau mắn và sẵn sàng cho lời mời gọi lên đường với Đức Kitô vì: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời...” (Trích Thép đã tôi thế đấy!).

Hãy luôn tin cậy vào Lời Chúa hứa: “Ai tìm sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ được mở cho.” Chẳng phải người ta tiến tới tình yêu khởi đầu bằng “thích” rồi tìm mọi cách để “hợp” đó sao? Mong bạn hãy một lần lưu tâm, tìm hiểu, và chuẩn bị chu đáo cho hành trình của mình. Biết đâu Chúa đang gọi bạn như đã từng gọi Samuel đấy!

Giuse M. Nguyễn Phúc Nhật Minh - Dự tu năm 2019 (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top