Những chiến sĩ thầm lặng

Những chiến sĩ thầm lặng

Những chiến sĩ thầm lặng

TGPSG -- Họ như những chiến sĩ lao mình ra mặt trận, bất kể đêm hay ngày, mưa hay nắng, bất chấp những nguy cơ đe dọa tính mạng của mình.

Hơn một tháng nay, Thành phố Hồ Chí Minh bị dịch bệnh hoành hành, làm cho đời sống của người dân nơi này cũng như một số nơi trong đất nước và trên thế giới gặp phải nhiều khó khăn. Những ngày gần đây, dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm, mặc dù Thành phố cũng đã áp dụng những biện pháp cần thiết trong hơn một tháng qua.

Trong những ngày này, đội ngũ cán bộ y tế đã làm việc hết mình để phục vụ sức khỏe cho cộng đồng. Ngành y tế Thành phố đã huy động toàn bộ lực lượng thay phiên nhau lấy mẫu xét nghiệm Covid cho người dân, tôi cũng được cử tham gia chiến dịch này.

Khi mới nghe mình được phân công đi lấy mẫu xét nghiệm, tôi hơi do dự ngại ngùng vì khi tham gia trực tiếp như vậy tôi rất có nguy cơ tiếp xúc với F0 và có thể bị lây nhiễm… Trong tôi như có hai con người đối lập: một bên thì muốn ở nhà để tránh những rủi ro nguy hiểm, một bên thì muốn tham gia cùng với đồng nghiệp phục vụ cộng đồng. Cuối cùng, sau một hồi suy nghĩ, nếu như ai cũng đặt lợi ích cá nhân lên trên thì chẳng có ai dám dấn thân vì lợi ích chung, tôi quyết định tham gia.

Sau hai ngày tập huấn, tôi tự tin hơn về mặt kỹ thuật cũng như có thêm động lực tinh thần. Tôi nhận thấy những đồng nghiệp ai cũng nhiệt tình, không hề sợ sệt hay do dự. Sự nhiệt tình của họ làm tôi thêm hăng hái. Tôi cảm nhận đây như là một phép lạ mà Chúa đang làm nơi những đồng nghiệp của tôi. Điều này làm tôi nhớ tới lời cầu nguyện trong cơn dịch bệnh mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đã biên soạn: “Xin ban cho các bác sĩ và nhân viên y tế sức mạnh của tình thương và lòng nhiệt thành quảng đại, luôn tận tâm tận lực phục vụ các bệnh nhân.”

Tôi tin chắc chắn một điều: phải có ơn Chúa Thánh Thần tác động nơi những con người mỏng dòn yếu đuối như vậy, mới khiến họ can đảm từ bỏ những gì là dễ dãi an toàn, để lao mình vào những khó khăn nguy hiểm vì lợi ích chung của cộng đồng.

Tôi có phỏng vấn một số đồng nghiệp về cảm nhận của họ khi tham gia chiến dịch này, tất cả đều nói lên niềm vui và sự hãnh diện khi được đóng góp chút công sức trong việc phục vụ sức khỏe cho mọi người. Tôi nhận thấy họ như những chiến sĩ lao mình ra mặt trận, bất kể đêm hay ngày, mưa hay nắng, bất chấp những nguy cơ đe dọa tính mạng của mình.

Trong mấy ngày lấy mẫu, dưới thời tiết nóng nực, không máy lạnh, không quạt máy, phải khoác trên mình bộ đồ bảo hộ kín mít từ đầu tới chân, nhiều khi khát nước cũng không dám uống. Lúc đầu chưa quen với trang phục ấy, ai cũng như muốn ngộp thở, có người đã ngất xỉu vì không chịu được. Nhưng mặc riết rồi tôi và các đồng nghiệp cũng quen dần.

Bên cạnh những đồng nghiệp cùng làm việc với tôi còn có biết bao người ngày đêm vẫn âm thầm hy sinh. Các tài xế chở những bệnh nhân đi cách ly, những người phục vụ trong khu điều trị, các y bác sĩ, những nhân viên lao công, họ phải làm việc liện tục với bộ đồ bảo hộ như vậy. Thấy họ hăng hái vui vẻ, làm tôi cảm nhận thế giới này, xã hội này còn nhiều người tốt lắm.

Mấy ngày tham gia lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn quận Tân Bình, tôi thấy tinh thần ý thức của người dân rất tốt, không còn cảnh chen lấn, xô đẩy hay tranh giành. Bên cạnh những người trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm, còn có các bạn thanh niên tình nguyện hỗ trợ cách đắc lực trong việc nhập liệu, ghi lại cẩn thận danh sách những người tham gia test Covid-19, để công việc được tiến hành tốt đẹp hơn. Chính trong lúc hoạn nạn, tình người được thể hiện, mọi người quan tâm tới nhau hơn, hy sinh cho nhau hơn.

Hình ảnh những chiến sĩ thầm lặng này đã góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp của cuộc sống, trái ngược lại những hình ảnh tiêu cực thường thấy đầy dẫy trên mạng xã hội. Trong thế giới, mặt tốt và mặt chưa tốt luôn tồn tại, ngay trong bản thân mỗi người. Cách duy nhất để đẩy lùi những tiêu cực là làm những viêc tốt. Thay vì ngồi than trách bóng tối, xin hãy thắp lên ngọn nến sáng. Ánh sáng đi tới đâu, bóng tối sẽ bị đẩy lùi tới đó. Cùng chung tay làm nhiều việc tốt để cá nhân, gia đình và xã hội được trở nên tốt, đó cũng là cách xây dựng Nước Trời ngay giữa thế gian.

Têrêsa Phạm Thủy (TGPSG)

 


 

Top