Ngôi sao Alec Guinness trở thành người Công giáo nhờ một cậu bé

Ngôi sao Alec Guinness trở thành người Công giáo nhờ một cậu bé

Ngôi sao Alec Guinness trở thành người Công giáo nhờ một cậu bé

Alec Guinness trong phim Cầu Sông Kwai

TGPSG / Aleteia -- Alec Guinness là một diễn viên rất nổi tiếng người Anh. Năm 1959, ông được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệp sĩ vì những hoạt động nghệ thuật, nên người ta gọi ông là Sir Alec Guinness.

Vào một lần nọ khi Sir Alec Guinness đi ra ngoài đường trong trang phục của một linh mục, một điều đã xảy ra làm thay đổi toàn bộ cuộc đời ông...

Tin tức gần đây về việc Shia LaBeouf trở thành người Công giáo sau khi đóng vai Padre Pio khiến tôi nghĩ về những diễn viên khác từng đóng vai linh mục hoặc tu sĩ.

Ai có thể quên Gregory Peck trong phim The Keys of the Kingdom, Rosalind Russell trong phim The Trouble with Angels, hay Bing Crosby và Ingrid Bergman trong The Bells of St. Mary’s?

Một số diễn viên nổi tiếng đã trở thành người Công giáo sau khi đóng vai giáo sĩ hoặc tu sĩ trong một bộ phim. Một trong những câu chuyện gây xúc động nhất trong số những câu chuyện này là chuyện của Sir Alec Guinness.

Hầu hết giới trẻ ngày nay biết đến Sir Alec Guinness với cái tên Obi-Wan Kenobi trong phim Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao, nhưng Alec Guinness đặc biệt nổi tiếng trong thời kỳ đỉnh cao của ông với nhiều vai diễn khó quên khác.

Từ những vở bi kịch của Shakespeare (trong vai Romeo và Hamlet) đến phim chiến tranh và gián điệp (Cầu sông KwaiTinker, Tailor, Soldier, Spy), Guinness đã có một sự nghiệp diễn xuất ấn tượng và lâu dài.

Thật đáng kinh ngạc, chính qua công việc làm diễn viên của ông, Chúa đã kêu gọi ông thành người Công giáo.

Trong một bộ phim của G.K. Chesterton, Guinness được chọn vào vai Cha Brown, một linh mục Công giáo chuyên giải quyết các tội phạm.

Guinness đã đến Pháp để quay phim tại một ngôi làng xa xôi của Pháp. Một buổi tối sau khi quay phim, Guinness bắt đầu quay trở lại chỗ ở của mình, vẫn trong trang phục của một linh mục. Khi ông đi qua vùng nông thôn nước Pháp, một sự kiện đơn giản nhưng phi thường đã xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời ông, theo tường thuật của Trung tâm Tài nguyên Giáo dục Công giáo:

Một cậu nhỏ chạy lại nắm tay ông, vừa đi vừa trò chuyện vui vẻ bằng tiếng Pháp. Cuối cùng, cậu bé bước đi vẫy tay chào vui vẻ, "Tạm biệt Cha!"

Guinness đã kinh ngạc với trải nghiệm này, tự hỏi rằng trang phục đơn thuần của một linh mục sao lại có thể chuyển tải niềm tin và niềm vui trẻ thơ đến như vậy.

Guinness không nói được tiếng Pháp nên ông không hiểu cậu bé đang nói gì và cũng không thể đính chính mình không phải là linh mục. Nhưng hành động diễn tả nhiều hơn lời nói, ông vô cùng xúc động trước hành động của cậu bé. Ông đã viết lại sau đó:

Tiếp tục những bước đi của mình, tôi nghĩ rằng một Giáo hội có thể truyền được niềm tin tưởng đến như thế cho một đứa trẻ, khiến các linh mục, dẫu là người lạ đối với nó, đứa trẻ vẫn có thể dễ dàng tin tưởng mà tiếp cận; thì Giáo hội ấy hẳn không thủ đoạn hay đáng sợ đâu. Tôi bắt đầu rũ bỏ những định kiến ​​đã được dạy dỗ, ngấm ngầm từ lâu.

Có một nỗi nhức nhối khi đọc những lời này của Guinness nếu chợt nghĩ đến một số linh mục đã lạm dụng sự tin tưởng đó.

Nhưng điều đáng chú ý là làm thế nào mà một cậu bé - ta sẽ không bao giờ biết tên, đã ảnh hưởng đến nam diễn viên nổi tiếng đến như thế.

Guinness đã không trở thành người Công giáo ngay. Ông phải đối mặt với một vài nghi ngờ nữa và chứng kiến ​​một vài trường hợp khác về sự quan phòng của Thiên Chúa, đặc biệt là sự khỏi bệnh của cậu con trai nhỏ của ông, bị bệnh bại liệt từ thắt lưng trở xuống ở tuổi 11. Con trai của ông đã trở thành người Công giáo trước Guinness! Trang web Catholic Culture kể lại:

Tương lai của cậu bé vẫn còn chưa bảo đảm, nên vào cuối mỗi ngày làm việc, Guinness bắt đầu ghé vào một nhà thờ Công giáo nhỏ trên đường về nhà. Ông quyết định mặc cả với Chúa: Nếu Chúa để Matthew hồi phục, Guinness sẽ không ngăn cản nếu cậu bé muốn trở thành người Công giáo.

May mắn thay, Matthew đã bình phục hoàn toàn, và vợ chồng Guinness đã ghi danh cho cậu bé học đạo ở một học viện Dòng Tên. Năm 15 tuổi, Matthew tuyên bố rằng cậu muốn trở thành người Công giáo. Guinness đã kết thúc cuộc mặc cả với Chúa: chính ông cũng đã sẵn sàng đồng ý cải đạo.

Trái tim của Guinness dần dần tan chảy trước Chúa. Ông bắt đầu gặp gỡ một linh mục Công giáo, đi tĩnh tâm tại một tu viện Trappist, và thậm chí còn tham dự Thánh lễ với Grace Kelly khi ông đang thực hiện một bộ phim ở Los Angeles.

Cuối cùng, Guinness đã được tiếp nhận vào Giáo Hội Công giáo qua tay giám mục giáo phận Portsmouth. Vợ ông đã cải đạo ngay sau đó, và cả hai đã theo đạo Công giáo suốt cuộc đời.

Có những điểm tương đồng mạnh mẽ giữa kinh nghiệm của hai diễn viên này (LaBeouf và Guinness), những người đã cải đạo sau khi đóng vai các linh mục.

Chúng tôi cầu chúc mọi điều tốt đẹp nhất đến với LaBeouf khi ông lên đường trở về với Giáo hội.

Và tôi cảm thấy băn khoăn về cậu bé đã ảnh hưởng rất nhiều đến Guinness. Thực sự chúng ta không bao giờ biết được ảnh hưởng của chúng ta hoặc con cái chúng ta đối với người khác.

Tất cả những gì chúng ta có thể làm là trung thành gieo những hạt giống, tin tưởng rằng một ngày nào đó Chúa sẽ gặt hái một mùa gặt mà chúng ta có thể không bao giờ thấy được trên mặt đất này, nhưng sẽ vui mừng thấy được mùa gặt ấy trên thiên đàng.

Theresa Civantos Barber (Aleteia)
Biên Toàn (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top