Mừng sinh nhật

Mừng sinh nhật

Mừng sinh nhật

TGPSG / HenriNouwen -- Cần phải mừng sinh nhật. Tôi nghĩ việc mừng sinh nhật thì quan trọng hơn cả việc mừng thi đậu, mừng được thăng chức hay mừng chiến thắng. Vì mừng sinh nhật của ai có nghĩa là nói với họ rằng: “Cảm ơn bạn vì bạn đã có mặt trên cuộc đời này”. Mừng sinh nhật là tán tụng sự sống và vui mừng vì có sự sống. Khi mừng sinh nhật của ai đó, ta không nói “cảm ơn vì những gì bạn đã làm, đã nói, hay đã hoàn thành”, nhưng nói “cảm ơn bạn vì đã chào đời và ở giữa chúng tôi”.

Khi mừng sinh nhật ai đó, chúng ta mừng giây phút hiện tại của họ. Chúng ta không phàn nàn vì những điều đã xảy ra, hoặc suy đoán về những điều sẽ xảy đến với họ, nhưng “nhấc bổng” họ lên và nói với họ: “Chúng tôi yêu mến bạn”.

Tôi biết một người bạn vào ngày sinh nhật được bạn bè khiêng vào trong nhà tắm, ném vào bồn tắm. Mọi người, kể cả hắn, đều mong một ngày sinh nhật như thế. Tôi không bàn về truyền thống này đến từ đâu, nhưng nâng một người lên và để cho họ được “rửa tội lại” xem ra là một cách tốt nhất để mừng cuộc sống. Chúng ta biết rằng dù chúng ta đi trên mặt đất, nhưng chúng ta được tạo dựng để đi vào cõi thiên đàng, và dù chúng ta có trở nên nhơ bẩn, chúng ta cũng luôn được tẩy rửa sạch sẽ trở lại để cuộc sống chúng ta lại có một khởi sự mới.

Việc mừng sinh nhật nhắc nhở chúng ta về điều tốt đẹp của cuộc sống. Trong tinh thần này, chúng ta thực sự cần phải mừng sinh nhật của người khác mỗi ngày, bằng cách bày tỏ lòng biết ơn, tử tế, tha thứ, dịu dàng, mến thương… Và như thế có nghĩa là ta nói với họ: “Thật là tốt khi bạn vẫn còn sống; thật là tốt khi bạn vẫn còn bước đi với tôi trên mặt đất này! Thật là vui mừng! Đây chính là ngày mà Chúa đã dựng nên để chúng ta hiện hữu và hiện hữu với nhau.”

Biên Tú (TGPSG)
chuyển ngữ từ The Heart of Nouwen (p. 122-123)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top