Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên Thường Huấn kỳ 03/2018

Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên Thường Huấn kỳ 03/2018

WGPSG-- “Mỗi người cần có một tinh thần thánh thiện, tinh thần ấy vừa xuyên qua sự cô tịch lẫn sự phục vụ, vừa xuyên qua cuộc sống nội tâm lẫn việc dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng, để bất cứ khoảnh khắc nào cũng diễn tả  một Tình Yêu hoàn toàn dâng hiến trong đôi mắt của Thiên Chúa” (Tông huấn Gaudete et Exultate số 31).

Câu nói trên của Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói lên một đòi hỏi của đời sống dấn thân của các Kitô hữu, đặc biệt của các huynh trưởng (HT) trong sứ mệnh “Giới thiệu Chúa Giêsu Thánh Thể cho các thiếu nhi và đem các thiếu nhi đến với Chúa”. Để đáp lại đòi hỏi đó, Liên đoàn Anrê Phú Yên vẫn tổ chức thường huấn cho các HT và theo thông lệ, ngày thường huấn kỳ 03/2018 đã diễn ra tại hội trường giáo xứ Tân Định từ tối ngày 13-14/07/2018.

Hiểu được các HT đã cố gắng hoàn tất công việc cuối tuần và vội chạy kịp về tham dự thường huấn, Liên đoàn đã dọn sẵn một bữa ăn Agape cho các HT. Điều này làm các HT xúc động nhớ lại bữa ăn của các tông đồ với Chúa Giêsu ở Biển Hồ Ti-bê-ri-a sau mẻ cá lạ lùng. “Chúa Giêsu đã nói: Anh em đến mà ăn” (Ga 31,12).

Trong giờ Chầu Thánh Thể khai mạc, cha Tuyên Úy Tổng Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Giuse Phạm Đức Tuấn nhắc các HT về sự cần thiết của những giây phút gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể: Các môn đệ ngày xưa, sau khi được Chúa Giêsu sai đi loan báo Tin Mừng trở về,  đã kể lại những thành tích, những kết quả rất tích cực, rất ấn tượng: nào là trừ quỷ, xức dầu cho người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh… Đó là những thành quả đáng được thưởng, đáng được tuyên dương theo suy nghĩ bình thường của các ông. Nhưng Chúa Giêsu đã nhẹ nhàng kéo các các ông ra khỏi cơn say men chiến thắng, Ngài nói: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút" (Mc 6, 31).

Khi nói về HT, một số người vẫn liên tưởng cách loan báo Tin Mừng của các bạn chỉ toàn là những phút sinh động vui tươi có thể nói là “náo nhiệt”. Nhưng thật ra HT vẫn tìm cho mình cơ hội "nghỉ ngơi đôi chút", qua đó HT có thể gặp gỡ Chúa Giêsu, nhìn lại chính mình, biết "chạnh lòng thương", sẵn sàng hy sinh, quảng đại dâng hiến, để việc phục vụ của HT có thể sinh nhiều hoa trái.

Trong phần học hỏi,  các HT cùng nhau tìm hiểu Tổng quát Tông huấn Gaudete et Exultate (Hãy vui mừng hân hoanvề lời mời gọi nên thánh trong thế giới hôm nay, chính xác hơn trong bối cảnh của thời đại hôm nay) do Đức Thánh Cha Phanxicô  ký ngày 19 tháng Ba năm 2018 và công bố vào ngày  09/04/2018.

“HÃY VUI SƯỚNG VÀ HÂN HOAN” (Mt 5, 12), đó là lời Chúa Giêsu nói với những người bị bắt bớ hoặc khinh khi vì Ngài. Bởi chưng Ngài sẽ ban lại hạnh phúc và sự sống thật. Ngài luôn kêu gọi “Hãy thánh, vì Ta là thánh” (Lv 11, 44; x. 1 Pr 1, 16). “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”(Mt 6, 48).

Chúa đã dành cho mỗi tín hữu một con đường riêng, nên thánh không dành riêng cho giáo sĩ, tu sĩ, hay những người sống đời chiêm niệm. Tất cả đều được mời gọi nên thánh, “bằng cách sống cuộc đời của mình với tình yêu thương và làm chứng tá”, và trong việc trở về với Thiên Chúa mỗi ngày.

HT rất tâm đắc vì những giáo huấn rất đơn sơ và gần gũi với đời sống thường ngày. Sự thánh thiện Chúa mời gọi, sẽ lớn lên nhờ những hành động nho nhỏ như các thánh nhân Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Mẹ Têrêsa Calcutta hay Đức Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận khi ở trong tù, đã chọn “sống giây phút hiện tại, làm cho giây phút ấy chan chứa tình yêu” bằng cách hoàn tất những hoạt động bình thường cách phi thường”. Phút giây này, HT có dịp tự vấn lương tâm: Tôi dấn thân hoạt động vì ai? vì lý do gì? Nếu nhữngviệc tôi làm do bức xúc, hay vì kiêu ngạo, hay bởi nhu cầu gây ấn tượng cho người khác, chúng  sẽ không được dẫn tới sự thánh thiện.

Tiếp theo, các HT chia nhóm và thảo luận về cách nhìn và cách sống của bản thân dưới ánh sáng của Thầy Chí Thánh theo Tám mối phúc thật. Có bạn phản ảnh khó khăn nhất hôm nay là sống hiền lành và công chính, khó xây dựng hòa bình khi chung quanh đầy những áp bức bất công trong lúc Tin mừng dạy: Công lý sẽ thực sự đến khi ta công chính trong các quyết định của mình, tìm công lý cho người nghèo và yếu thế. Các HT nữ cũng ngại ngùng bảo nhau “Chúng mình sẽ phải triệt để chừa tật nói xấu người khác” vì đức ái trọn hảo hệ tại ở việc đón nhận những sai lỗi của người khác và không vấp ngã vì những lỗi lầm của họ (Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu).

Tất cả những khiếm khuyết đó nhắc cho HT hiểu rằng phải cầu nguyện và cầu nguyện luôn, đó cũng là điều luật thứ nhất trong Mười điều luật thiếu nhi. Hơn nữa đường nên thánh không phải là ngọn núi mà ta gắng sức trèo là tới nhưng cần đến ân sủng của Chúa. Để nên thánh, HT cần kiên nhẫn, bền chí và hiền lành, vui tươi, can đảm và hăng say, cùng quảng đại sống cho đi và vì cộng đoàn.

Tóm , phải chiến đấu, tỉnh thức và phân định đâu là điều bắt nguồn từ Thánh Linh, đâu là điều bắt nguồn từ thế gian và ma qủi, để nhận ra ý Chúa trong những chi tiết vụn vặt (GE 143-145). Thánh Linh mới là chủ động của đường nên thánh và chính Thánh Linh là Đấng gợi lên lòng khao khát nên thánh.

HT cần có những giây phút tĩnh lặng đặt mình trước sự hiện diện của Chúa, thanh thản dành thời gian cho Ngài, cho phép Ngài đăm chiêu nhìn bạn. HT để cho ngọn lửa của Chúa cháy lên trong lòng mình, nếu không HT không thể bắt lửa và đốt nóng trái tim người khác bằng lời nói và chứng tá của mình.

Kết thúc bài khóa, HT viếng Thánh Thể, lần hạt và Lãnh nhận Lời Chúa trước khi dùng bữa trưa.

Buổi chiều, để công việc điều hành trong Thiếu nhi Thánh Thể tốt hơn, các HT góp ý cho Bảng phân công, phân nhiệm Ban điều hành Liên đoàn.

Phần cuối, tiến tới Đại Hội Toàn Quốc kết thúc kỷ niệm 100 Thiếu nhi Thánh Thể, ngày 22/08/2018, các HT cùng tham khảo bảng phân công và đăng ký vào các tiểu ban.

Ngày thường huấn kết thúc vào lúc 16g ngày 14/07/2018. Các HT ra về với quyết tâm: Sống  thánh bằng cách sống trọn vẹn giây phút hiện tại và làm những côngviệc bình thường một cách phi thường, ngay cả khi gặp thách đố khó khăn. Sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để cuộc sống bản thân phản chiếu Chúa Giêsu Kitô trong thế giới ngày nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top