Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Thánh lễ Tuyên hứa Huynh trưởng cấp I và III và tốt nghiệp HLV sơ cấp

Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Thánh lễ Tuyên hứa Huynh trưởng cấp I và III và tốt nghiệp HLV sơ cấp

WGPSG -- “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5,14) “Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Giêsu Kitô” (Col 2,7). 

Đó là lời nhắn nhủ của cha giảng lễ với 300 huynh trưởng (HT) cấp I, 46 HT cấp III và 46 Huấn luyện viên sơ cấp, cùng 44 HT lãnh chuyên hiệu Nghi thức và Sinh hoạt trong Thánh lễ Tuyên hứa, diễn ra vào lúc 10g30 tại giáo xứ Hạnh Thông Tây.

Đầu Thánh lễ, cha Giuse Phạm Đức Tuấn - Tổng Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể - chào mừng và giới thiệu quý cha hiện diện: Cha Giuse Nguyễn Duy Diễm, chánh xứ Thánh Gia; cha Maria Gioan Vianney Chu Minh Tân, Tuyên úy ngành Ấu; cha Giuse Phạm Hồng Thái, Tuyên úy ngành Thiếu; cùng quý cha Tuyên úy hiệp đoàn, xứ đoàn có các huynh trưởng tuyên hứa hôm nay. Sự kiện các huynh trưởng tuyên hứa hôm nay là một hồng ân Chúa ban, trong ngày mà Giáo Hội hoàn vũ hướng về Giáo Hội VN hân hoan và hãnh diện mừng kính các Thánh Tử Đạo VN. Các Ngài là những chứng nhân anh hùng quả cảm đã “Lấy tình yêu đáp trả tình yêu, lấy mạng sống đáp đền mạng sống”; mặc dầu trong  thời buổi sơ khai, sự hiểu biết về Thiên Chúa còn rất thô sơ, nhưng các ngài đã anh dũng làm chứng về Chúa, và máu các Ngài đổ ra đã trổ sinh các Kitô hữu. Cha bày tỏ niềm vui vì hôm nay vẫn còn những huynh trưởng, những tâm hồn quảng đại dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ thiếu nhi. Cha xin Chúa chúc phúc cho các bạn để các bạn trung thành trong sứ mạng giới thiệu Chúa cho các thiếu nhi và dẫn các em đến với Chúa.

Trong bài giảng lễ, cha Gioan Maria Vianney mời các bạn nhìn lại đời sống các bậc tiền nhân để suy ra những cách diễn tả đời sống đức tin của bản thân huynh trưởng trong xã hội hiện tại. Sức mạnh nào làm cho các bậc tiền bối vươn lên, đã minh chứng đời sống gắn bó của mình với Chúa Giêsu Kitô? Đó là sức mạnh của đức tin, sức mạnh từ bên trong, nơi chính Chúa Thánh Thần ngự trị. Niềm tin tôn giáo không bị bóp nghẹt bởi bất kỳ quyền lực nào, điều này đã được minh chứng qua dòng thời gian của Giáo Hội và cách riêng nơi Giáo Hội Việt Nam. Dù phải chịu nhiều gian lao khốn khó, bắt bớ, gông cùm, tù đày các Ngài vẫn giữ lòng trung tín, vượt qua mọi thử thách lưu lại cho hậu thế ơn phúc và những dấu chứng cách sống của các ngài.

Ngày nay, các tín hữu cũng phải đối mặt với những thách đố đức tin rất khốc liệt trong xã hội: đề cao vô thần và chủ thuyết duy vật, đưa đến hậu quả là  sự sa đọa của con người và xã hội. Xã hội vắng bóng Thiên Chúa đã tạo ra những Thiên Chúa khác: đồng  tiền, quyền lực là cám dỗ cho mỗi con người khiến huynh trưởng không thể không bị ảnh hưởng. Trước những ma lực đó huynh trưởng cần phải sáng suốt điều chỉnh để giúp xã hội công bằng hơn.

Kế đến là sự gian dối lừa lọc lên ngôi, xã hội đầy dẫy bất công, lạm quyền. Cuối cùng, huynh trưởng phải đối mặt với văn hóa thống trị bởi đời sống hưởng thụ cá nhân. Là Kitô hữu, huynh trưởng có nhiệm vụ hướng dẫn các em, nên phải điều chỉnh cuộc sống có ý nghĩa hơn trong vai trò của mình. Một thách đố khác nữa được Đức Thánh Cha Bênêđictô chỉ ra là đề cao chủ thuyết “duy tương đối”. Nghĩa là không chấp nhận những giá trị tuyệt đối và dễ mang não trạng Mackeno, đồng hóa trong cuộc sống và ngay trong lúc dạy dỗ các thiếu nhi. Vì thế, huynh trưởng cần xét lại chính mình. Nhìn vào gương các bậc tiền nhân, phải làm sao cho đời sống đức tin bén rễ sâu trong đời sống huynh trưởng, đức tin ấy gắn liền với Đức Kitô, bén rễ sâu trong Đức Kitô. Tình yêu Đức Kitô là sự thúc bách cho mọi hoạt động đời huynh trưởng. Đức tin là một hồng ân vô giá mà Thiên Chúa ban tặng. Đức tin là cánh cửa mở ra đưa huynh trưởng vào cuộc sống mật thiết với Đức Kitô, đi vào Giáo hội và hưởng ơn cứu độ. Khi giơ cao tay tuyên hứa trung thành với Chúa, huynh trưởng quyết tâm làm cho đời sống đức tin mình mạnh mẽ hơn.

Tóm lại, bén rễ sâu trong đức tin xây dựng trên nền tảng Đức Kitô. Huynh trưởng theo gương các Thánh Tử Đạo, đặc biệt thánh Anrê Phú Yên, quan thầy của các giáo lý viên: “Lấy tình yêu đáp đền tình yêu, lấy mạng sống đáp đền mạng sống” đó sẽ giành lấy sự sống trong Đức Kitô, Đấng là đường, là sự thật và là sự sống sẽ dẫn dắt huynh trưởng phục vụ Đức Kitô qua các bạn nhỏ mà huynh trưởng được trao phó.

Trước khi các huynh trưởng tuyên hứa, cha Tổng tuyên úy nhắn nhủ: Khi dấn thân vào đời phục vụ, các huynh trưởng cần học hỏi hơn và hy sinh nhiều hơn, đặc biệt luôn cầu nguyện trước sứ mạng khó khăn mà các huynh trưởng đảm nhận. Xin Chúa chúc lành và xin cho ngọn lửa hăng hái nhiệt tình của các huynh trưởng mãi sáng để dẫn dắt các thiếu nhi như lòng Chúa mong ước.

Các huấn luyện viên cần nhiều hy sinh và nhiệt huyết hơn không chỉ để huấn luyện thiếu nhi mà còn huấn luyện người dạy thiếu nhi. Cha khen ngợi các nỗ lực học hỏi và cố gắng của các bạn trong ba năm qua, để hoàn tất khóa học này. Ngài chúc các bạn luôn bền đỗ.

Sau lời nguyện Hiệp Lễ là nghi thức phát chứng chỉ cho các HT khóa chuyên hiệu Nghi thức và sinh hoạt. Trưởng Micae Ninh Đức Thành - chủ tịch Liên Đoàn - cám ơn quý cha đã dìu dắt các HT trong suốt thời gian qua. Đáp lại, các HT nguyện sẽ ghi nhớ những gì đã học, luôn Sống Lời Chúa và Kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể. Nhờ Tình yêu Chúa Kitô thúc bách, các HT sẽ hoàn thành tốt sứ mạng đã lãnh nhận.

Đáp từ, quý cha nguyện Chúa chúc lành cho các HT và luôn nâng đỡ các HT.

Sau khi chụp hình lưu niệm và chia sẻ bữa ăn Agape, các bạn ra về vào lúc 14g cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top