Khoảng lặng thời Covid

Khoảng lặng thời Covid

Khoảng lặng thời Covid

TGPSG – Kịch bản này là một tác phẩm ngắn của Bạch Yến, tham gia cuộc thi ‘Ánh sáng Gia đình thời Covid’ dành cho các thành viên truyền thông TGP Sài Gòn…

Kịch bản phim ngắn: KHOẢNG LẶNG THỜI COVID

1. NGOẠI – ĐƯỜNG PHỐ – NGÀY

Con đường vắng không một bóng người. Tất cả những căn nhà trong khu xóm đều đóng cửa. Bà Tâm mở cổng bước ra ngoài nhìn khoảng không gian trước ngôi nhà của mình. Từ xa, tiếng còi của xe cứu thương vọng lại, bà ngước nhìn lên bầu trời rồi lặng lẽ quay vào bên trong nhà.

2. NỘI – NHÀ – NGÀY

Trong phòng khách Nhung con gái bà Tâm ngồi trên ghế thỉnh thoảng ho nhẹ. Bà Tâm nhìn con định nói gì đó nhưng lại thôi.

Bà bước tới mở tivi. Tiếng chuông Nhà Thờ Đức Bà SG bắt đầu phát ra từ màn hình chiếc tivi, hai mẹ con bà Tâm chuẩn bị tham dự Thánh Lễ trực tuyến.

Lát sau – Chuyển cảnh

Trên bàn nơi phòng khách đặt một chiếc khay đựng bình đun nước siêu tốc, đường, trà và cà phê pha sẵn. Bà Tâm ngồi chậm rãi rót nước sôi vào tách cà phê trong khi Nhung đi qua lại nét mặt có chút căng thẳng. Cô nhăn mũi hít vào, một thoáng do dự cô cầm hũ đường múc một muỗng đưa vào miệng rồi nhìn mẹ lắc đầu lo lắng.

Bà Tâm đứng lên lấy một ‘kit test nhanh’ đưa cho Nhung, rồi đến ngồi trầm ngâm trên ghế.

Nhung từ trong bước ra hoảng hốt mếu máo nhìn mẹ rồi cô ngồi thụp xuống đất đưa hai tay lên ôm đầu. Bà Tâm thẫn thờ nhìn con giây lát rồi cầm điện thoại lên gọi cho trạm y tế.

Bà gọi điện thoại lần thứ 1 không được, gọi lần thứ 2 cũng không được, bà khẽ thở dài rồi gọi lại lần thứ 3. Lúc này bà hơi nhổm người lên phía trước, ánh mắt buồn bã hướng về phía Nhung đang ngồi ủ rũ dưới sàn nhà.

3. NỘI – NHÀ – NGÀY

Tại phòng khách nhà bà Tâm, một nhân viên y tế đang lấy mẫu test nhanh cho bà, một nhân viên y tế khác cầm bình xịt khuẩn xịt lên cánh cửa và bề mặt các vật dụng trong nhà.

Một bác sĩ đang khám bệnh cho Nhung, cô ngồi trên ghế nơi cuối phòng (đeo khẩu trang).

Những nhân viên y tế sau khi quan sát căn nhà của bà Tâm, họ nhìn nhau gật đầu đưa cho Nhung một túi thuốc rồi bước ra ngoài.

Lát sau – Chuyển cảnh

Nhung nằm trong phòng riêng mang mặt nạ thở oxy. Hai nhân viên y tế theo dõi sức khỏe nhìn xuống dụng cụ đo SpO2 của Nhung rồi khẽ lắc đầu.

Bà Tâm chưa bị nhiễm Covid. Bà đứng pha sữa thỉnh thoảng nhìn vào phía trong phòng Nhung rồi lại ngước nhìn lên phía bàn thờ cầu nguyện cho con.

4. NỘI – NHÀ – NGÀY

1 tuần sau…

Bà Tâm đi qua đi lại, Nhung đã khỏe hơn trước ra ngồi trên ghế nơi phòng khách.

Bà Tâm hơi loạng choạng rồi té ngồi xuống ghế mắt nhắm lại. Nhung đến lay gọi mẹ, cô lúng túng nhìn ra ngoài rồi lấy điện thoại cầm trên tay gọi cấp cứu.

Lát sau – Chuyển cảnh

Hai nhân viên y tế khám bệnh cho bà Tâm, lúc này bà đã tỉnh lại, bà nhìn bác sĩ rồi lại nhìn Nhung khi biết mình phải đi cách ly vì đã nhiễm bệnh.

Nhung bước vào trong xách ra một túi xách đưa cho mẹ. Bà Tâm gật đầu, Nhung đưa hai tay chỉ vào mình gật đầu mấy cái như khẳng định mình đã ổn để mẹ yên tâm đi điều trị bệnh. Bà Tâm quay lưng thong thả đi theo hai nhân viên y tế, một sự bình an đến bình thản.

5. NỘI – NHÀ – NGÀY

Nơi phòng khách nhà bà Tâm, Nhung đi qua lại rồi cầm chổi lông gà quét bụi trên kệ, bàn ghế. Cô ngồi xuống sắp những quyển sách trên bàn rồi lấy điện thoại ra gọi cho mẹ (lúc này cô không đeo khẩu trang), nét mặt vui mừng vì phía đầu giây bà Tâm cũng kịp nghe điện thoại cô gọi đến.

Bà Tâm nằm trên giường trong khu cách ly. Hai mẹ con gặp nhau trên điện thoại hàn huyên giây lát, sau đó bà Tâm vói tay lấy chai nước trên đầu giường. 

6.  NGOẠI – ĐƯỜNG PHỐ – NGÀY

Một chiếc xe trung chuyển đậu trước cổng bệnh viện để đưa những người đã hoàn thành cách ly (đã âm tín) trở về địa phương. Vài người cả nam lẫn nữ ngồi trên xe, họ vẫy tay chào những nhân viên y tế và tình nguyện viên đang đứng nhìn theo khi chiếc xe từ từ lăn bánh rời đi.

7. NỘI – NHÀ – NGÀY

Tiếng gọi cửa làm Nhung đang ngồi trên ghế đứng bật dậy, cô lấy khẩu trang đeo vào.

Từ ngoài anh công an khu vực (mặc sắc phục công an) bước vào, theo sau là một thiện nguyện viên hai tay bưng một bình tro cốt tiến vào. Nhung sững sờ trong khi anh công an lấy trong cặp ra một tờ giấy đưa cho cô. Nhung đứng yên một chỗ không thể đưa tay ra đón hũ cốt, người thiện nguyện viên lặng lẽ cẩn thận đặt hũ cốt lên bàn rồi nhẹ nhàng lui ra.

Nhung bật khóc nức nở, cô quỳ xuống trước hũ cốt của mẹ gào khóc thảm thiết. Một hai người hàng xóm bên cạnh cũng chạy sang, họ chợt hiểu điều gì đã xẩy ra nên thỉnh thoảng đưa tay lên lau nước mắt.                                  

8. NGOẠI – NHÀ THỜ – NGÀY

Ngôi Thánh đường những ngày thành phố đã nới lỏng giãn cách. Hai người hàng xóm của Nhung mang theo một lẵng hoa tiến về Nhà Chờ Phục Sinh của Giáo xứ. Bên trong nhà chờ Phục Sinh Nhung thinh lặng ngước nhìn lên Chúa Giêsu trên cây thập giá. Hai người hàng xóm đặt lẵng hoa bên cạnh hũ tro cốt của bà Tâm, họ cùng làm dấu cầu nguyện.

9. NỘI – BẾP ĂN – NGÀY

Tại một cơ sở ‘Bếp Ăn Vui Vẻ’, nơi thực hiện những bữa ‘cơm trưa không đồng’ dành cho những người cơ nhỡ và những người khó khăn trong cuộc sống mưu sinh, Nhung và các thiện nguyện viên đang cùng nhau nấu nướng, phân chia thức ăn vào các hộp cơm để kịp giờ trao cho những người có nhu cầu đến nhận.

Lát sau - Chuyển cảnh cuối

Nhung đi cùng với hai chị hàng xóm đến thăm mái ấm dành cho những người già neo đơn đang sống tại đây. Cô tặng cho họ những túi quà nho nhỏ, thăm hỏi ân cần một cụ bà bị bệnh đau yếu. Trước khi chia tay Nhung nắm chặt bàn tay cụ, hẹn sẽ quay trở lại thăm cụ vào lần sau.

Bạch Yến (TGPSG)
(Ánh sáng Gia đình thời Covid)

Top