John Wayne trở lại đạo trong giờ lâm chung

John Wayne trở lại đạo trong giờ lâm chung

John Wayne trở lại đạo trong giờ lâm chung

TGPSG / Aleteia -- Là huyền thoại Hollywood, John Wayne (1907 - 1979) đã trở lại đạo vào cuối đời mình.

Nổi tiếng toàn cầu nhờ sự nghiệp điện ảnh kéo dài, nhất là nơi những phim "cao bồi Viễn Tây", John Wayne cũng được biết đến nhờ đọat giải Oscar nam diễn viên xuất sắc nhất năm 1970 với phim True Grit. Ông đã từng diễn xuất, thực hiện hay sản xuất hơn 175 phim, mà phân nửa là phim cao bồi Viễn Tây. Nhưng nếu gương mặt và giọng nói của ông được đặc biệt biết đến, thì tương quan của ông với đức tin lại ít được ai biết.

Tên thật là  Marion Mitchell Morrison, John Wayne lớn lên trong một gia đình Tin Lành phái Trưởng Lão, gốc Scốt-len và Ai-len. Một môi trường gia đình nơi ông nhận ra tầm quan trọng trong việc đi nhà thờ, đọc Thánh Kinh và có Đức Tin. Thế mà ông đã mau chóng từ bỏ tôn giáo và mọi thực hành tôn giáo, để chọn lựa những cách sống dắt ông đi xa khỏi những giáo huấn đã được nhận: ông cưới vợ 3 lần, uống rượu rất nhiều và được biết là có nhiều tình nhân trong đó phải kể đến Marlene Dietrich và Maureen O'Hara. Chính con trai Patrick của ông cũng phải tuyên bố rằng ông không theo đạo  nào hết: "Cha tôi không theo đạo nào và không phải là người công giáo (chúng tôi được mẹ Josie nuôi dạy theo đạo Công giáo)."

Chúa không ngừng gõ cửa tâm hồn ông 

Nhưng Chúa đã không ngừng gõ cửa tâm hồn ông. Lần đầu ông tiếp xúc một cách có ý nghĩa với đức tin công giáo trong tuổi trưởng thành, là khi ông cưới bà vợ đầu tiên, Joséphine Alicia Saenz, người đã lôi kéo ông vào nhiều sự kiện của giáo xứ và cầu nguyện rất nhiều cho sự trở lại của ông, kể cả sau khi hôn nhân giữa hai người thất bại.   Tất cả những người vợ của ông đều là người công giáo, 7 người con của ông đều học trong trường công giáo và 21 người cháu nội ngoại của ông cũng đều lớn lên trong đức tin công giáo. Mặt khác, tình bạn của ông với John Ford, một ngôi sao điện ảnh khác - người không dấu diếm gì về đức tin sâu đậm của mình - đã ảnh hưởng tới cuộc đời ông.

Cha Matthew Muñoz - một linh mục công giáo thuộc giáo phận Orange, tiểu bang California, Mỹ, một trong những người cháu của ông Wayne - lại cho biết một số chi tiết về cuộc sống tâm linh của ông ngoại mình. Matthew Muñoz mới 14 tuổi khi John Wayne từ trần vì ung thư. Ngài giải thích với hãng tin công giáo Catholic News Agency rằng khi ông ngoại mình đã sẵn sàng để được rửa tội, Đức Tổng Giám mục Manos Gregorio McGrath của Panama và là "bạn của một người bạn" của John Wayne đến thăm ông. "Mẹ tôi và một người cậu đã có mặt ở đó khi Đức Tổng Giám mục đến. Ông ngoại tôi được rửa tội là điều không thể nghi ngờ. Ông đã mong được rửa tội, và như vậy đã được rửa tội theo nghi thức công giáo. Thật tuyệt vời khi thấy ông đến với đức tin và được cả gia đình làm chứng."

"Từ thời còn rất trẻ, ông đã cảm nhận được  điều gì là tốt và đúng, và điều gì là không phải."

Vị linh mục cũng nói về sự hối tiếc của ông ngoại mình đã không trở lại đạo sớm hơn, mặc dù ngài nhắc lại rằng ông John Wayne đã có một nhận thức tâm linh ở mức nào đó ngay cả trước khi quyết định trở lại đạo. "Từ thời còn rất trẻ, ông cảm nhận được điều gì là tốt và đúng, và điều gì là không phải. Ông được nuôi dạy với rất nhiều nguyên tắc Kitô giáo và một kiểu "niềm tin kinh thánh", mà theo tôi thì điều đó đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới ông.

Cha Muñoz cũng cho biết thêm là ông ngoại của mình đã viết nhiều bức thư cho Chúa: "Ông đã viết những bức thư tình rất hay gởi lên Chúa, đó là những lời cầu nguyện. Đồng thời, những câu chữ của ông ngoại cũng rất đơn sơ và sâu sắc."

Valerio Evangelista (Aleteia)
Lê Hưng (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top