“Huệ Đêm” và Tính Dục đích thực

“Huệ Đêm” và Tính Dục đích thực

“Huệ Đêm” và Tính Dục đích thực
TGPSG -- Lấy bối cảnh là Hà Nội, "Huệ Đêm" là câu chuyện về Lâm, một chàng sinh viên đi tìm nhà trọ. Lâm tôn sùng sự thanh sạch, khát khao vươn đến vẻ đẹp chân, thiện, mỹ và luôn phải đấu tranh với những khát khao bản năng trong mình.
 
Đó cũng là cuộc đời của Huệ - cô gái miền Tây bị lừa vào con đường bán dâm. Cuộc sống của Huệ là một chuỗi ngày cay đắng và trượt dài trong một đường hầm tối hun hút, là những góc khuất trong tâm hồn, là sự trăn trở thân phận mà cô phải luôn oằn mình chịu đựng.
 
Lâm và Huệ đã được số phận sắp đặt để họ gặp nhau. Với những tháng ngày sống bên cạnh phòng nhau, cả hai bên đã không ngừng giao thoa, tương tác và rồi họ cũng đã “phải lòng” nhau. Nếu như Huệ nghĩ về Lâm như một điều hết sức bản năng và cảm tính, thì với Lâm, tình cảm anh dành cho cô chính là một tình yêu mạnh mẽ và tốt đẹp nhất: “Tình người”. Sự thú vị về hai sắc thái tình yêu ấy đã đưa khán giả phiêu lưu cùng các cung bậc cảm xúc, từ khổ đau, bi thương đến hài hước, hạnh phúc…
 (Phunu today)[1]
 
 
 
Cuộc chiến của “Huệ Đêm”
 
Muốn xả xui trong một ngày “ế ẩm”, Huệ đã ra giá khuyến mãi với Lâm để hai người “vui vẻ” với nhau. Phải nỗ lực lắm - với tâm tình tha thiết hướng về Thánh Giuse - Lâm mới vượt qua được cơn cám dỗ này. Và nhiều lần khác nữa, để thoát khỏi “những trái táo Eva” rất quyến rũ phơi ra trước mắt, Lâm đã phải chạy vào nhà tắm, quằn quại dưới dòng nước chảy liên tục của vòi sen - nhằm hạ hoả dục vọng, miệng không ngừng cầu kinh, mắt hướng về Thánh Giuse… Cuộc chiến nội tâm này thật khốc liệt, không kém gì cuộc chiến bên ngoài - khi Lâm và Huệ đã phải chịu những trận đòn bầm dập thân xác hầu trốn thoát khỏi mạng lưới của những kẻ buôn người.
 
Khi nỗ lực vượt qua những gì rất cảm tính và bản năng từ những giao tiếp với Huệ, Lâm không hề coi thường bản thân của Huệ cũng như sắc đẹp của cô, mà ngược lại, anh rất quý mến Huệ, đồng thời hết sức tôn trọng người con gái đang chìm trong vũng bùn của động mãi dâm. Anh tôn trọng Huệ như một con người thực sự với đầy đủ phẩm giá cao cả, khác hẳn với những kẻ đang vùi dập thân xác của cô, xem cô như một phương tiện để thoả mãn thú tính ích kỷ thô lỗ của mình, hoặc để kiếm tiền cho mình. Và đó cũng là ý nghĩa của Khiết tịnh và Tính dục đích thực.
 
Ý nghĩa của Tính dục đích thực
 
Khiết tịnh không chủ yếu có nghĩa là khước từ hành động tính dục bất hợp pháp. Khiết tịnh trước hết và trên hết là chấp nhận trọn vẹn ý nghĩa đích thực của Tính dục, sự tốt lành của loài thụ tạo cả nam lẫn nữ theo hình ảnh Thiên Chúa. Khiết tịnh không phải là ức chế Tính dục. Nó hoàn toàn tự do và là phương thế xây dựng sự tự do nội tâm cho Tính dục. Nó giải thoát chúng ta ra khỏi khuynh hướng dùng người khác để thoả mãn dục vọng ích kỷ, nhờ đó, chúng ta có thể yêu mến tha nhân như Thiên Chúa yêu mến chúng ta. Và ta yêu mến theo cung cách của Thiên Chúa vì ta được dựng nên theo hình ảnh của Ngài.
 
Ý nghĩa của Tính dục nằm ngay ở những trang đầu của Kinh Thánh. Thiên Chúa tạo dựng Ađam và thổi “hơi thở” của sự sống vào ông (St 2,7). “Hơi thở” đây là sự sống và là “thần khí yêu thương” của Chúa, được ban cho con người để họ biết yêu như Thiên Chúa yêu thương.
 
Rồi khi Chúa dựng nên Eva từ “cạnh sườn” Ađam, Ađam nhận ra Eva đúng là xương thịt của mình. Lúc ấy, cả hai đều trần truồng nhưng không hề cảm thấy xấu hổ, vì tâm hồn và cái nhìn của họ trong sáng. Họ nhìn nhau với cái nhìn của Thiên Chúa, Đấng yêu thương đối tượng một cách hoàn toàn vị tha, không bị vẩn đục vì ích kỷ. Ađam và Eva đã trở nên quà tặng tình yêu cho nhau với cái nhìn an bình vị tha như Chúa. Ý nghĩa đích thực của Tính dục nằm ở chỗ đó. Tính dục đích thực làm cho tình yêu - vốn rất  thiêng liêng - trở thành máu huyết, trở thành xương thịt, để có thể sờ mó và đụng chạm, tạo nên sự hiệp nhất “một xương một thịt” cách thánh thiện trong hôn nhân, nên một với trái tim bén nhạy và vị tha giống như Chúa. Cũng trong cái nhìn này mà Thánh Gioan nói về mầu nhiệm nhập thể: Thiên Chúa đã trở thành xác phàm - “The Word became flesh (sarx)”(Ga 1,14) để con người có thể trông thấy, nghe thấy, chiêm ngưỡng, sờ chạm (I Ga 1,1). Và Bí tích Thánh Thể chính là đỉnh cao của tình yêu nhập thể như thế: Tình yêu vô biên của Thiên Chúa đã trở thành bánh rượu, thở thành Thịt Máu của Giêsu, để chúng ta có thể sờ chạm vào mà trở nên một với Chúa và với nhau, nhờ đó có thể yêu thương nhau một cách cụ thể và trong sáng như Thiên Chúa. Vì thế, khi yêu nhau và trao hiến cho nhau, con người luôn cần phải đến với Bí tích Thánh Thể, nguồn sức mạnh của tình yêu và hiệp nhất đích thực, không vẩn đục, ô uế, vị kỷ... 
 
Tính dục lệch lạc
 
Sau khi phạm tội, Ađam và Eva không còn thấy được kế hoạch yêu thương của Chúa trong thân thể của nhau nữa. Tội lỗi khiến họ có cặp mắt lệch lạc, coi thân thể kẻ khác như là một đồ vật để thoả mãn những ham muốn ích kỷ của mình. Từ đó, họ cảm thấy có nhu cầu phải che đậy thân xác để bảo vệ phẩm giá của họ khỏi cắp mắt “thèm thuồng” của kẻ khác - những kẻ đang hạ giá họ thành đồ vật thấp hèn. Cảm nghiệm trần truồng trước kẻ khác chính là cảm nghiệm của sợ hãi, chia cách và nhục nhã - hậu quả của tội lỗi.
 
Chính vì vậy, tính dục con người - nay đã chịu ảnh hưởng sâu đậm của tội lỗi - luôn cần đến sức mạnh cứu độ của Đức Kitô trong cuộc chiến đấu vượt qua bản năng thấp hèn, hầu trở thành dấu chỉ của một tình yêu vị tha cao đẹp đích thực.
 
Huệ Đêm và Mùa Vọng
 
Cuộc chiến cho Tình yêu và Tính dục đích thực đã được diễn tả rất sống động trong phim Huệ Đêm. Đây chính là sự thành công cốt yếu của bộ phim này - một bộ phim với những hình ảnh đẹp, có khả năng cuốn hút người xem theo dõi say mê từ đầu đến cuối phim. 
 
Bộ phim này càng ý nghĩa hơn cho người trẻ khi họ đang chuẩn bị tâm hồn mình bước vào Mùa Vọng và Giáng Sinh, chiêm ngưỡng cuộc chiến của mầu nhiệm Nhập Thể, đồng thời cảm nghiệm sự khiết tịnh tuyệt vời của Đức Trinh nữ Maria và Thánh Giuse - song thân của Đấng Cứu Thế.
 
Vi Hữu  (TGPSG)
(Mời xem đầy đủ hơn trong sách Tin Mừng Chúa Nhật 12/2016)

Top