Hạnh Thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần, tử đạo ngày 15 tháng 7 năm 1838

Hạnh Thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần, tử đạo ngày 15 tháng 7 năm 1838

Thánh
Phêrô NGUYỄN BÁ TUẦN

Linh mục (1766 - 1838)
Ngày tử đạo: 15 tháng 7

Quả thực tôi ốm yếu già nua, nhưng Thiên Chúa sẽ cho tôi sức mạnh để đón nhận
mọi cực hình và cả cái chết vì Ngài.

Chào đời năm 1766, tại làng Ngọc Đồng, tỉnh Hưng Yên, thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần là người hiền lành, đạo đức, chăm chỉ học tập, dâng mình vào Nhà Chúa từ thuở nhỏ và học thêm chữ Nho.

Lớn lên, ngài được gửi vào chủng viện. Nhưng khi vừa mới vào trường, gặp thời vua Cảnh Thịnh ra sắc chỉ cấm đạo, chủng viện phải giải tán. Khi Gia Long lên ngôi tại kinh thành Phú Xuân, thời thế yên bình, chủng viện mở cửa trở lại. Thầy Tuần nhập trường và học thần học. Năm 1807, thầy chịu chức linh mục.

Năm 1838, vua Minh Mạng cấm đạo gay gắt. Khi đó cha Tuần đang coi xứ Lác Môn, tỉnh Nam Định. Nghe tin làng Quần Liêu sợ vạ lây, không chấp nhận cha chính Fernandez - Hiền về chữa bệnh tại đây, cha Tuần đến can thiệp và ở lại để dân làng yên tâm giúp đỡ cha chính.

Sau vài ngày, hai cha trốn lên Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Nhưng tại đây, quan quân cũng truy nã gắt gao. Các tín hữu giấu hai cha ngoài vũng sình lầy. Sau đó, cha xứ Kim Sơn nhờ Bát Biên, một người thọ nhiều ân nghĩa với mình giúp đỡ hai cha. Bát Biên trở mặt, nộp hai cha cho quan tổng đốc Nam Định Trịnh Quang Khanh. Hai cha bị tống ngục. Cha Tuần đã 72 tuổi nhưng vẫn phải bị đánh đòn dã man và bị kết án tử hình.

Ngày 15/07/1838, ba ngày trước khi bản án được châu phê về đến tỉnh đường Nam Định, vị chứng nhân đức tin đã hoàn tất cuộc đời tận hiến trong cảnh ngục tù, dưới triều vua Minh Mạng. Giáo hữu phải hao tốn tiền của mới nhận được thi hài của cha đưa về an táng trong nền nhà thờ Ngọc Đồng.

Linh mục Phêrô Nguyễn Bá Tuần được nâng lên bậc chân phước ngày 27/05/1900 và được tôn phong hiển thánh ngày 19/06/1988.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top