Gx. Trung Mỹ Tây: Khánh thành Nhà Thờ

Gx. Trung Mỹ Tây: Khánh thành Nhà Thờ

WGPSG -- Vào lúc 9 giờ ngày 30/10/2010, giáo xứ Trung Mỹ Tây long trọng tổ chức lễ khánh thành và cung hiến thánh đường dưới sự chủ tế của Đức Hồng Y (ĐHY) Gioan B. Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tp. Hồ Chí Minh. Đồng tế với ngài có Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giám mục chính tòa Giáo phận Long Xuyên, cha Hạt trưởng hạt Hóc Môn, quý cha tiền nhiệm, quý cha Trung tâm Mục vụ cùng quý cha trong hạt.

NGHI THỨC ĐẦU LỄ

Xuất phát từ nhà Mục vụ, đoàn đồng tế rất trang trọng rước xương thánh của ba vị Thánh Tử đạo Việt Nam và dừng lại trước tiền sảnh ngôi thánh đường. Đức cha Giuse thả chùm bong bóng bay vút trên bầu trời trong tiếng vỗ tay reo mừng của tất cả mọi người như thay lời tán tụng hồng ân Chúa vì Người đã thương ban cho giáo xứ có được một ngày đại hồng phúc hôm nay:

“Xin tạ ơn Chúa, vì Chúa nhân từ
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136).

Cắt băng khánh thành

Tiếp đến, ĐHY cùng với Đức cha Giuse và cha Quản hạt cắt băng khánh thành. Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Đức Trí dâng bia kỷ niệm cung hiến cho ĐHY. Sau khi cùng với Đức cha Giuse mở khăn phủ bia tưởng niệm và gắn vào tường bên phải, cuối nhà thờ, ĐHY đón nhận chìa khóa do ông Chủ tịch HĐMV dâng và cửa nhà thờ được rộng mở trong niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn: Một tràng pháo tay thật lớn, thật dài, thật nồng nhiệt như hiệp cùng niềm vui chung với bà con giáo dân xứ Trung Mỹ Tây.

Sau khi đoàn rước tiến vào thánh đường, cha chánh xứ Giuse đã dâng lời chào mừng và tâm tình biết ơn lên ĐHY, Đức cha Giuse cùng quý cha đồng tế, cũng như tất cả mọi người, đặc biệt các vị ân nhân, thân nhân trong và ngoài nước.

Tiếp đó, ông thư ký HĐMV dâng cho ĐHY sổ sách thu chi trong việc xây dựng và ông Phó Nội vụ cũng vắn tắt ngỏ lời với ĐHY và cộng đoàn về công trình xây dựng vừa hoàn tất. (Có trình chiếu phim ảnh tư liệu)

NGHI THỨC THÁNH LỄ

1- Làm phép nước thánh: ĐHY làm phép nước và rảy trên mọi người để tỏ lòng sám hối và nhớ lại bí tích Rửa Tội, cũng như để thánh hóa thánh đường mới và bàn thờ mới.

2- Lời nguyện nhập lễ: Đức ĐHY dâng lời cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin tuôn đổ hồng ân xuống trên ngôi thánh đường mới này và ban ơn phù trợ cho hết thảy những ai đến cầu khẩn Thánh Danh. Nhờ đó khi mọi người tín hữu chúng con đến nơi này để lắng nghe lời Chúa và lãnh nhận bí tích, lòng chúng con thêm vững mạnh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.”

3- Phụng vụ lời Chúa: ĐHY nguyện rằng: “Xin cho lời Chúa vang lên trong ngôi nhà thờ này, để giúp anh chị em nhận biết mầu nhiệm Đức Kitô và thực hiện ơn cứu độ cho anh chị em trong Hội Thánh Người”.

Chia sẻ lời Chúa

Qua hai bài đọc và bài Tin Mừng, ĐHY đã phân tích cho mọi người thấy: Ngôi thánh đường là nơi Thiên Chúa hiện diện và là nơi con người đến gặp gỡ Ngài qua việc tế lễ và cầu nguyện. (Bài trích sách Các Vua quyển thứ nhất: 1v 8, 22-23. 27-30). Tiếp đến, ĐHY cũng dùng nội dung lá thư thứ nhất của Thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côrintô (1Cr 3,9b - 13.16-17) để nhắc cho mọi người: “Mỗi tín hữu là đền thờ Thiên Chúa. Đền thờ ấy được xây trên nền tảng là Đức Giêsu Kitô.” Và qua bài Tin Mừng Thánh Luca (19, 1-10) ĐHY nhấn mạnh đến lòng nhân từ của Thiên Chúa luôn xót thương những người tội lỗi biết ăn năn, hối cải, muốn gặp gỡ và đón rước Ngài. Đức Giêsu nói với ông Giakêu: “Này Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người này tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!”

Được gặp gỡ Đức Giêsu, mắt ông Giakêu như bừng sáng lên vì đã tìm được ơn bình an trong tâm hồn và trái tim của ông đã rộng mở để đón nhận những ân sủng Chúa ban, và rộng mở hơn nữa để cho đi, để sẻ chia với những người nghèo khó khốn cùng. Ông đã thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, đây phân nửa gia tài của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”.

Do vậy, Đức Giêsu mới nói về ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến với nhà này bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Apraham. Vì con người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”

NGHI THỨC CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG

1- Cung nghinh hài cốt các Thánh Tử Đạo: Trong nghi thức cung hiến thánh đường, Giáo hội đã có nghi thức cung nghinh hài cốt các Thánh Tử đạo với ý nghĩa nói lên sự hiệp thông trọn vẹn các Thánh và hy lễ của Chúa Giêsu. Nghi thức này mời gọi chúng ta hiệp thông với hy lễ bàn thờ bằng chính hy lễ cuộc đời mình, và bằng đời sống chứng nhân cho Chúa giữa đời thường.

Hài cốt các Thánh được niêm ấn hôm nay là hài cốt của 3 Thánh Tử Đạo Việt Nam được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong lên bậc hiển thánh ngày 19/06/1988.

1. Thánh Phaolô Nguyễn Văn Mỹ: Thầy giảng, sinh năm 1798, tại xứ Kẻ Non, tỉnh Hà Nam, thuộc địa phận Hà Nội. Làm chứng đời vua Minh Mạng với hình thức xử giảo ngày 18/12/1838 tại pháp trường Lò Vôi, tỉnh Sơn Tây.

2. Thánh Phanxicô Nguyễn Khắc Cần: Thầy giảng, sinh năm 1803 tại xứ Sơn Miêng tỉnh Hà Đông, thuộc địa phận Hà Nội. Làm chứng đời vua Minh Mạng với hình thức xử giảo, ngày 20/11/1837 tại pháp trường Ô Cầu Giấy.

3. Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng: Ông Câu, sinh năm 1796 tại Họ đạo Đầu Nước (cù Lao Riêng), tỉnh An Giang - Châu Đốc. Làm chứng đời vua Tự Đức với hình thức xử giảo và trảm quyết ngày 31/07/1859 tại Cù Lao Riêng.

2- Lời nguyện cung hiến: Đây là nghi thức quan trọng nhất của Thánh lễ, vì qua lời nguyện cung hiến của ĐHY, thánh đường và bàn thờ sẽ được dành riêng cho việc thờ phượng Thiên Chúa cách vĩnh viễn. Để từ đây, dân Chúa sẽ thờ phượng Ngài cách sốt sắng, được nghe Lời Chúa và tham dự các bí tích.

3- Xức dầu bàn thờ và các cột thánh đường: ĐHY tiến đến bàn thờ và nguyện rằng: Xin Thiên Chúa dùng quyền năng của Người, thánh hóa thánh đường và bàn thờ này, mà chúng con theo nhiệm vụ mà xức dầu đây, để nhờ một dấu hiệu hữu hình, chúng diễn tả mầu nhhiệm Đức Kitô và Hội Thánh Người.

4- Xông hương bàn thờ và thánh đường: Sau nghi thức xức dầu, một lò than cháy đỏ đặt giữa bàn thờ, ĐHY tiến đến bỏ trầm hương vào lò lửa, làm phép và đọc: Lạy Chúa xin cho lời nguyện cầu của chúng con bay lên trước tôn nhan như hương trầm nghi ngút; và như nhà này đầy mùi hương thế nào, xin cho Hội Thánh Chúa cũng tỏa hương thơm Đức Kitô như vậy.

5- Phủ khăn và thắp sáng bàn thờ và nhà thờ: Khăn bàn thờ được trải ra, nến trên bàn thờ và các cột vừa xức dầu được đốt cháy, mọi đèn điện trong thánh đường được thắp sáng.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Tâm tình tri ân

Sau phần hiệp lễ, cha chánh xứ Giuse đã hết lòng cảm ơn Đức Hồng Y, Đức cha Giuse Long Xuyên, cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế.
Ông Chủ tịch HĐMV đã đại diện cảm ơn quý vị trong HĐMV, quý Ban ngành Đoàn thể, các cấp chính quyền, Ban xây dựng kiến trúc (thiết kế: nhà thờ, gian cung thánh, nhà Mục vụ giáo xứ), quý cố, quý ân nhân và thân nhân trong và ngoài nước hoặc không cùng tôn giáo cũng như quý khách đã cùng chung vai tiếp sức cho công trình xây dựng Nhà Chúa của giáo xứ hoàn thành thật tốt đẹp và bình an. Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn vàn hồng phúc xuống cho tất cả mọi người, và xin nguyện cầu Ơn Thánh Chúa mãi mãi phủ trùm trên quý ân nhân trong mỗi Thánh lễ.

Thánh lễ kết thúc sau khi đón nhận phép lành trọng thể do ĐHY và Đức cha Giuse ban cho tất cả mọi người tham dự, đặc biệt cho cha chánh xứ Giuse cùng toàn thể dân Chúa giáo xứ Trung Mỹ Tây. Xin chúc mừng giáo xứ đã có một ngôi thánh đường mới rất khang trang và hoàn mỹ, và cũng xin tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa ban thật dồi dào để giáo xứ có được những tấm lòng quảng đại, yêu thương và hiệp nhất, giúp giáo xứ vượt qua “một gánh rất nặng nề” như trong bức tâm thư tri ân của HĐMV đã mạo muội gởi đến.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top