Gx. Bình An : Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật 26 Thường Niên – Năm A

Gx. Bình An : Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật 26 Thường Niên – Năm A

Chúa Nhật 26 Thường Niên – Năm A
(Mt 21, 28-32)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng : “Các ông nghĩ sao ? Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất : "Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho." Nó đáp: "Con không muốn đâu!" Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: "Thưa ngài, con đây!" nhưng rồi lại không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha ?" Họ trả lời: "Người thứ nhất." Đức Giêsu nói với họ : "Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy ; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy."

----------------------------------------------------------

Bài chia sẻ: PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN NĂM A
Dụ Ngôn Hai Người Con

Cũng như lệ thường mọi năm, vào những ngày trước Lễ Vượt Qua, dân Do Thái từ khắp mọi miền ùn ùn kéo về Jêrusalem để mừng Lễ Vượt Qua. Năm nay thì sôi động hơn. Mọi người nô nức kháo nhau về Đức Giêsu và hỏi xem Ngài có lên dự lễ hay không ? Chính vì thế mà khi Chúa Giêsu cỡi lừa tiến vào thành thì dân chúng nô nức tung hô đón rước. Tới sân Đền thờ thấy người ta buôn bán đủ thứ, Ngài chắp dây thừng làm roi đánh đuổi tất cả rồi lại ra khỏi thành kiếm chỗ nghỉ ngơi. Sáng sớm hôm sau Chúa Giêsu chính thức vào Đền thờ để giảng dạy. Các thượng tế và những đầu mục trong dân tức tối lắm nên oa tập với nhau vào hạch hỏi Ngài : “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy ? Ai đã ban cái quyền ấy cho ông ?” Chúa Giêsu không trả lời thẳng vấn đề này cho những kẻ cố chấp mà muốn bắt họ trả lời cho một vấn đề đang nổi cộm : Phép rửa của Gio-an bởi Trời hay bởi người ta ? Đang hăng như nắm phần thắng chắc trong tay, họ đột ngột bị lúng túng : nói bởi Trời thì tại sao mình không tin, bảo bởi người thì sợ dân chúng, nên đành phải hạ giọng : chúng tôi không được biết. Thế là Chúa Giêsu phán một loạt 3 dụ ngôn :

1. Dụ ngôn hai người con (Mt 21, 28-32)

2. Dụ ngôn những tá điền sát nhân (Mt 33-46)

3. Dụ ngôn tiệc cưới (Mt 22, 1-14)

Chúa Nhật 26 thường niên năm A hôm nay chúng ta được nghe dụ ngôn hai người con.

Cứ theo mạch văn và tình huống thì bộ ba dụ ngôn phán xét này đều nhắm tới cùng một đối tượng, đó là các thượng tế và các đầu mục Do Thái. Vậy hai người con ấy là ai ?
Đây chắc chắn không phải Chúa Giêsu có ý phân biệt một người con là Do Thái, một người con là dân ngoại. Đích thực là dân Do Thái có hai hạng người:

- Người con thứ nhất là nhóm người tội lỗi, người thu thuế và đĩ điếm. Nhóm này đã từ chối ơn Chúa, đi đàng tội nhưng rồi biết hối hận ăn năn trở về vâng phục đức tin. Những người dân ngoại trở lại cũng thuộc nhóm này.

- Người con thứ hai : chẳng ai khác mà chính là nhóm thượng tế và đầu mục Do Thái, cả Pharisiêu, biệt phái cũng thuộc nhóm này nữa.

Một cú sốc cực mạnh gây choáng váng cho các thượng tế và đầu mục là lời tuyên bố của Đức Giêsu : “Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và gái điếm vào Nước Trời trước các ông. Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy ; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy."

Lời quở trách rất nặng nề nhưng xem ra vẫn còn hé mở một lối thoát của tình thương. Những người thu thuế và các cô gái điếm vào Nước Trời trước các ông. Các ông có được vào sau không : điều này còn mở và dĩ nhiên chỉ có khi nào họ sám hối. Tiếc cho cái cảnh tăm tối cuối cùng cho những kẻ chai lỳ là họ không được vào !

Hãy sám hối và bắt đầu lại

- “Con hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa”. Đó là lời Chúa Giêsu nói với thiếu phụ bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại tình. Chúa thì tha còn các thượng tế, đầu mục Do Thái, Pharisiêu, biệt phái thì không nhưng chẳng ai dám ném đá vì Chúa bảo : “Ai vô tội thì ném đá trước đi”.

- Trong nhóm 12 Tông đồ có một người là kẻ thu thuế, đó là Mát-thêu. Mát-thêu còn là một trong bốn vị Thánh sử viết sách Tin Mừng.

- Giakêu cũng là người thu thuế đã vinh dự được đón Chúa Giêsu vào nghỉ tại nhà mình. Gặp gỡ Đức Kitô, ông và cả gia đình đã thay đổi cả cuộc đời.

- Mađalêna, một thiếu nữ tội lỗi đầy mình đã lọt vào được Nước Thiên Chúa và được Giáo hội truy phong là Thánh.

- Augustinô, một thanh niên tài hoa nhưng phóng túng tuổi xuân thời, đã trở thánh Giám mục, một vị Thánh Tiến sỹ của Giáo hội.

Thiên Chúa là Đấng giầu lòng thương xót, rộng lượng thứ tha.

Anh chàng Quách Chính Tâm, với cái tên thì đẹp mà cái nết lại hư, đã nhẫn tâm ẵm trọn số tiền mẹ anh chắt chiu bao năm nay đi biệt tăm đâu rồi chẳng ai biết. Xóm ngõ xầm xì thương hại cho mẹ anh, người đàn bà tội nghiệp. Tiền nhiều nhưng hai năm ăn xài đã hết. Quách Chính Tâm rầu rĩ tính chuyện trở về nhưng lại sợ mẹ, sợ anh chị em. Năm cùng tháng hết cà cũng cùng đường, anh đánh bạo viết thư cho mẹ : “Mẹ ơi, con muốn về nhưng sợ lắm ! Nếu mẹ và anh chị em tha thứ cho con thì xin mẹ treo chiếc áo của mẹ nơi balcon nhà làm dấu. Con của mẹ. Ngồi trên chiếc xe hàng đang vút qua trước cổng nhà, Quách Chính Tâm hồi hộp hoa cả mắt. Trên balcon nhà không chỉ có áo của mẹ mà cả áo của anh, của chị và của em anh nữa. Thế là anh xin xe ngừng và chạy vụt vào nhà với mẹ. Chỉ mấy phút sau cả xóm xin đến chúc mừng. Ngày kia là tết rồi, Bà mẹ tuyên bố : cả đời tôi có lẽ chưa có cái tết nào vui như tết năm nay.

Đúng như lời Chúa Giêsu nói : “Cộng đoàn các Thánh trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là 99 người công chính không cần hối cải”.

Linh Mục Chánh Xứ Bình An
Giuse Trịnh Văn Viễn

Top