Giáo xứ Trung Bắc 2020

Giáo xứ Trung Bắc 2020

Giáo xứ Trung Bắc 2020

TGPSG -- “Bước ngoặt mới đã bắt đầu”, đó là nhận định của linh mục Phêrô Nguyễn Văn Trọng -chánh xứ giáo xứ Trung Bắc, giáo hạt Xóm Mới- khi ngài chia sẻ về ý nghĩa của ngôi nhà thờ giáo xứ vừa được xây dựng lại. Ngôi nhà thờ mới này sẽ được Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Năng về dâng Thánh lễ cung hiến đúng vào dịp mừng bổn mạng giáo xứ (8-12: lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm) và mừng kỷ niệm 66 năm thành lập giáo xứ.

Cha Phêrô chánh xứ đã giải thích ý nghĩa cấu trúc của ngôi tân thánh đường của giáo xứ:

Tân thánh đường giáo xứ Trung Bắc

Nhìn trước mặt tiền là tháp chuông, trên cao là Thánh giá, tượng trưng cho niềm tin Kitô giáo. Dưới chân Thánh giá có 7 cây lam chạy dài xuống, tượng trưng cho 7 ơn của Chúa Thánh Thần. Cuối 7 cây lam là tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm, bổn mạng của giáo xứ.

Thánh đường Trung Bắc gồm một trệt và một gác lửng.

Bước vào trong nhà thờ, nhìn lên cung thánh: Chính giữa là một bức tường cao được ghép bằng đá, lấp lánh màu xanh của bầu trời khi có ánh nắng chiếu vào. Hình ảnh Chúa Giêsu chịu nạn nằm trên bức tường, cho thấy Đức Kitô chính là trung tâm của vũ trụ.

Phía dưới là nhà tạm có biểu tượng bông lúa, tượng trưng của lễ được chủ tế và cộng đoàn dâng lên Chúa trong Thánh lễ mỗi ngày để cảm tạ, tôn vinh, yêu thương và hiệp nhất.

Phía trước nhà tạm là bàn thờ bằng đá cẩm thạch trắng, gồm hai khối đá: khối trên là mặt bàn thờ dài 3m, rộng 0.95m, dày 0.14m; khối dưới là chân bàn thờ.

Hai bên nhà tạm là 3 bức tường được xây như quyển Kinh Thánh được mở ra để giới thiệu Chúa Kitô với mọi người.

Các cánh cửa chung quanh nhà thờ đều mang hình bông lúa; cùng với chặng đàng Thánh giá mang lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta”.

LƯỢC SỬ GIÁO XỨ

Giáo xứ Trung Bắc, được thành lập từ năm 1954, tọa lạc số 884/1 đường Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM; phía Bắc giáp giáo xứ Bắc Dũng, phía Nam giáp đường Lê Đức Thọ và giáo xứ Hà Đông, phía Đông giáp giáo xứ Tân Hưng, phía Tây giáp đường Thống Nhất và giáo xứ Hà Nội.

CÁC LINH MỤC PHỤC VỤ TẠI GIÁO XỨ

1954-1962: Lm Phêrô Nguyễn Đình Thất (tạ thế: 29.3.1962)

1962-1975: Lm Giuse Nguyễn Văn Tạ (tạ thế: 15.9.1997)Lm Phêrô Nguyễn Văn Trọng

1975-1999: Lm Giuse Trần Văn Thụy

1999-2002: Lm Laurenso Đỗ Hữu Chỉnh

2003-2009 Lm Giuse Bùi Văn Quyền

2009-2012: Lm Giuse Đinh Đức Thịnh

2012-2019: Lm Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ

Từ 28.8.2019 đến nay: Lm Phêrô Nguyễn Văn Trọng.

CÁC LINH MỤC PHỤ TÁ TẠI GIÁO XỨ

1961-1963: Lm Giuse Võ Sĩ Hiệp

1969-1974: Lm Heronimo Phạm Ngọc Giá

2013-2015: Lm Giuse Lê Cẩm Tú.

CÁC LINH MỤC XUẤT THÂN TỪ GIÁO XỨ

- Lm Tôma Aquinô Hoàng Ngọc Công, chánh xứ Tân Dân

- Lm Giuse Trần Phước Thành, chánh xứ Tử Đình

- Lm Giuse Trần Trung Hiếu, chánh xứ Cao Thái

- Lm Giuse Trần Văn Trúc, USA

- Lm Phêrô Vêrôna Nguyễn Đình Chế (đã qua đời)

- Lm Phêrô Vêrôna Nguyễn Đình Đệ, USA

- Lm Giuse Nguyễn Ngọc Thắng, Úc.

- Lm Phêrô Chu Quang Tào (đã qua đời)

- Lm Phêrô Chu Quang Đương (đã qua đời).

CÁC TU SĨ XUẤT THÂN TỪ GIÁO XỨ

- Nữ tu Maria Trần Thị Hiền, dòng MTG Gò Vấp

- Nữ tu Maria Trần Thị Thu Hương, dòng Nữ tử Bác ái

- Nữ tu Maria Trần Thị Thanh Vân, dòng MTG Gò Vấp

- Nữ tu Maria Nguyễ Thị Mai

- Nữ tu Maria Bùi Thị Minh Nguyệt, dòng MTG Phát Diệm

- Nữ tu Maria Nguyễn Ngọc Hoàng Anh, dòng Đaminh Rosa Lima

- Thầy Phêrô Chu Hồng Hải, dòng Phanxicô

- Thầy Giuse Bùi Văn Minh Nhật, ĐCV Thánh Giuse

CÁC NGÔI NHÀ THỜ ĐÃ ĐƯỢC XÂY DỰNG

- Ngôi nhà thờ đầu tiên: Năm 1954, linh mục chánh xứ tiên khởi Phêrô Nguyễn Đình Thất cùng với giáo dân xây dựng căn nhà thờ tiền chế đầu tiên.

- Ngôi nhà thờ thứ hai: Năm 1967, linh mục chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Tạ đã xây dựng ngôi nhà thời rộng lớn hơn, có đúc tiền sảnh nhà thờ và gác lửng dành cho ca đoàn.

Thời điểm này, giáo xứ cũng xây dựng tháp chuông và đền Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

- Ngôi nhà thờ thứ ba: Năm 1990, Linh mục Giuse Trần Văn Thụy đã cho khởi công xây cất ngôi nhà thờ mới. Ngày 29.7.1990: Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên do Đức giám mục phụ tá Alexio Phạm Văn Nẫm chủ sự. Ngày 08.12.1991: Lễ khánh thành nhà thờ mới.

- Tân thánh đường thứ tư hiện nay: Sau gần 30 năm, ngôi nhà thờ giáo xứ đã xuống cấp trầm trọng. Ngày 8.12.2019, linh mục chánh xứ đương nhiệm Phêrô Nguyễn Văn Trọng đã tổ chức Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên tái thiết nhà thờ do Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ -nguyên giám mục giáo phận Phú Cường- chủ sự.

NHÀ XỨ

Từ trước năm 1986, nhà xứ nằm cạnh nhà thờ với một vài phòng họp nhỏ. Năm 1987, linh mục Giuse Nguyễn Văn Thụy đã mua thêm thửa đất của ông bảy Đậu rộng 500m2 để làm nhà xứ với khuôn viên khá rộng rãi.

NHÀ MỤC VỤ THÁNH GIOAN PHAOLÔ II

Vì nhu cầu cần có thêm phòng hội họp, giáo lý…, vào năm 2016, linh mục Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ đã cho khởi công xây dựng nhà Mục vụ mới. Sau hơn một năm xây dựng, vào lúc 9g30 Chúa nhật 23.4.2017, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn và khánh thành nhà Mục vụ Thánh Gioan Phaolô II.

Nhà Mục vụ Thánh Gioan Phaolô II gồm 1 hầm và 5 tầng:

- Tầng hầm với tên gọi “Đá tảng góc tường”, bao gồm các phòng kỹ thuật của toà nhà, kho và là nơi để xe cho mọi người đến sinh hoạt.

- Tầng 1 có tên gọi “Laudato Si” với không gian mở hướng ta khung cảnh thiên nhiên, bao gồm nhà nguyện kính Lòng Chúa Thương Xót, phòng họp chung và không gian sinh hoạt của thiếu nhi.

- Tầng 2 mang tên gọi “Vui mừng và hy vọng”, là nơi tổ chức các sự kiện, phòng HĐMVGX, phòng khách và phòng cha xứ.

- Tầng 3 với tên gọi “Bát Phúc” có 8 phòng học giáo lý mang tên 8 mối phúc, và các phòng ngủ cho khách.

- Tầng 4 với tên gọi “Totus Tuus” với không gian mở hướng về Mẹ Maria La Vang. Không gian này dành cho những sinh hoạt văn hoá và đức tin cho giới trẻ.

- Tầng 5 với tên gọi “Nadaret” là không gian dàng riêng cho các nữ tu dòng Chúa Ba Ngôi học tập và sinh hoạt.

Bên cạnh đó, còn có các công trình phụ gắn liền với các tầng của toà nhà và một nhà lưu trú với tên gọi Bêtania.

CẤU TRÚC & MỤC VỤ GIÁO XỨ

HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ

Năm 1972, với quy định chung của Tòa Tổng giám mục Sài Gòn về việc tổ chức bầu cử Hội đồng Mục giáo xứ, giáo xứ đã tổ chức bầu cử HĐMVGX đầu tiên, đến nay đã được 7 khóa.

Khóa hiện nay (nhiệm kỳ 2020-2024) gồm:

1/ Chủ tịch: Ông Đaminh Nguyễn Viết Thắng

2/ Phó chủ tịch: Ông Đaminh Trần Đức Vinh

3/ Thư ký: Bà Maria Nguyễn Tiến Xuân Lan

4/ Thủ quỹ: Bà Têrêsa Trần Thị Lan Anh

GIÁO KHU

Khởi đầu, giáo xứ Trung Bắc được chia thành 7 họ: Thọ Ninh, Trung Lai, Vĩnh Yên, Vĩnh Trị, Fatima, Thống Nhất và Giacôbê.

Từ năm 1972 đến nay, với gần 1.400 giáo dân, và dựa vào địa giới, giáo xứ Trung Bắc chia thành 3 giáo khu mang tên:

  • Mân Côi, gồm 3 họ cũ: Thọ Ninh, Trung Lai và Vĩnh Yên.
  • Thánh Đích Mỹ, gồm 2 họ cũ: Vĩnh Trị và Fatima.
  • Thánh Giuse, gồm 2 họ cũ: Thống Nhất và Giacôbê.

HỘI ĐOÀN, BAN NGÀNH

Các hội đoàn đang thường xuyên hoạt động: Huynh đoàn giáo dân Đa Minh, Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Hội Legio Mariae, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Ban Caritas, Ban Thừa tác viên Thánh Thể, Ban Lễ sinh.

Các ca đoàn: Hiền Mẫu, Cecilia, Phạt tạ Thánh Tâm, Thiếu nhi.

DÒNG TU

Trong địa bàn giáo xứ hiện có 3 cộng đoàn của các dòng tu: Chúa Ba Ngôi; Tôi Tớ Đấng Bầu Cử; Thừa Sai Chúa Giêsu.

PHỤNG VỤ

Thánh lễ: Ngày thường: 5g, 17g; Chúa nhật: 5g, 7g, 17g.

Chầu Thánh Thể: Sau thánh lễ chiều thứ Năm hằng tuần. Riêng tháng Mân Côi (tháng 10), giáo xứ chầu Thánh Thể suốt tháng vào lúc 19g mỗi ngày.

MỤC VỤ

Qua dòng thời gian, Giáo xứ Trung Bắc đã có nhiều sinh hoạt mục vụ nổi bật vào những thời điểm cụ thể:

- Linh mục Hieronimo Phạm Ngọc Giá, khi là phó xứ đặc trách tuyên úy các hội đoàn trong giáo xứ, rồi làm Tổng tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể của giáo hạt Xóm Mới, đã nỗ lực củng cố đoàn Thiếu nhi Thánh Thể của giáo xứ.

- Cùng thời điểm trên, năm 1970, linh mục chính xứ Giuse Nguyễn Văn Tạ, được bầu làm Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới, đã tổ chức cuộc cung nghinh tượng Đức Mẹ Fatima Thánh Du, lần đầu tiên đến miền Nam Việt Nam và về giáo hạt Xóm Mới, để lại dấu ấn khó quên cho giáo hạt Xóm Mới và cho giáo xứ Trung Bắc.

- Lúc 19g ngày 28.10.2012, linh mục chính xứ Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ đã chính thức tổ chức chương trình Cà phê Điểm hẹn Giêsu, tạo điều kiện cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ có những giây phút gặp gỡ nhau và gặp gỡ Chúa. Chương trình Cà phê Điểm hẹn Giêsu thời ấy được tổ chức mỗi tháng một lần. Vào những dịp lễ, ngài tổ chức các Thánh lễ về gia đình. Đặc biệt, ngài là linh mục đồng hành giới giáo chức Công giáo TGP Sài Gòn, nên rất quan tâm giúp cho thầy cô Công giáo có điều kiện sinh hoạt tại giáo xứ Trung Bắc như tổ chức  Tĩnh tâm mùa Vọng, mùa Chay…

- Tiếp nối công trình mục vụ của các bậc tiền nhân, linh mục chính xứ đương nhiệm Phêrô Nguyễn Văn Trọng tiếp tục duy trì các sinh hoạt đạo đức, củng cố đời sống đức tin, thực thi bác ái, khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới, và trong thời đại dịch Covid-19, vận động phối hợp với Caritas và chính quyền địa phương để có những chính sách hỗ trợ thích hợp giúp các cá nhân gặp khó khăn bởi nạn dịch.

Ngài cũng tổ chức đêm hoạt cảnh Giáng sinh vào Mùa Noel 2019 và tổ chức hội chợ ẩm thực cho mọi người, mọi gia đình cùng vui Xuân vào dịp Tết Nguyên Đán.

Ngài hết sức quan tâm đến giáo lý, đặc biệt là các lớp giáo lý dành cho thiếu nhi - được giảng dạy từ 8g30 đến 10g sáng Chúa nhật hằng tuần.  

KẾT

Khi trao đổi với chúng tôi về những thành quả bước đầu sau một năm xây dựng ngôi nhà thờ mới, cha chính xứ đương nhiệm ôn tồn cho biết: “Hôm nay, một bước ngoặt mới lại bắt đầu, vì Chúa thương ban cho cộng đoàn giáo xứ Trung Bắc có được một ngôi nhà thờ mới để hằng ngày dân Chúa họp nhau cử hành Phụng vụ và lãnh nhận hồng ân của Chúa qua các Bí tích mà Chúa đã thiết lập.”

Xin cầu chúc giáo xứ Trung Bắc, với hành trình 66 năm hình thành và phát triển, luôn duy trì và phát huy những truyền thống tốt đẹp. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, giáo xứ sẽ luôn “hiệp nhất - yêu thương - phục vụ” theo đúng thánh ý Chúa.

 

 

 

 

 

 

 

 

Văn Chiến & Viết Thắng - NSTM 12.2020 (TGPSG)

Top