Giáo Xứ Tân Phú: Hội Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình kỷ niệm 10 năm thành lập

Giáo Xứ Tân Phú: Hội Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình kỷ niệm 10 năm thành lập

WGPSG -- “Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau” (Cl 3,13).

Câu Lời Chúa trên đây đã được cha giám nguyền Giuse Hoàng Văn Quảng chia sẻ trong Thánh lễ mừng kính bổn mạng - Thánh Gia Thất - và kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Thăng tiến Hôn nhân Gia đình (TTHNGĐ) giáo xứ Tân Phú. 

Thánh lễ trọng thể được cử hành 17g45 thứ Năm, ngày 31/12/2015, tại nhà thờ Tân Phú do cha linh nguyền Giuse Phạm Công Minh, phó xứ Tân Phú chủ sự. Đồng tế với ngài có cha cha giám nguyền Giuse; cha linh nguyền TGP TPHCM Phêrô Nguyễn Văn Thỉnh; cha phó Gx. Tân Phú Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn. Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, Ban Điều hành TTHNGĐ TGP, giáo hạt Tân Sơn Nhì, các song nguyền giáo xứ, Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn Gx. Tân Phú.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế ngỏ lời xin cộng đoàn cầu nguyện cho các song nguyền, để các gia đình trở nên mái ấm hạnh phúc, an vui. Các gia đình cần khiêm tốn đón nhận nhau, tôn trọng nhau trong tình yêu thương của Thiên Chúa và luôn sống theo mẫu gương Thánh Gia Thất.

Sau bài Tin Mừng, vì có đông đảo thiếu nhi tham dự Thánh lễ, cha giám nguyền Giuse đã hỏi các em những câu hỏi xoay quanh bài Tin Mừng Lc 2,41-5, nói về cha mẹ Đức Giêsu tìm thấy con đang ngồi giữa các bậc thầy. Cha đã khen ngợi các em thiếu nhi thuộc Lời Chúa và giỏi Giáo lý.

Sau đó, riêng với các song nguyền, cha đã gợi vài ý để suy nghĩ trong ngày Lễ Thánh Gia Thất như sau:

Năm 1964, một năm sau ngày đăng quang Giáo Hoàng của Chân Phước Giáo hoàng Phaolô VI, ngài đi hành hương Đất Thánh Nazaret. Ngài nói với những người sống đời sống gia đình “Hãy học trường học Nazaret, nơi 30 năm Chúa Giêsu sống ẩn dật, chuẩn bị cho công cuộc rao giảng Tin Mừng”. Nazaret cũng là nơi Đức Mẹ và Thánh Giuse sống và chết tại đây. Theo cha, có ba bài học được rút ra như sau:

- Bài học thứ nhất rút ra đó là “sự thinh lặng”. Sống giữa thành phố ồn ào, náo nhiệt, có giây phút nào cả gia đình tĩnh lặng trước bàn thờ Chúa khi đêm về không? Gia đình Thánh Gia trong sự tĩnh lặng, kết hợp với Thiên Chúa, nên đã nhận ra thánh ý Thiên Chúa. Thánh Giuse đã vâng lời thực hiện những lần Thiên Thần báo mộng. Đức Mẹ là người luôn lắng nghe Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng, nhờ đó vượt qua được đời sống thăng trầm trong đời sống gia đình. Chúa Giêsu luôn kết hiệp với Chúa Cha trong cầu nguyện.

- Bài học thứ hai là “đời sống gia đình”. Gia đình Gia Thất dựa trên tình yêu. Tình yêu trước hết là đối với Thiên Chúa. Chúa Giêsu vì yêu và vâng phục Chúa Cha mặc lấy thân phận con người, sinh ra trong khó nghèo, đem ơn cứu độ cho trần gian. Đức Mẹ vì yêu Thiên Chúa nên sẵn sàng đón nhận chương trình Thiên Chúa muốn thực hiện nơi Đức Mẹ. Thánh Giuse trong đời sống gia đình thể hiện tình yêu đối với Chúa Giêsu, và Đức Mẹ, chu toàn trong tư cách người chồng trinh khiết. Thánh Giuse và Đức Mẹ trải qua kinh nghiệm lạc mất con, Đức Mẹ đau đớn ôm xác con từ thập giá. Tất cả gia đình Thánh Gia vượt qua được là nhờ phó thác, cậy trông vào Chúa. Còn Chúa Giêsu thì hằng vâng phục cha mẹ

- Bài học thứ ba là bài học của “lao động”. Với nghề thợ mộc, như Lời Chúa Giêsu nói: “Cha tôi và tôi hằng làm việc”. Thánh Giuse đã làm và truyền dạy Chúa Giêsu làm nghề thợ mộc để nuôi sống bản thân và giúp đỡ người khác.

Kết luận, ngài đặt câu hỏi: “Như vậy, ba bài học trên mời gọi chúng ta sống theo gương Thánh Gia Thất, và mỗi người chúng ta cần phải chu toàn trách nhiệm đối với nhau ra sao?”. Ngài giảng tiếp:

- Tình yêu của Chúa Cha thể hiện qua lòng thương xót, khi trao ban chính Con Một cho nhân loại. Mẹ đã đón nhận Đức Giêsu, Đấng cứu thế giàu lòng thương xót và trao ban cho chúng ta muôn vàn hồng ân để tỏ lòng thương xót đối với mọi người.

- Đức Thánh Cha Phanxicô trong Năm Lòng Thương Xót, ngài mời gọi mọi người phải sẵn sàng tha thứ cho nhau, đừng nói hành nói xấu, xét đoán nhau. Thăm hỏi, chia sẻ khốn khó đối với người nghèo hèn, hoạn nạn.

Để kết bài giảng, mượn lời Thánh Phaolô trong thư Cl 3,12-2, cha giám nguyền Giuse mời gọi vợ chồng, những người làm cha mẹ hãy sống bằng tâm tình của con cái Chúa , đặc biệt là đức ái để xây dựng gia đình và để phúc cho con cái. Con cái hãy vâng phục cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Thiên Chúa.

Sau lòi nguyện hiệp lễ, chủ nguyền Nguyễn Thái Hoàng - Dung, thay mặt BĐH cảm ơn quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý HĐMV cùng tất cả mọi người.

Thánh Lễ kết thúc lúc 18g45 cùng với tiếng hát của ca đoàn Junior, tạ ơn Thiên Chúa. Sau Thánh Lễ, mọi người chụp hình luu niệm và dự bữa tiệc thắm tình thân thương.

Được biết, Hội TTHNGĐ Gx. Tân Phú hiện nay có 60 song nguyền.

Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ bổn mạng, hội TTHNGĐ Gx Tân Phú đã có “Phút hồi tâm” vào ngày thứ Ba 29/12/2015, từ lúc 19g30 đến 21g00 do cha linh nguyền Giuse Phạm Công Minh hướng giúp.

Trước Thánh lễ, từ 16g00 - 17g15 ngày 31/12/2015, hội đã được cha giám nguyền Giuse Hoàng Văn Quảng, giảng huấn đề tài: “Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót và thực hành trong đời sống gia đình”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top