Chương trình thăng tiến hôn nhân gia đình: Đại hội Song Nguyền 2011

Chương trình thăng tiến hôn nhân gia đình: Đại hội Song Nguyền 2011

WGPSG -- Trong khuôn khổ Mục vụ Gia đình, người sáng lập chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình (CT/TTHN-GĐ), cha Phêrô Chu Quang Minh, SJ từ Hoa Kỳ đã về Việt Nam thực hiện đợt huấn luyện kéo dài trong hai tháng, từ ngày 26-27/5/2011 đến 26-27/7/2011. Trong thời gian qua, 20 khóa Song Nguyền đã được tổ chức tại các giáo xứ thuộc các Giáo phận miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Kết thúc là khóa 505 tại giáo xứ Tân Phú thuộc hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn.

Đại hội Song Nguyền diễn ra vào lúc 16g30 ngày 28/7/2011, có hơn 200 cặp Song Nguyền của TGP Sài Gòn, các đoàn Song Nguyền đại diện cho CT/TTHN-GĐ Giáo phận Xuân Lộc, Long Xuyên, Mỹ Tho cùng quý khách mời tham dự. Trong thời gian Đại hội, sôi nổi và hấp dẫn qua phần chia sẻ cảm nhận của các cặp Song Nguyền, cùng nhau trao đổi, giao lưu học hỏi đã mang lại nhiều bài học có ý nghĩa và bổ ích trong việc vun đắp hạnh phúc gia đình.

Lúc 17g30, Thánh lễ Tạ ơn do Đức cha phụ tá TGP Sài Gòn Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng Tân Sơn Nhì Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - Tổng linh nguyền TGP Sài Gòn, cha sáng lập chương trình Phêrô Chu Quang Minh, cha đặc trách Mục vụ Gia đình TGP Sài Gòn Louis Nguyễn Anh Tuấn, quý cha linh nguyền của TGP Sài Gòn, Xuân Lộc, Long Xuyên, Mỹ Tho và quý cha khách.

Đức cha Phêrô đã dựa vào đoạn Tin Mừng “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12, 49) để chia sẻ cùng cộng đoàn về thư chung HĐGMVN với chủ đề: “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống”. Đó là ngọn lửa mà HĐGMVN muốn thắp lên trên đất nước này, một đất nước mà ngày hôm nay, tình trạng phá thai ngày càng nhiều, sự sống thai nhi ngày càng bị đe dọa nhiều hơn, tình tình trạng ly dị gia tăng, ngày càng thiếu vắng tình thương của gia đình. Ngọn lửa Chúa Giêsu mang xuống thế gian mong rằng sẽ bừng cháy lên, và mời gọi tất cả anh chị em cùng với Ngài làm cho ngọn lửa tình yêu ấy bùng cháy lên trong lòng chúng ta, trong môi trường chúng ta đang sống.

Được biết, linh mục Tiến sĩ tâm lý Phêrô Chu Quang Minh, SJ sáng lập CT/TTHN-GĐ năm 1987 tại Giáo phận Orange, Califonia, USA. Chương trình này chuyên huấn luyện Linh Thao theo phương pháp tâm nguyện của Thánh Inhaxio Loyola, mục đích để bảo vệ và xây dựng hạnh phúc hôn nhân gia đình theo mẫu gương Thánh Gia Thất. Tính đến nay đã tổ chức được hơn 500 khóa Mục vụ Gia đình cho hơn 40.000 người tại khắp các quốc gia từ châu Mỹ đến châu Âu, châu Úc và châu Á, giúp họ duy trì và thăng tiến hạnh phúc đời sống trong bậc hôn nhân gia đình.

Tổ chức và hoạt động của chương trình

Đây là một Đoàn thể Công giáo Tiến hành lấy danh xưng là “Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình”. Danh xưng của đoàn thể này là “Chương trình” chứ không phải “Phong trào”. Mục đích của CT/TTHNGĐ là diễn tả tình yêu thương gần gũi bằng việc làm, hay yêu thương “nhập thể” để thay đổi từ trong lòng bằng những việc làm cụ thể hằng ngày (nên thánh trong những công việc hằng ngày). Dựa trên nền tảng là khiêm nhường: Biết lỗi - Nhận lỗi - Xin lỗi - Sửa lỗi - Tha lỗi. Cùng với phương pháp là: “Ý chí cảm nghiệm cụ thể về một điều yếu đuối mình đang chiến đấu để thay đổi đời sống”.

Khóa căn bản (hậu Hôn nhân): Dành cho những cặp vợ chồng gia đình Công giáo (trừ trường hợp ngoại lệ như bạn đời chết, khác đạo... ). Thời gian khóa học gồm 6 buổi, tùy theo từng địa phương và điều kiện mà có thể diễn ra trong hai ngày trọn (48 giờ liền), hoặc 3 ngày (tối nghỉ), hoặc 6 buổi tối.

Sau khi tham dự Khóa căn bản sẽ trở thành các Song Nguyền (hai người do lời thề nguyền) và hoạt động tông đồ Song Đôi (hai người cùng hoạt động, cùng sinh hoạt). Các Song Nguyền được tổ chức thành các liên gia (nhóm), các liên hợp gia (gồm nhiều liên gia trong một giáo xứ) cấp giáo hạt, cấp Giáo phận, cấp Quốc Gia.

Ban Điều hành thường gồm 7 cặp với các chức vụ: 1/ Chủ Nguyền, 2/ Phó Nguyền Nội vụ, 3/ Phó Nguyền Ngoại vụ, 4/ Ký Nguyền, 5/ Quỹ Nguyền, 6/ Trưởng Ban Song Nguyền, 7/ Trưởng Ban liên gia. Mỗi giáo xứ dưới sự hướng dẫn của cha linh nguyền (linh hướng), cấp Giáo phận có cha Tổng linh nguyền (Tài liệu CT/TTHNGĐ).

Năm 2005 CT/TTHN-GĐ được cha sáng lập đưa về giới thiệu tại Việt Nam, khóa đầu tiện mở tại giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì TGP Sài Gòn đã thu hút 50 cặp vợ chồng tham dự khóa học, nhằm mục đích giải tỏa những trắc ẩn trong đời sống hôn nhân. Cha Chu Quang Minh giới thiệu CT/TTHN-GĐ và đặt vấn đề ai nên dự khóa thăng tiến hôn nhân gia đình?

Nếu ở các trường hợp sau đây, thì Chương Trình sẽ thêm ích lợi cho quý vị:

1) Hai người đạo đức, thương yêu nhau, nhưng “khắc khẩu”, tính tình khác nhau.
2) Con cháu ngoan ngoãn, nhưng dễ nói chuyện với người ngoài, mà khó nói chuyện với người nhà.
3) Mình sốt sắng vào hội đoàn, nhưng dễ làm việc đạo với người khác, mà khó làm việc đạo với bạn đời.
4) Mình có đọc kinh, đi lễ, nhưng lòng trống trải.
5) Mình đã tốt đẹp, gia đình đã êm ấm, nhưng muốn tốt hơn, êm ấm hơn, thăng tiến hơn.
6) Nếu mình có khó khăn, vợ chồng bất bình, gây gỗ... lại khó khăn với con cháu, bạn hữu, hoặc với người trong gia tộc hay hãng sở... thì càng nên dự khóa.

Nội dung chương trình khóa học dựa trên nền tảng Kinh Thánh, phân tích, trao đổi và áp dụng các phương thức: Yêu thương, gần gũi nhau bằng việc làm và biết sống khiêm nhường, biết lỗi, nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi, tha thứ.

Trải qua khóa học (6 buổi) đã giúp các tham dự viên hướng lòng trông lên mẫu gương gia đình Thánh Gia và nhờ ơn Chúa trợ giúp, trong tâm tình sám hối cảm thông, các cặp vợ chồng tay trong tay, đầu kề đầu trước tượng ảnh Đức Mẹ để nói lên lời xin lỗi nhau vì những sai phạm, những khuyết điểm, thiếu sót trong cuộc sống vợ chồng một cách chân thành: biết lỗi, nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi và mong muốn được tha lỗi.

Đến nay, riêng tại Việt Nam chương trình đã mở gần 100 khóa và có khoảng 9.000 người theo học. Qua những nỗ lực của chương trình này, đã giúp hàn gắn cho không ít những gia đình có nguy cơ đổ vỡ hoặc đã đổ vỡ, trở về sống hòa hợp với nhau, quyết tâm xây dựng lại bầu khí tình yêu như ban đầu, với phương châm: “Yêu thương gần gũi bằng việc làm” để gia đình, ông bà, bố mẹ, con cháu luôn cảm thấy hạnh phúc và đầm ấm hơn.

Gia đình là nền tảng của Giáo hội và xã hội, cầu chúc cho công cuộc tông đồ CT/TTHN-GĐ ngày càng phát triển, ngõ hầu đóng góp phần nào vào việc tái thiết nền móng hạnh phúc hôn nhân và gia đình, hy vọng hàn gắn lại những vết thương bởi ảnh hưởng của làn gió văn hóa sự chết lan tràn, đã làm đổ vỡ biết bao gia đình trong một xã hội đang dần dần vắng bóng văn minh tình thương và văn hóa của sự sống.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top