Hạt Tân Sơn Nhì: Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình mừng bổn mạng

Hạt Tân Sơn Nhì: Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình mừng bổn mạng

WGPSG -- Chúng ta là những ngọn lửa đã được Chúa đốt lên, phải làm cho ngọn lửa đó bùng lên bằng những hy sinh trong đời sống của mình, phải đốt cháy lòng hận thù, dẹp tan sự bất công, phải đốt lên ngọn lửa yêu thương, ngọn lửa hoà giải.

Trên đây là lời trong bài giảng của Cha Giuse Hoàng Văn Quảng - Tổng Giám Nguyền Tổng Giáo phận TPHCM - chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Ignatiô Loyôla, bổn mạng Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình (CTTTHN) hạt Tân Sơn Nhì, vào lúc 17g45 ngày 31/7/2012, tại nhà thờ giáo xứ Tân Phú.

Đồng tế với Cha Tổng Giám Nguyền có Cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc - cựu Hạt trưởng, Cha Giuse Lê Hoàng - chánh xứ giáo xứ Thiên Ân, và Cha Giuse Phạm Văn Thới - linh mục phụ tá giáo xứ Tân Phú.

Tham dự có đại diện Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ và Ban Chấp hành các đoàn thể hạt TSN, đại diện Hội đồng Mục vụ và các đoàn thể giáo xứ Tân Phú, ông trưởng gia đình I – nhã Việt Nam, đại diện Ban Điều hành CTTTHN TGP, quý ông nhóm thân hữu, đại diện Ban Điều hành Song Nguyền các giáo hạt, ông cựu chủ nguyền CTTTHN TGP (chủ nguyền đầu tiên), và anh chị em song nguyền hạt TSN.

Chia sẻ

Ngay từ 15g30, nhiều thành viên CTTTHN TSN đã chia sẻ với nhau về đời sống gia đình và bản thân. Các chia sẻ đều có cảm nghiệm: sau khi tham dự khoá học căn bản và sinh hoạt trong CTTTHN là nhận thấy mình có lỗi với vợ, với chồng, và cả với con cái, tất nhiên là có lỗi với Chúa. Rồi nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi và tha lỗi.
Anh Giuse Hoàng Lê Trung đã chia sẻ về bản thân: Anh có vợ là chị Maria Nguyễn Thị Loan, anh thuộc gia đình đạo gốc ở miền Bắc, cha mẹ đạo Công giáo, anh đi bộ đội nên gần như không còn niềm tin vào Chúa. Nhưng nhờ ơn Chúa, anh lấy vợ là người Công giáo, nhờ lời cầu nguyện của cha mẹ, vợ, và nhất là sau khi tham dự các khoá học căn bản và tham gia sinh hoạt trong CTTTHN, bản thân dần dần biến đổi: bớt tính gia trưởng, biết khiêm nhường nên làm cho vợ con gần gũi và vui vẻ hơn, bắt đầu đọc kinh cầu nguyện với vợ, đọc Kinh Thánh; hiện nay đã xác tín vào Chúa và làm cho gia đình được hạnh phúc.

Cha Giuse Hoàng Văn Quảng đã đến và chia sẻ với các song nguyền về thánh bổn mạng. Các thành viên vừa xem phim minh hoạ vừa nghe cha thuyết minh đã hiểu rõ hơn về cuộc đời của thánh Ignatio Loyola. Cha giới thiệu khái quát về Dòng Chúa Giêsu (dòng Tên) do thánh Ignatio Loyola sáng lập, là một trong 4 dòng lớn của Giáo hội: Biển Đức, Phanxicô, Đa Minh, và Chúa Giêsu.

(Để biết chi tiết về thánh Ignatio Loyola, xin mời xem tại:

http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100731/6065)

Cha đã giải thích “Tại sao ở Việt Nam lại kêu Dòng Chúa Giêsu là Dòng Tên?” - Vì khi Dòng Chúa Giêsu vào Việt Nam, thì trong bối cảnh xã hội thời đó, ai kêu tên của ông bà cha mẹ, đặc biệt tên của Chúa, thì rất phạm thượng, nên “Dòng Chúa Giêsu” đã được kêu là “Dòng Tên”, để không phạm húy, để mọi người dễ chấp nhận, và cũng dễ dàng cho anh em Giêsu hữu thời đó trong việc truyền giáo.

Cha cũng giới thiệu các hoạt động của Dòng Tên tại Việt Nam bằng cách cho xem phim minh hoạ, và nghe cha thuyết minh rất sinh động, làm cho các song nguyền hiểu rõ hơn công cuộc truyền giáo thời ban đầu khi Dòng Tên đặt chân lên đất Việt Nam cho đến ngày hôm nay.

Thánh Lễ

Trước Thánh lễ, CTTTHN TSN đã thực hiện một chương trình sinh hoạt cầu nguyện thật nghiêm trang, trong đó các Song Nguyền đọc và nghe Đoàn sủng thật là chăm chú, nhờ đó giúp cho đời sống gia đình ngày một thăng tiến.

Tiếp theo, các Song Nguyền xuống sân nhà thờ, xếp thành hàng hai là những cặp vợ chồng, theo sau cờ CTTTHN TSN, rước đoàn đồng tế lên dâng Thánh lễ. Trong lúc đó, mọi người lại được nghe tiểu sử thánh Ignatio Loyola.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chủ tế đã cho chúng ta, đặc biệt là các song nguyền thấy qua cuộc đời của thánh Ignatio bổn mạng, mà chúng ta mừng kính hôm nay, chúng ta cũng được mời gọi để trở nên những chứng nhân loan báo Tin Mừng của Chúa trong môi trường, trong thời đại chúng ta đang sống với vai trò của song nguyền. Ngày nay, người ta cần những chứng nhân chứ không cần những thầy dậy, làm chứng cho Chúa tức là chúng ta sống đức ái yêu thương.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Giuse Quảng đã nhắc đến lời Chúa: “Ta đến để ném lửa vào thế gian, và Ta khát khao cho lửa ấy bùng cháy lên! Ta còn phải chịu một phép rửa nữa”. Cha mượn hình ảnh ngọn lửa Olympic để nói nên ngọn lửa Chúa Giêsu ném vào thế gian, ném vào đâu thì ngọn lửa đó bùng cháy lên rất mạnh.

Lửa chính là Lời của Chúa, Chúa Giêsu ước ao ngọn lửa ấy cháy bùng lên, ngọn lửa đã được mười hai tông đồ tiếp nhận, được các tu sĩ Dòng Tên đem đi khắp thế giới, và chúng ta được mời gọi làm cho lửa ấy bùng cháy lên. Ngọn lửa được đốt bằng máu, trước hết là Máu của Đức Kitô, kế đến là máu của các tông đồ, kế tiếp là máu của các thừa sai nhiều Hội dòng và trong đó có các thừa sai của Dòng Tên.

Chúng ta là những ngọn lửa đã được Chúa đốt lên, phải làm cho ngọn lửa đó bùng lên bằng những hy sinh trong đời sống của mình, phải đốt cháy lòng hận thù, dẹp tan sự bất công, phải đốt lên ngọn lửa yêu thương, ngọn lửa hoà giải, đó là những ngọn lửa mới mà Chúa mời gọi chúng ta.

Ước mong sao mỗi người chúng ta, quý ông bà, và anh chị em CTTTHN Song Nguyền, hai người cùng làm việc tông đồ, tức cùng rao giảng Tin Mừng, rao giảng tình yêu “Cứ dấu này mà người ta nhận ra chúng ta là môn đệ của Thầy, là chúng ta yêu thương nhau”. Chúng ta không thể nói Thiên Chúa là Đấng Yêu Thương, chẳng có thể làm tông đồ, bác ái, rao giảng Tin Mừng nếu trong gia đình ta bất hoà, còn đầy dẫy những chia rẽ. Vì thế, chúng ta phải làm chứng trong gia đình, trong xứ đạo chúng ta trước, rồi mới làm chứng cho mọi người.

Trước khi quý cha đồng tế cùng ban phép lành, cha Giuse chủ tế thay mặt cha tổng linh nguyền và anh chị em CTTTHN TSN nói lên lời cám ơn: Chúng con xin cảm ơn cha cố, cha xứ Thiên Ân, và cha phụ tá đã hiệp dâng Thánh lễ để cầu nguyện cho chúng con. Xin Chúa nhờ lời bầu cử của thánh Ignatio Loyola ban cho quý cha được tràn đầy ân sủng của Ngài. Cha cũng cám ơn tất cả mọi người cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho CTTTHN TSN nhận thánh Ignatio làm bổn mạng.
Liên hoan văn nghệ
Sau Thánh lễ, quý cha, các song nguyền và quý khách di chuyển đến hội quán giáo xứ Tân Phú để tham dự Liên hoan văn nghệ chào mừng lễ bổn mạng. Những tiếng hát của các tốp ca, tam ca, song ca, điệu múa cây nhà lá vườn, và đơn ca của một Việt kiều đã làm cho ngày lễ thêm phần hoành tráng, vui nhộn.

Ông Bà Inhaxio – Anna Đặng Phúc Khoái, Trưởng ban điều hành CTTTHN TSN đã thay mặt anh chị em nói lên lời cám ơn, chúc mừng quý cha, quý khách đã tạo điều kiện giúp đỡ cho CTTTHN TSN ngày càng thăng tiến.
Những lời chúc mừng của cha chánh xứ Tân Phú, ông đại diện HĐMV hạt và giáo xứ Tân Phú, ông chủ nguyền CTTTHN TGP, ông trưởng gia đình Y-Nhã TGP, và ông chủ nguyền CTTTHN TGP đầu tiên đã làm cho các song nguyền thêm tin tưởng, cố gắng sống để cho gia đình thăng tiến, và làm chứng nhân cho Chúa Giêsu giữa dòng đời hôm nay.

Đôi nét về Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình

Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình (CTTTHNGĐ) là Đoàn thể Công giáo tiến hành, hoạt động tông đồ trong môi trường gia đình, nhằm đáp ứng phần nào đường hướng Mục vụ Gia đình của Giáo hội.

Chương trình được lập ra năm 1987 tại Hoa Kỳ do Linh mục Phêrô Chu Quang Minh, tiến sĩ tâm lý. Sau đó được phát triển ở nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ, Canađa, Úc Châu, nhiều nước bên Âu Châu và Á Châu (trong đó có Việt Nam). Chân phước Gioan Phaolô II đã ký vào Huy hiệu của Chương trình để chúc lành các gia đình ngày 28/10/1994, và được nhiều vị trong hàng Giáo phẩm chấp nhận.

Mục đích của chương trình là diễn tả tình “yêu thương gần gũi bằng việc làm” để thay đổi từ trong lòng bằng việc cụ thể hằng ngày.

Nền tảng là khiêm nhường: Biết lỗi, Nhận lỗi, Xin lỗi, Sửa lỗi và Tha lỗi.

Phương pháp là ý chí cảm nghiệm cụ thể về một điều yếu đuối mình đang chiến đấu để thay đổi đời sống.

Hoạt động:

Tham dự khóa học căn bản để tham gia CTTTHNGĐ.

Sau khi tham dự khóa căn bản sẽ trở thành các Song Nguyền (hai người do lời thề nguyền) và hoạt động Tông đồ Song đôi (hai vợ chồng cùng hoạt động, cùng sinh hoạt).

Các Song Nguyền được tổ chức thành các Liên Gia (nhóm), các Liên Hợp Gia (gồm nhiều liên gia trong một giáo xứ), cấp giáo hạt, Giáo phận, quốc gia.

Dưới sự hướng dẫn của cha Linh Nguyền (Linh hướng) tại mỗi giáo xứ. Cấp Giáo phận và cấp quốc gia là cha Tổng Linh Nguyền.

Để biết thêm chi tiết, xin mời vào Website của chương trình <tthngdtg.net>

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top