Giáo xứ Tân Phú 2018

Giáo xứ Tân Phú 2018

Giáo xứ Tân Phú 2018

TGPSG -- Giáo xứ Tân Phú thuộc hạt Tân Sơn Nhì của Tổng giáo phận Sài Gòn. Số gia đình Công giáo là 2.158 và số giáo dân là 11.369.

Nhà thờ Tân Phú hiện nay tọa lạc tại địa chỉ 90 đường Nguyễn Hậu, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM, Nhà thờ được bao quanh bởi 4 con đường: Nguyễn Hậu, Độc Lập, Thống Nhất và Nguyễn Xuân Khoát.

Linh mục chánh xứ hiện tại là cha Giuse Lê Hoàng (từ 2018 đến nay).

Hai linh mục phụ tá hiện tại là:

1. Cha Giuse Phạm Công Minh: từ tháng 7/2013 đến nay.

2. Đa Minh Nguyễn Khải Tú: từ 2019 đến nay

Hội Đồng Mục vụ giáo xứ Tân Phú gồm 101 thành viên. Giáo xứ có 5 giáo họ, mỗi giáo họ có các giáo khu, tổng cộng có 42 giáo khu; có 18 Hội đoàn Công giáo tiến hành; 130 giáo lý viên và 8 ca đoàn. Tất cả đều đang sống sứ vụ Loan Báo Tin Mừng cách cụ thể trong môi trường, theo mục đích của hội đoàn họ tham gia, tạo nên sức sống của giáo xứ trong lòng giáo hội và xã hội.

Trong địa bàn giáo xứ có trụ sở của bốn Dòng nữ: Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Mến Thánh giá Phát Diệm, Nô Tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu và Đaminh. Các nữ tu của 4 hội dòng này đã đóng góp nhiều cho giáo xứ trong các sinh hoạt phụng vụ và giáo lý.

NHỮNG NGÀY LỄ TRUYỀN THỐNG

Giáo xứ Tân Phú được sự phù trợ của hai Đấng quan thầy là Thánh Giuse Thợ (1/5) và Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8/12), nên hằng năm giáo xứ tổ chức hai ngày lễ kính này rất long trọng.

Ngoài ra, vào 12g trưa ngày 13/5 và 13/10 hằng năm, giáo xứ tổ chức rước kiệu trước Thánh lễ, kỷ niệm biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

Vào tháng Năm, các em thiếu nhi dâng hoa kính dâng Đức Mẹ mỗi chiều Chúa Nhật, trước Thánh lễ lúc 17g.

Trong cả tháng Mười, vào lúc 19g, cộng đoàn giáo xứ cùng nhau lần hạt Mân Côi.

Chiều thứ Sáu hằng tuần (ngoại trừ Mùa Phục Sinh), trước Thánh lễ, cộng đoàn đi ngắm 14 chặng đàng Thánh giá quanh sân nhà thờ,

LƯỢC SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Giáo xứ Tân Phú được thành lập năm 1963. Tổng ủy Dinh Điền tỉnh Gia Định giao cho Giáo Hội thành lập khu định cư, có diện tích hơn 2 hecta, là khu đất ruộng trũng ở ven đô, thuộc xã Tân Sơn Nhì, Quận Tân Bình, tỉnh Gia Định. Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã ủy nhiệm cho Linh mục Đaminh Đinh Xuân Hải (chánh xứ từ 1963–1972) xây dựng. Thiết kế khu dân cư này, cha dành riêng một khu vực làm nơi phụng tự, phần khác dành cho xây dựng trường học, cơ sở y tế để phục vụ sức khỏe cộng đồng.

Thuở ban đầu chỉ có 83 gia đình Công giáo, phần đông là di dân từ miền Bắc. Một ngôi nhà thờ tạm bằng tre lá đã hình thành và tôn vinh Thánh Giuse làm bổn mạng. Dần dần, nhờ đóng góp của cộng đoàn dân Chúa, nhà xứ, phòng họp và các phòng học giáo lý đã được xây dựng.

Giáo xứ Tân Phú là nơi “đất lành chim đậu”: nhiều giáo dân quy tụ về sinh sống, đời sống đức tin phát triển, nhu cầu sinh hoạt phụng tự gia tăng, cơ sở vật chất được nâng cấp và mở rộng.

Năm 1967, ngôi thánh đường bê tông kiên cố được khánh thành. Đến năm 1997, cha Đaminh Vũ Nguyên Thiều - Chánh xứ từ năm 1997 đến 2005 - đã khánh thành ngôi nhà thờ mới rộng lớn hơn cho phù hợp với sự phát triển của giáo xứ; và phó dâng giáo xứ cho Đức Mẹ vô Nhiễm nguyên tội - là quan thầy thứ hai của giáo xứ. Năm 2007, nhân kỷ niệm 10 năm cung hiến thánh đường giáo xứ Tân Phú, Lm chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh cùng giáo dân trùng tu Thánh đường thêm khang trang, đẹp đẽ như ngày nay.

CÁC HỘI ĐOÀN TÔNG ĐỒ GIÁO DÂN

Để giúp đức tin giáo dân thêm vững vàng trong tâm hồn tín hữu, các vị mục tử luôn đặc biệt quan tâm thành lập các hội đoàn tông đồ giáo dân:

-   Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể năm 1964;

-   Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm năm 1970, hiện nay có 7 liên toán với hơn 700 đoàn viên;

-   Gia đình Đa Minh năm 1966, với số thành viên hiện nay là 462;

-   Legio Mariæ năm 1964, hiện nay gồm 15 đội: có 167 hội viên hoạt động, 381 hội viên tán trợ, và 33 hội viên Junior;

-   Gia đình Hiệp Hội Thánh Mẫu năm 1963, hiện tại, số chị em sinh hoạt thường xuyên trên 60 hội viên.

-   Hội Các Bà Mẹ Công Giáo thành lập năm 1998, hiện nay có trên 500 hội viên.

Ngoài ra còn có các Hội đoàn cầu nguyện trong giáo xứ như: Gia đình Phúc Âm, Hội Lòng Chúa Thương Xót, Hội Thăng tiến Hôn nhân, Gia đình Tận hiến Đồng công.

Giáo xứ cũng đã thành lập các Ban Mục vụ gồm có: Ban Thừa tác viên, Ban Chăm sóc bệnh nhân, Ban Bác ái, Ban Lễ sinh, Ban Giáo lý, Ban Caritas và Ban Mục vụ Truyền thông.

Đặc biệt phải tri ân cha giáo Giuse Vũ Viết Hà, hơn 30 năm phục vụ giáo xứ Tân Phú, đã biên soạn bộ Giáo lý từ lớp Một đến lớp Mười Một, rất giá trị, dành cho các em Thiếu nhi học trong nhiều chục năm.

THIẾT KẾ KHUÔN VIÊN GIÁO XỨ

Khuôn viên giáo xứ Tân Phú hiện nay được thiết kế khá hài hòa và thuận tiện cho mọi sinh hoạt của giáo xứ.

Nằm giữa khuôn viên giáo xứ hiện nay là Ngôi Thánh đường (30m x 65m x 18m) được xây theo kiến trúc hiện đại, có sức chứa khoảng 2000 người, với 6 hàng ghế ngồi. Từ cổng nhìn trực diện vào sẽ thấy mặt tiền Thánh đường với mặt dựng có chiều cao 18m, thiết kế tạo thành 7 khối; phần cao nhất tạo thành đôi bàn tay đang ôm lấy thánh giá.

Bên trái Thánh đường là Đài Đức Mẹ, nơi hằng ngày mọi người đến đọc kinh cầu khấn. Vào chiều thứ Bảy, sau Thánh lễ, cộng đoàn quy tụ dưới chân Đức Mẹ, cảm tạ Mẹ và hiệp cùng Mẹ tạ ơn Thiên Chúa. Đặc biệt những ngày lễ lớn, đây là nơi quý cha dâng Thánh lễ ngoài trời.

Gần bên Đài Đức Mẹ là tháp chuông cao 50m, có 5 quả chuông. Tiếng chuông vang xa thúc giục mọi người đến với Chúa.

Từ tháp chuông tiến đến vài mét là nhà nguyện nhỏ: trong ngày, mọi người có thể vào cầu nguyện trước Thánh Thể.

Sát bên Nhà nguyện là nhà Chờ Phục Sinh, nơi để hài cốt giáo dân trong giáo xứ.

Ở cánh bên phải, trước tiên là Hoa viên, đây là nơi tổ chức các buổi tiệc mừng, tiệc cưới. Sát bên là nhà xứ - nơi các cha ở. Liền theo đó là nhà sinh hoạt Mục vụ:

Nhà sinh hoạt Mục vụ đã được giáo dân đóng góp xây dựng do nhu cầu mục vụ khẩn thiết với lời kêu gọi tha thiết của cha chánh xứ Giuse. Ngày 14.3.2010, Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn đã chủ sự lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà sinh hoạt Mục vụ mới của giáo xứ, gồm 1 trệt và 4 tầng lầu; diện tích nền khoảng 400m2. Đây là nơi dùng cho việc hội họp, “giáo dục, nuôi dưỡng, lưu truyền đức tin” cho các thế hệ tương lai.

Chung quanh ngôi Thánh đường có 14 chặng Đàng Thánh giá. Thứ Sáu hằng tuần, trước Thánh Lễ chiều, cộng đoàn giáo xứ đi lại con đường khổ nạn của Đức Kitô.

ƯU TIÊN MỤC VỤ

Các em thiếu nhi và thiếu niên được giáo xứ quan tâm chăm sóc cách đặc biệt. Trong mối quan tâm này, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) dành cho các em đã được thành lập và hiện có 1532 em. Có 12 cấp lớp giáo lý với 130 giáo lý viên cùng 20 nữ tu hướng dẫn. Cha Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn - Tuyên úy của Đoàn TNTT - thao thức: “Làm sao cho các em yêu thích đến nhà thờ, ham học hỏi giáo lý và nhất là cảm nhận được tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể”. Song song với việc đào tạo đức tin, học hỏi giáo huấn Giáo hội, cha còn chú trọng đào tạo về đời sống luân lý, nhân bản, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng mềm…, mời chuyên viên đến giúp. Cha không ngừng cải tiến phương pháp, phương tiện học tập, giúp buổi học thêm sinh động, phù hợp thời đại. Cha thường kêu gọi phụ huynh có trách nhiệm với con em của mình, cộng tác với giáo xứ, giúp các em trở thành những Kitô hữu tốt, những người con ngoan, trò giỏi, làm gương sáng cho người khác, tránh xa những tệ nạn và con đường xấu.

Cha Giuse Maria mong ước có nhiều bạn trẻ tham gia vào các hội đoàn và ca đoàn, vì nhờ đó mà “được nâng đỡ tinh thần; có niềm vui phục vụ giúp vượt qua những khó khăn của cuộc sống; sống dấn thân cho đời, thăng tiến bản thân và gia đình…”

Cha Giuse Lê Đình Quế Minh, 13 năm làm chánh xứ tại Tân Phú đã nhận xét: “Điểm nổi nhất của giáo xứ Tân Phú là sự hiệp nhất, yêu thương, cùng cộng tác với nhau phục vụ giáo xứ”. Cha rất vui mừng vì nhà sinh hoạt Mục vụ giáo xứ đã được xây dựng. Tuy nhiên, ngài cũng còn mong có thể làm lại con đường kiệu chung quanh nhà thờ được tốt hơn. Tâm nguyện của cha là: “Tinh thần của mọi người trong giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn, cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn và được bảo trì”. Với giáo dân, cha mong ước: “Sống đức tin cách cụ thể, mạnh mẽ, không chỉ bằng lời nói mà bằng cả việc làm để mọi người nhận biết Chúa qua đời sống tốt đẹp của người Kitô hữu”.

LỜI KẾT

Trải qua 55 năm, những thành quả giáo xứ Tân Phú có được ngày hôm nay là nhờ công sức của toàn thể mọi thành phần dân Chúa: giáo dân, tu sĩ, quý chức, quý ân nhân; đặc biệt là của các linh mục chánh, phó xứ từ ngày lập xứ đến nay, trong đó có 3 đời cha chánh xứ, và gần 20 linh mục phụ tá.

Nhờ sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ của các mục tử tâm huyết, hạt giống đức tin đã trổ sinh hoa trái. Đã có khoảng 30 linh mục tu sĩ xuất thân từ giáo xứ Tân Phú đang phục vụ trong và ngoài Giáo phận cũng như một số nước trên thế giới…

Niềm vui to lớn hiện nay của giáo xứ là có 7 thầy đang tu ở Đại Chủng viện Sài Gòn, trong số đó có hai thầy sẽ chịu chức phó tế vào ngày 30.5.2018; 30 em đang tìm hiểu ơn gọi; và 61 dự tòng.

Cộng đoàn giáo xứ Tân Phú nhìn chung về kinh tế, có nhiều gia đình không khá giả, nhưng rất đáng khâm phục về lòng hảo tâm. Bên cạnh những công tác bác ái xã hội, giáo xứ đã nhiều năm hỗ trợ một số giáo xứ ở vùng xa, cũng như tích cực đóng góp xây dựng Nhà thờ Chính tòa giáo phận. Dưới sự hướng dẫn của Chúa, giáo xứ Tân Phú vẫn phải nỗ lực nhiều hơn trong việc góp phần xây dựng Giáo hội và Loan Báo Tin Mừng.

Tiến Hương - NSTM 6.2018 (TGPSG)

Top