Giáo xứ Tân Định: Đức Tổng Giuse ban Bí tích Thêm Sức 08-06-2024

Giáo xứ Tân Định: Đức Tổng Giuse ban Bí tích Thêm Sức 08-06-2024

Giáo xứ Tân Định: Đức Tổng Giuse ban Bí tích Thêm Sức 08-06-2024

TGPSG -- “Thánh Thể là kết nối nhanh nhất dẫn đến Thiên Đàng”

Đó là cău nói của Chân phước Carlo Acutis mà Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng đã dùng để chia sẻ lại cho 68 thiếu nhi sắp nhận Bí tích Thêm Sức tại nhà thờ Tân Định vào lúc 17g30 chiều ngày 08/06/2024.

Đồng tế với ngài có Lm Chánh xứ Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Lm quản hạt Chí Hòa, Lm phụ trách nhà nguyện Regina Mundi và các Lm phó xứ Tân Định. Hiệp dâng Thánh lễ, ngoài 68 thiếu nhi gồm 55 em giáo xứ Tân Định, 13 em giáo xứ Regina Mundi còn có đông đảo phụ huynh và cộng đoàn dân Chúa.

Sau lời chào mừng của Lm chánh xứ, Đức Tổng nói rõ lần này ngài đến giáo xứ Tân Định là để viếng thăm mục vụ với vai trò người mục tử. Do đó cuối lễ Ngài sẽ có vài nhắn nhủ, Sau đó, Đức tổng gợi ý cầu nguyện trong Thánh lễ:

  • Trước hết, Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các thiếu nhi dọn lòng sẵn sàng đón Chúa Thánh Thần ngự xuống.
  • Hôm nay là ngày 8/6, ngày thế giới cầu nguyện cho hòa bình, ngài cũng kêu gọi mọi người ra sức cầu nguyện xin Chúa soi lòng mở trí cho các vị lãnh đạo trên thế giới biết chân thành, khiêm tốn, tìm kiếm hòa bình, chấm dứt các cuộc chiến tranh có nguy cơ lan rộng.
  • Xin cho người dân đang bị đau khổ tại các nơi có chiến tranh được nhiều người yêu thương, giúp dỡ để mọi người mau tìm lại cuộc sống yên hàn, hạnh phúc.

Từ những ý nguyện đó, ngài mời mọi người cùng bước vào thánh lễ.

Bắt đầu phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Tổng giúp các thiếu nhi nhớ lại câu đầu tiên của đoạn Tin Mừng Lc 1,21-24 : “Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giêsu hớn hở vui mừng” Từ đó, ngài triển khai: Ơn của Chúa Thánh Thần không phải chỉ có 7 ơn mà rất nhiều, trong đó có ơn hớn hở vui mừng. Chúa Giêsu được hoan lạc khi có Chúa Thánh Thần. Một trong những ơn rất quan trọng mà Chúa Thánh Thần ban cho ta chính là niềm hoan lạc, sự hân hoan. Chúng ta được biết Chúa Giêsu, được đón nhận tình yêu của Chúa Cha, đó là 1 niềm vui, sự viên mãn cho cuộc đời chúng ta .

  • Khi có niềm vui, chúng ta không giữ cho riêng mình nhưng chia sẻ cho mọi người , loan báo Tin Mừng cho mọi người. Các con sẽ nói khó quá, chúng con mới 15 tuổi sao rao giảng Tin Mừng được. Các con biết Carlo Acutis không, 1 cậu bé bằng tuổi các con, 1 game thủ rất giỏi, lập trình vi tính luôn. Nhưng cậu có lòng yêu mến Thánh Thể một cách rất đặc biệt. Cậu đã lập 1 trang web để sưu tập các phép lạ về Thánh Thể. Cậu thường rủ các bạn đi lễ. Cậu thường nói: “Thánh Thể là kết nối nhanh nhất dẫn đến Thiên Đàng.” Cậu qua đời năm 15 tuổi. Mới đây, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công nhận phép lạ thứ 2 của cậu. Đấy 1 cậu bé 15 tuổi cũng có thể rao giảng Tin Mừng bằng cuộc sống của mình, đây là 1 vị thánh Internet đấy.
  • Để kết thúc bài giảng , Đức Tổng kêu gọi mọi người cùng cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống đem niềm vui sống đạo cho mỗi người, niềm vui làm chứng về Thiên Chúa cho người khác, theo đạo không có ủ rũ, không buồn phiền, không cảm thấy nặng nề. Muốn truyền giáo thì trước hết mọi người phải có niềm vui thì người khác mới theo vào đạo được.

Bài giảng chấm dứt, Đức Tổng bắt đầu ban Bí tích Thêm Sức. Nghi thức gồm 3 phần: Tuyên xưng đức tin - Đặt tay và đọc lời nguyện ban Bí tích Thêm sức - xức dầu thánh lên trán và đọc lời ban Bí tích Thêm Sức cho từng em.

Nghi thức kết thúc, Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Gioan Phêrô Nguyễn Hoài Lộc, đại diện Hội đồng Mục vụ và phụ huynh các thiếu nhi, lên cám ơn Đức Tổng, quý cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn dân Chúa và dâng lên Đức Tổng bó hoa tươi thắm.

Đáp từ, sau khi cám ơn vị đại diện và chúc mừng các thiếu nhi và phụ huynh, Đức Tổng nhắc lại 3 nhiệm vụ của Tổng Giáo phận:

  1. Đọc -  Học - Suy gẫm - Cầu nguyện và Sống Lời Chúa

Chính Lời Chúa sẽ thay đổi đời sống của chúng ta. Thánh lễ gồm 2 phần: Phụng vụ Lời Chúa và Thụng vụ Thánh Thể. Chúng ta thường đi lễ trễ nên bỏ qua phần Lời Chúa. Lời Chúa phải đi vào tai, lên đầu để thay đổi sự suy nghĩ của chúng ta, xuống tim để thêm lòng sốt mến, ra đôi bàn tay để hành động, xuống 2 chân để ra đi thực thi.

  1. Bảo vệ môi trường

Chống không khí ô nhiễm, khói xe, nhà máy, âm thanh ô nhiễm, tiếng còi inh ỏi, loa karaoke xé tai. Có việc nhỏ mà mọi người có thể làm được và cần làm ngay là vệ sinh môi trường, chống xả rác. Mưa là ngập lụt ngay, rác bít hết cống thoát nước! Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: Nếu chúng ta làm ô nhiễm môi trường là chúng ta chẳng những có tội với anh em mà còn có tội với Chúa nữa, phải đi xưng tội đấy. Các thiếu nhi đã có chương trình giáo lý bảo vệ môi trường rồi đó.

  1. Biết sử dụng mạng xã hội (MXH)

Giáo dân phải biết sử dụng các mạng xã hội một cách có ý thức, có trách nhiệm, có đạo đức. MXH rất hay, rất ích lợi đối với những người biết sử dụng nhưng ngược lại, rất hại cho người không biết sử dụng đúng cách. Lên MXH giống như đi chợ, cần phải biết lựa chọn. Luôn tự hỏi, việc đó có thật không, có đúng không. Đức Giáo Hoàng Phanxicô chưa sang Việt nam mà đã có hình ngài đi dạo Lê Lợi rồi! Tin vào mạng coi chừng có ngày mất mạng! Hai điều quan trọng cần hỏi trước khi chuyển tiếp cho người khác là: Việc đó có thật không? Việc chuyển tiếp như vậy có bác ái không?

Đức Tổng kết thúc: cầu xin Chúa Thánh Thần mà chúng ta vừa lãnh nhận luôn soi sáng cho chúng ta. Sau đó, ngài ban phép lành trọng thể cho toàn thể tín hữu hiện diện.

Thánh lễ kết thúc, các em thiếu nhi vui mừng, hân hoan vây quanh Đức Tổng để ghi lại những bức ảnh kỷ niệm.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top