Giáo xứ Phú Xuân 2018

Giáo xứ Phú Xuân 2018

Giáo xứ Phú Xuân 2018

TGPSG -- Cảm tạ Chúa vì luôn có mùa Xuân của ân sủng, mang lại muôn ngàn hoa trái phong phú cho Phú Xuân trong suốt 60 năm qua…

NHỮNG HẠT GIỐNG ĐẦU TIÊN

Những hạt giống Tin Mừng đã được gieo vào miền đất Phú Xuân từ năm 1932. Khu vực này thời bấy giờ là nơi tập trung nhiều hãng xăng dầu. Lúc đó chỉ có khoảng vài gia đình Công Giáo. Họ quy tụ tại nhà riêng của một giáo dân, xin cha sở Xóm Chiếu cho linh mục đến dâng lễ. Thánh Lễ đầu tiên được cử hành tại đây là vào dịp Giáng Sinh 1932.

Từ đó, khoảng vài ba tháng có một Thánh Lễ. Tình trạng này duy trì từ thời Cha sở Xóm Chiếu Andre Nguyễn Hướng Đoài (1932) cho đến thời người kế nhiệm là Cha Phêrô Nguyễn Bá Thà (1934-1939). Sau đó vì lý do chiến tranh, căn nhà bị giải tỏa; giáo dân phải thay đổi địa điểm thờ phượng hai lần, vào những năm 1939 và 1954.

Đến năm 1958, Phú Xuân với khoảng 60 giáo dân, bắt đầu quy tụ lại và khởi sự có Thánh lễ đều đặn hằng tuần, trở thành một họ lẻ của giáo xứ Xóm Chiếu. Nhà thờ đầu tiên lợp lá, tọa lạc bên trong khuôn viên của hãng xăng dầu ESSO (hiện nay là kho A của Tổng kho xăng dầu Nhà Bè). Một thời gian sau, hãng này không đồng ý cho đặt nhà thờ trong hãng nữa nên nhà thờ phải dời xuống hãng SHELL (hiện nay là kho B của Tổng kho xăng dầu Nhà Bè).Tại đây, cha Võ Văn Bộ, cha sở Nhà thờ Xóm Chiếu đã mua được một chòi lá làm nhà nguyện cho họ Phú Xuân

Lễ Thăng Thiên năm 1958, cha Bộ khởi công xây dựng nhà thờ mới. Ngày 18-9-1960, Đức Cha Simon-Hòa Nguyễn văn Hiền, Giám Mục Sài Gòn đã làm phép khánh thành nhà thờ. Nhà thờ với kết cấu tường gạch, cột kèo bằng gỗ, mái xi măng, có tháp chuông hình vuông, cao 10 mét, trên tháp có tượng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, do một số ân nhân tông đồ giáo dân kính tặng, nên Cha Phaolô xin phép Đức Giám mục cho họ đạo Phú Xuân nhận Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm Bổn mạng kể từ ngày khánh thành này.

Có thể đây nói đây là một dấu ấn tình yêu mà Thiên Chúa đã khắc ghi lên trang sử của họ đạo Phú Xuân, vì sau 28 năm, trải qua nhiều khó khăn, nay bà con bổn đạo mới chính thức có nơi thờ phượng Chúa và cử hành các nghi thức phụng vụ.

Năm 1961, Tòa Tổng Giám mục cử cha Antôn Trần Ngọc Lạc về làm cha sở được 14 tháng. Kế tiếp, cha Giuse Nguyễn Văn Tố thay cha Lạc, đảm nhiệm giáo xứ được 24 tháng. Sau đó, cha sở Xóm Chiếu Dương Hoàng Thanh phục vụ họ đạo từ năm 1963 đến năm 1965.

Năm 1965, cha Phaolô Minh về coi sóc họ đạo cho tới khi ngài về nhà hưu dưỡng Chí Hòa.

Cuối năm 1973, Tòa Tổng Giám mục bổ nhiệm cha Đa Minh Ngô Quang Tuyên làm cha sở họ đạo Phú Xuân.

Đến năm 1983, cha Antôn Vũ Xuân Các thay thế cha Đa Minh chăn dắt đoàn chiên.

Năm 1995, cha Đa Minh Tuyên trở về lại Gx Phú Xuân với vai trò coi sóc, giúp đỡ cho cha Antôn Vũ Xuân Các. Năm 1998, cha Đa Minh Ngô Quang Tuyên được Tòa Tổng Giám mục chính thức bổ nhiệm là cha sở giáo xứ Phú Xuân.

Tháng 02 năm 2017 - đương nhiệm: linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Thiên làm chánh xứ.

TRANG SỬ MỚI

Vài năm sau, cha sở Đa Minh Ngô Quang Tuyên khởi công xây dựng nhà thờ mới. Ngôi nhà thờ có kiến trúc mô phỏng mái đình với 2 mái, tháp chuông 5 mái và tượng Đức Mẹ nổi bật trên 2 mái nhà thờ. Có lần, cha sở Đa Minh đã chia sẻ với chúng tôi về ý nghĩa kiến trúc mang đậm tính Á Đông này, theo tinh thần Kitô giáo: “Kiến trúc khuôn viên nhà thờ với tháp chuông 5 mái và nguyện đường 2 mái chính là hình ảnh tượng trưng cho câu chuyện Kinh Thánh ‘ 5 chiếc bánh và 2 con cá’, với ý nghĩa bất cứ ai đến với ngôi thánh đường này cũng sẽ được Chúa dưỡng nuôi linh hồn; và tượng Đức Mẹ nổi bật trên 2 mái tháp nhà thờ, như đang dang tay che chở đoàn chiên”. Với cha thì kiến trúc khuôn viên nhà thờ chính là những hình ảnh sống động để dạy Kinh Thánh cho các em thiếu nhi.

CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN

Hiện nay, xã Phú Xuân của huyện Nhà Bè đã thay đổi rất nhiều do tốc độ đô thị hóa cao cùng với tình hình di dân tăng mạnh. Tất cả đã đặc biệt ảnh hưởng đến sinh hoạt mục vụ và loan báo Tin Mừng của giáo xứ.

Từ một họ đạo nhỏ bé ở vùng ven, Phú Xuân vươn lên thành một giáo xứ lớn, với khoảng 2.000 giáo dân, sống rải rác trên một địa bàn rộng và được chia làm 5 giáo khu. 2 thánh lễ ngày thường và 4 thánh lễ Chúa nhật luôn có đông kín người tham dự. Với sự cộng tác nhiệt tình của các cha phụ tá, tu sĩ và giáo dân, cha sở Đa Minh đã gầy dựng tốt đẹp các hội đoàn, ca đoàn, ban giáo lý, ban lễ sinh, nề nếp sinh hoạt phụng vụ…

Lớp giáo lý Tân tòng và Hôn nhân - do cha phụ tá Phêrô Nguyễn Ngọc Châu phụ trách - đã thu hút rất nhiều học viên là các bạn trẻ di dân. Ngoài những khóa học chính thức này, cha sở Đa Minh còn tạo điều kiện để các bạn sắp lập gia đình có hoàn cảnh đặc biệt được học hỏi giáo lý vào mỗi buổi sáng, do chính ngài đảm nhận.

Cha sở đặc biệt quan tâm giáo dục đức tin và nhân bản cho giới trẻ và thiếu nhi. Có khoảng 500 thiếu nhi tham dự các lớp giáo lý từ Khai Tâm đến Bao Đồng, vui hưởng những sinh hoạt mùa Hè, đồng thời tham gia các công tác từ thiện qua phong trào nuôi heo đất mùa Chay và thăm các mái ấm. Cha sở còn mở các lớp đàn và thanh nhạc, giúp các bạn trẻ và ca viên nâng cao chuyên môn, phát huy năng khiếu và phục vụ cộng đoàn ngày càng tốt hơn.

Trong dịp Tết Âm lịch, giáo xứ Phú Xuân luôn chuẩn bị nhiều phần quà cho bà con nghèo, neo đơn, không phân biệt lương giáo.

NGẮM NHÌN VÀ CẢM TẠ

Suốt thời gian 60 năm nơi vùng đất Phú Xuân này, những hạt giống Tin Mừng đã âm thầm mọc lên và đơm bông kết trái một cách diệu kỳ, bất chấp mọi khó khăn, thăng trầm, sóng gió… Tất cả là nhờ ơn Chúa, lời cầu bầu của Mẹ Maria và các Thánh, cùng với sự cộng tác đầy nỗ lực của các vị mục tử, các tu sĩ, các bậc tiền nhân, ân nhân và toàn thể giáo dân.

Đó chính là niềm hân hoan thấm đẫm tâm tình tri ân của Gx Phú Xuân khi mừng kỷ niệm 60 năm thành lập, cũng là niềm vui chung của cả gia đình TGP Sài Gòn trong dịp đặc biệt này: Xin cảm tạ Chúa vì luôn có mùa Xuân của ân sủng, mang lại muôn ngàn hoa trái phong phú cho Phú Xuân trong suốt 60 năm qua…

Hồng Tuyến - NSTM 9.2018 (TGPSG)

Top