Giáo xứ Phú Trung 2020

Giáo xứ Phú Trung 2020

Giáo xứ Phú Trung 2020

GIỚI THIỆU

Nhà thờ Phú Trung tọa lạc tại số 1434 đường Lạc Long Quân phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM, thuộc hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Khuôn viên nhà thờ rộng 8000m2. Từ ngoài cổng nhìn vào bên góc trái là đài Đức Mẹ, góc phải có tượng Thánh Giuse và nhà sinh hoạt được xây 3 tầng trên diện tích nền 209m2, tiếp tới là Nhà xứ 1 trệt và 1 lầu với diện tích nền 440m2.

Khối nhà của Thánh đường nằm ở vị trí trung tâm, được xây theo kiến trúc hiện đại, diện tích nền 1.747m2, gồm 3 tầng: tầng hầm, tầng trệt và tầng lầu.

Thánh đường ở tầng lầu, chính diện có cây Thánh giá ở cao nhất, ngay bên dưới là bức tranh kính màu diễn tả sứ mạng truyền giáo của Thánh Phanxicô Xaviê, kết hợp với 6 hình khối đứng, thể hiện tinh thần hiệp nhất của 6 giáo khu trong xứ, cùng với 12 bông lúa vươn cao đầy sức sống, nói lên sự rộng lớn bao la của “cánh đồng truyền giáo Phú Trung.”

Bên phải Thánh đường có tượng Thánh Phanxicô Xaviê - Bổn mạng giáo xứ, bên trái có tượng Thánh Phaolô - Bổn mạng Giáo khu 4. Cùng phía này có tháp chuông cao 45m.

Khuôn viên chung quanh Thánh đường có 14 chặng đàng Thánh giá và tượng các Thánh bổn mạng của 6 Giáo khu.

Đặc biệt, phía đầu Thánh đường, tầng trệt, có một nhà chầu Thánh Thể, diện tích nhỏ, ấm cúng, được tu sửa và hoàn tất ngày 2.5.2017, mở cửa suốt ngày để mọi người đến cầu nguyện. Hiện nay, sau mỗi Thánh lễ sáng, các giáo khu luân phiên đến chầu Thánh Thể, sau đó trong ngày có 3 giờ chầu chung của các nhóm giáo dân lúc 7g, 10g và 15g. Những giờ khác: chầu Chúa trong thinh lặng.

Giờ lễ:

- Ngày thường lúc 5g 17g30

- Chúa Nhật lúc 5g, 7g, 16g30 và 18g

- Thứ Năm lúc 18g cho Thiếu nhi, sau đó Chầu Thánh Thể

- hứ Sáu lúc 19g, sau đó Chầu Thánh Thể chung.

CÁC LINH MỤC ĐANG PHỤC VỤ GIÁO XỨ

Linh mục chính xứ hiện tại (từ 3.6.2005) là cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng.

Hai linh mục phụ tá hiện tại là cha Gioan Baotixita Lê Quốc Đạt (từ 16.7.2016) và cha Martino Trần Đình Khiêm Ái (từ 29.9.2019)

CÁC LINH MỤC ĐÃ TỪNG PHỤC VỤ GIÁO XỨ

Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, linh mục chính xứ tiên khởi từ 9.5.1972 đến tháng 6.2005.

Cha Phêrô Ngô Lập Quốc, linh mục phụ tá từ 30.7.2011 đến 19.7.2016

Cha Anrê Nguyễn Công Thái, linh mục phụ tá từ 18.7.2016 đến 28.7.2018.

LƯỢC SỬ GIÁO XỨ

Thuở ban đầu

Vào mùa Xuân Mậu Thân 1968, khi chiến cuộc bùng phát dữ dội tại miền Nam, có khoảng 300 giáo dân từ nhiều nơi đổ về lánh nạn, sinh sống lập nghiệp tại khu vực Bảy Hiền, Tân Bình, thuộc giáo xứ Tân Việt. Cùng với một số giáo dân có mặt ở đây từ trước, họ ước nguyện địa bàn này sẽ là một giáo điểm truyền giáo với một ngôi nhà nguyện nhỏ.

Cha Đa Minh Vũ Đức Triêm (1913-1990), chánh xứ Tân Việt, đã họp bàn với giáo dân, ủy thác cho ông Trùm Đa Minh Phạm Văn Thật cùng một số người khác vận động giáo dân đóng góp mua dần dần được 5 căn nhà cận kề nhau, hình thành một nhà nguyện, đặt tên là Đền Thánh Phanxicô Xaviê - Phú Trung. Cha sở Đaminh đã chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà nguyện, và giao cho Cha Giuse Mai Thành Hân (1905 - 1975), phụ tá Giáo xứ Tân Việt, đặc trách mục vụ nơi này.

Năm 1969, cha Giuse Đỗ Đức Hân - Hạt trưởng Giáo hạt Chí Hòa - về làm phép Giáo điểm Truyền giáo Phanxicô Xaviê (thời gian này thuộc Giáo hạt Chí Hòa; đến 1978, giáo xứ Phú Trung tách khỏi giáo hạt Chí Hòa, nhập vào giáo hạt Tân Sơn Nhì).

Ngày 23.3.1969, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (1910 - 1995) đã về thăm mục vụ và dâng Thánh lễ tạ ơn trong ngôi nhà nguyện còn mộc mạc chưa có ghế - các em thiếu nhi trải chiếu ngồi dưới đất. Ngày 9.5.1972, cha Phaxicô Assidi Lê Quang Đăng, phó xứ Tân Việt, có bài sai coi sóc họ đạo.

Vị mục tử trẻ trung, đầy nhiệt tình bắt tay vào công việc tu chỉnh, xây dựng các cơ sở hạ tầng: nhà nguyện, nhà xứ và sắp xếp lại các sinh hoạt mục vụ, tổ chức và thành lập các hội đoàn Công giáo tiến hành, các ca đoàn… để giúp cộng đoàn sống đạo, củng cố niềm tin và hòa nhập vào đời sống xã hội mới. Các nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Việt cũng cộng tác với cha, đảm trách các lớp giáo lý và các lớp tiểu học.

Từ giáo điểm thành giáo xứ

Vào năm 1973, Đức cha Phụ tá Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm về thăm mục vụ và làm phép tượng đài Đức Mẹ Fatima của Phú Trung. Đây được coi như bước khởi đầu chuẩn bị cho một giai đoạn mới.

Trước đó, Tòa Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn đã giao cho Phú Trung - với đại diện pháp nhân là cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - quản lý khu đất rộng 26.160m2 và làm hợp đồng cho hãng thầu RMK thuê mướn. Hợp đồng này mãn hạn vào năm 1973.

Ngày 15.8.1974, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình quyết định thành lập Giáo xứ Phú Trung. Thánh đường Phú Trung được hình thành từ một garage của hãng RMK trước đây, có mái và chung quanh nhà lợp tôn tráng kẽm. Tượng Đức Mẹ Fatima được dời về và đặt trên 1 thùng connect ngay chính diện nhà thờ (ở cạnh Đài Đức Mẹ hiện nay).

Vào lễ Đức Mẹ Lên Trời năm 1974, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã nâng họ đạo lên hàng giáo xứ, trực thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì. Số giáo dân lúc này khoảng 700 người.

Sau năm 1975, khu đất của giáo xứ một phần do quân đội mượn làm doanh trại, một phần chính quyền lấy cấp cho các diện chính sách, một phần do nhân dân lấn chiếm bất hợp pháp, nên giáo xứ chỉ còn được sử dụng khoảng 8.000m2

Cũng sau 1975, chính quyền địa phương đã mượn ngôi nhà nguyện cũ, còn gọi là Đền Thánh Phanxicô Xaviê, làm trường học, nay là Trường tiểu học Lạc Long Quân, P.11.

Năm 1996, giáo xứ khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của 4.000 giáo dân. Ngày lễ Thánh Giuse Thợ 1.5.1998, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Thánh lễ khánh thành thánh đường trong niềm vui và hân hoan của toàn giáo xứ.

Trải qua bao năm tháng dưới sự dẫn dắt của Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, giáo xứ Phú Trung đã hình thành và phát triển qua từng giai đoạn. Những năm sau 1975, hoạt động phong trào Thiếu nhi Thánh Thể dần dần được chuyển đổi sang giảng dạy giáo lý; một đường hướng hoạt động mới đòi hỏi phải có nhân sự cộng tác, và người được xem là vị ân nhân của Gia đình Giáo Lý khi đó là thầy Giuse Maria Đỗ Duy Lạn. 

Ngày 3.6.2005, linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng được bổ nhiệm làm chánh xứ giáo xứ Phú Trung, thay cho cha Phanxicô Assisi được bổ nhiệm làm chánh xứ giáo xứ Tân Hương. Linh mục Giuse Maria đã làm cho giáo xứ càng lúc càng sống động.

Hiện nay, giáo xứ Phú Trung có gần 5.000 giáo dân chính thức, hiện diện trong hơn 800 gia đình, thuộc 6 giáo khu và trên 1.000 giáo dân nhập cư, được tham gia trong cơ cấu tổ chức và sinh hoạt mục vụ rất sống động của giáo xứ. Nhiều hội đòan và ca đoàn được hình thành thêm. Giáo xứ quan tâm chăm lo cho thiếu nhi, giới trẻ, người nghèo, người bệnh, học sinh, sinh viên khó khăn.

Thánh đường cũng được đại tu và, vào ngày 5.2.2012, ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã về dâng lễ tạ ơn hoàn tất công trình đại tu này trong lễ kính trọng thể Thánh Phanxicô Xaviê.

Ngày 3.12.2018, giáo xứ Phú Trung mừng kỷ niệm 50 năm hình thành. Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã về chủ sự Thánh lễ. Ngài nhận xét: “Nhìn thoáng lại lịch sử 50 năm qua của giáo xứ, chúng ta có thể thấy một nét nổi bật đó là tinh thần truyền giáo, theo gương Thánh Bổn mạng Phanxicô Xaviê…. Bà con giáo dân và các linh mục nơi đây đã vun trồng để từ một giáo điểm nhỏ bé trở thành một giáo xứ Phú Trung lớn như hiện nay.”

LỜI KẾT

Lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ cho thấy sức sống lạ lùng của vùng đất này, nhờ ơn Chúa và sự chăm sóc hết tình của các mục tử cũng như sự hiệp nhất yêu thương chung sức xây dựng giáo xứ của các tín hữu.

Lm. Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã chia sẻ điểm nhấn: “Giáo xứ Phú Trung đã và đang sống như một ‘gia đình loan báo Tin Mừng’, được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể và đời sống cầu nguyện; tuy đã có kết quả trong việc loan báo Tin Mừng nhưng cánh đồng truyền giáo vẫn còn rất bao la nên con tim không ngừng khao khát có thêm nhiều người được biết Chúa.”

Tiến Hương - NSTM 2.2020 (TGPSG)

 

 

Top