Giáo xứ Phú Bình: Mừng đón Linh mục tân chánh xứ 3-9-2022

Giáo xứ Phú Bình: Mừng đón Linh mục tân chánh xứ 3-9-2022

Giáo xứ Phú Bình: Mừng đón Linh mục tân chánh xứ 3-9-2022

TGPSG - “Như gia đình thánh, gia đình giáo xứ sẽ vượt qua mọi sóng gió thử thách, bởi tình yêu vào Chúa và tình yêu thương chúng ta luôn dành cho nhau”

Trên đây là chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Phát Tài, chánh xứ Tân Thông, trong thánh lễ nhậm chức Linh mục Giuse Đào Hoàng Vũ, tân chánh xứ Phú Bình diễn ra vào lúc 9g30 thứ Bảy ngày 3-9-2022.

Hôm nay là ngày vui, ngày hồng ân của mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Phú Bình. Linh mục Giuse Đào Hoàng Vũ về nhậm chức chánh xứ theo bổ nhiệm thư của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng vào ngày 1-8-2022. Ngài là linh mục chánh xứ thứ 7 trong hành trình hơn 50 năm của giáo xứ Phú Bình.

  1. Đón Lm tân chánh xứ

Khoảng 7g, phái đoàn giáo xứ Phú Bình gồm: HĐMV giáo xứ, đại diện hội đoàn đã đến giáo xứ Hạnh Thông Tây, giáo hạt Gò Vấp đón Lm tân chánh xứ Phú Bình, nơi ngài đang làm phó xứ. Trong cuộc gặp gỡ tại Giáo xứ Hạnh Thông Tây có Lm chánh xứ Hạnh Thông Tây Giuse Phạm Đức Tuấn, Hạt Trưởng Gò Vấp, Lm phó xứ Đa Minh Lê Công Nguyên, cùng các vị đại diện giáo xứ Phú Bình và Hạnh Thông Tây.

Về tới giáo xứ Phú Bình, Lm tân chánh xứ  được chào đón nồng nhiệt bởi HĐMV Gx Phú Bình, các em thiếu nhi và các anh chị Huynh Trưởng TNTT, các Bà Mẹ CG, quý sơ và cộng đoàn. Sau đó, Lm tân chánh xứ viếng phần mộ của cha cố Tôma Aquinô Phạm Ngọc Biểu, viếng nhà an nghỉ của giáo xứ và tiến vào bên trong nhà thờ cầu nguyện.

  1. Nghi thức và thánh lễ nhậm chức chánh xứ.

Vào lúc 9g30, sau cuộc rước nhập lễ, nghi thức nhậm chức chánh xứ được bắt đầu do Linh mục Giuse Nguyễn Đức Quang, Đại Diện Giám mục Đặc trách các Linh mục chủ sự.

Khởi đầu là công bố bổ nhiệm thư của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng. Sau đó, Lm tân chánh xứ đọc lời tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội. Sau khi tuyên thệ trung thành, Lm tân chánh xứ đặt tay lên sách Thánh kêu cầu nguồn thần lực thiêng liêng hỗ trợ ngài.

Kế đó là các nghi thức diễn nghĩa: Lm tân chánh xứ được dẫn đến mở cửa nhà tạm, cúi mình bái thờ và xông hương Mình Thánh Chúa, ngồi ghế chủ tọa và sau cùng là ngồi tòa giải tội. Đây là nghi thức diễn tả chức năng nhiệm vụ của vị chủ chăn giáo xứ.

Tiếp theo, với Kinh Vinh Danh, Lm tân chánh xứ Giuse Đào Hoàng Vũ chủ sự thánh lễ theo Phụng vụ của lễ Thánh Gia Thất, bổn mạng giáo xứ Phú Bình.

Đồng tế với ngài có Lm Giuse Nguyễn Đức Quang, Lm Giuse Phạm Đức Tuấn, chánh xứ Hạnh Thông Tây, Hạt Trưởng Chí Hòa, Lm chánh xứ Nam Thái Gioan B. Nguyễn Quang Tuyến và khoảng 20 linh mục có liên hệ.

Hiện diện trong thánh lễ có quý sơ, các hội đoàn và cộng đoàn các giáo xứ Phú Bình, Nghĩa Hòa, Hạnh Thông Tây, bà cố, gia đình, bà con họ hàng của Lm tân chánh xứ và quý khách mời xa gần.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Lm Giuse Nguyễn Phát Tài, chánh xứ Tân Thông đã chia sẻ:  

Giáo xứ là gia đình. Với bổn mạng là thánh gia thất, gia đình giáo xứ Phú Bình chiêm ngắm học hỏi mẫu gương của Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse. Các ngài là những người nghèo khó nhưng có đời sống đạo đức thánh thiện, luôn yêu mến thờ phượng Chúa.

Giáo xứ là một gia đình rộng lớn của mọi người. Chúng ta đón mừng cha sở mới trong niềm vui, từ nay ngài thuộc về gia đình giáo xứ.

Trong gia đình thánh gia có Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse đã trải qua biết bao khó khăn thử thách. Giáo xứ chúng ta cũng có sóng gió. Cha chánh xứ được Chúa sai đến giáo xứ như một người cha, người anh, người em và cũng như là một người con. Các nghi thức chúng ta vừa tham dự muốn nói. Khi ngồi vào ghế chủ tế, ngài được đặt như là người chủ của cộng đoàn, khi ngồi tòa giải tội, cha trở thành người ban phát mọi ơn thánh của Thiên Chúa.

Hôm nay, cha chánh xứ trở thành một thành viên độc đáo, duy nhất của gia đình Phú Bình, là người cha hướng dẫn mọi người đi theo đường lối của Thiên Chúa, và cũng là một người mẹ yêu thương chăm sóc mỗi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta.

Cũng như thánh gia, gia đình giáo xứ vẫn có đó những sóng gió, nhưng mọi người sẽ gắn kết với nhau vượt qua được tất cả thử thách.

Với tình yêu của Chúa, tình yêu chúng ta dành cho nhau, giáo xứ sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai.

Khi về giáo xứ, cha không có gì và chưa biết gì về cộng đoàn giáo xứ, nhưng với niềm tin vào Chúa, ngài đã vâng phục bề trên ra đi với lòng tin như ông Abraham.

Chúng ta hãy noi gương Thánh Gia thất, luôn tuân theo thánh ý Chúa, sống trong ân nghĩa với Thiên Chúa và mọi người.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện HĐMV giáo xứ Phú Bình có những tâm tình với Lm tân chánh xứ, tri ân Đức TGM Giuse, quý linh mục tu sĩ và cộng đoàn.

Tiếp đến, Lm tân chánh xứ có những lời tri ân và ngỏ lời đầu tiên với giáo xứ Phú Bình. Ngài mời gọi mọi người cộng tác xây dựng giáo xứ và gởi lời chào chúc đến tất cả mọi người trong giáo xứ. Vì nơi đây ngài được sai đến để phục vụ, với mọi người và ngài cũng là một Kitô hữu.

Sau thánh lễ, mọi người ra về với phần quà trong tâm tình hiệp thông cầu nguyện cho Lm tân chánh xứ và giáo xứ Phú Bình.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Phan Long

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top