Giáo xứ Lạng Sơn: Thánh lễ tưởng nhớ và tri ân

Giáo xứ Lạng Sơn: Thánh lễ tưởng nhớ và tri ân

WGPSG -- Ngay từ thời sơ khai, Giáo hội đã khuyến khích chúng ta cầu nguyện cho người chết như một nghĩa cử bác ái. Thánh Augustine viết: “Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến người chết, thì chúng ta sẽ không có thói quen cầu nguyện cho họ”.

Nhiều năm qua, giáo xứ Lạng Sơn đã dành Thánh lễ 17g00 trong ngày Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời (02/11), để tưởng nhớ, tri ân và cầu nguyện cho các linh hồn là Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, ân nhân, thành viên HĐMV và viên chức hội đoàn từng phục vụ cho cộng đoàn giáo xứ đã qua đời.

Với tâm tình thương mến, trước Thánh lễ 17g00 ngày 02/11/2014, Cha chánh xứ GB Nguyễn Văn Luyến, quý Cha đồng tế và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ cùng đưa thân nhân của các vị đã khuất tiến vào thánh đường, nghi thức cùng thắp nhang tưởng niệm trước di ảnh diễn ra trong bầu khí linh thiêng sống động, nói lên sự hiệp thông sâu xa giữa các thành phần trong Giáo hội. Mùi hương thơm lan tỏa như là mối liên hệ tâm linh giữa người sống với người đã khuất. “Từ tay thiên thần, khói hương quyện theo lời cầu nguyện, bay lên trước nhan Thiên Chúa.”

Thánh lễ đồng tế hôm nay gồm có Cha chánh xứ Gioan Baotixita, Cha phụ tá Giuse, quý Cha Dòng Châu Sơn. Hiệp dâng Thánh lễ còn có các tu sĩ nam nữ, thân nhân của các vị đã khuất, đại diện các hội đoàn, các ông bà đương nhiệm, các ông bà cựu thành viên Hội đồng Mục vụ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Trong phần chia sẻ, Cha Chánh xứ Gioan Baotixita đã tóm lược lịch sử và ý nghĩa của ngày Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời, vì thế Giáo Hội đã dành cả tháng 11 hằng năm để “Kính cẩn đón nhận niềm tin cao trọng của tiền nhân chúng ta trong việc hiệp thông sống động với các anh em được hiển vinh trên trời hay còn phải tinh luyện sau khi chết” (GH, 51). Ngài nhắc nhở cộng đoàn cần quan tâm đặc biệt dành cho những người quá cố trong suốt tháng 11, từ việc xưng tội rước lễ, hiệp dâng Thánh lễ, đến cầu nguyện thông qua các giờ kinh Phụng vụ, rồi viếng thánh đường, viếng nghĩa trang… nhằm mục đích tốt đẹp, lành thánh. Kính nhớ và cầu nguyện cho những người đã khuất chính là thể hiện tình yêu “nhận về” và “cho đi”. Thật vậy, chúng ta đã nhận về từ các ngài (tổ tiên, ông bà, cha mẹ, và nói chung là các đấng tiền nhân) những gia sản từ vật chất tới tinh thần, bổn phận chúng ta là phải biết “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Nói cách khác là bày tỏ lòng hiếu thảo để tưởng nhớ công ơn tiền nhân như một hành vi “báo hiếu” – hành vi bác ái.

Phần phụng vụ Thánh Thể diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và với tất cả tâm tình chân thành, thể hiện sự hiệp thông sâu xa. “Ước chi lời con nguyện như hương trầm bay toả trước Thánh Nhan, và tay con giơ lên được chấp nhận như của lễ ban chiều”. 

Sau Thánh lễ, Cha chánh xứ, quý Cha đồng tế và cộng đoàn giáo dân đã đến trước mộ của hai cố linh mục tiền nhiệm, nhà hài cốt của giáo xứ cùng đọc kinh và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha để thông công ơn đại xá cho linh hồn các tín hữu đã qua đời.

Với niềm tin và tâm tình yêu mến hôm nay chúng ta:

- Xin tưởng nhớ đến cố Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ, và các linh mục đã được Chúa gọi về như Lm. Giuse Toàn, Lm. Gioakim Quyến, Lm. Phêrô Mạch, Lm. Giuse Hàm, là những người khi còn sống đã được Thiên Chúa và Hội Thánh trao nhiệm vụ săn sóc việc tinh thần đạo đức cho các tín hữu trong giáo xứ Lạng Sơn.

- Xin nhớ đến các tu sĩ nam nữ đã chọn đời sống thánh hiến theo tiếng gọi của Chúa trong Hội Dòng để phục vụ cho cộng đoàn giáo xứ mà nay Thiên Chúa đã gọi về.

- Xin nhớ đến các vị ân nhân, các thành viên HĐMV, các viên chức hội đoàn đã phục vụ cho cộng đoàn, ngày xưa đã cùng nhau trải qua những giờ phút vui buồn, những kỷ niệm êm đẹp. Giờ đây họ đã thành người thiên cổ.

- Xin tưởng nhớ đến những thành viên trong cộng đoàn chúng ta trong đó có tổ tiên, ông bà, cha mẹ và những người thân đã được Thiên Chúa gọi trở về đời sau.

- Xin nhớ đến những nạn nhân đã qua đời vì thiên tai bão lụt, hạn hán, chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật và những người mồ côi bơ vơ không có ai nhớ đến.

Cộng đoàn giáo xứ Lạng Sơn chúng ta được thành lập cho chúng ta, và do tiền nhân của chúng ta cùng chung lưng đấu cật xây dựng nên từ sáu mươi năm qua. Mỗi khi nhớ đến những người xưa kia đã cùng chung vai sát cánh xây dựng nên cộng đoàn, mà giờ đây họ đã ra đi về với Chúa trước chúng ta, cộng đoàn chúng ta ngậm ngùi nhớ đến họ với lòng biết ơn và cảm phục.

Xin cùng dâng lời kinh tiếng hát hòa lẫn trong làn hương khói và ánh nến cầu nguyện cho họ trước bàn thờ Thiên Chúa. “Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, xin cho các linh hồn được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top