Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ Tạ ơn, kỷ niệm 29 năm Hồng ân của Chánh xứ Giuse

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ Tạ ơn, kỷ niệm 29 năm Hồng ân của Chánh xứ Giuse

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ Tạ ơn, kỷ niệm 29 năm Hồng ân của Chánh xứ Giuse

TGPSG -- “Vâng theo ý Chúa, làm theo ý Chúa như kinh Lạy Cha hằng đọc, ta sẽ được bình an và niềm vui trong Chúa…”

Trên đây là tâm niệm của Lm Giuse Mai Thanh Tùng, chánh xứ Gia Định đã được chia sẻ trong Thánh lễ tạ ơn, kỷ niệm 29 năm hồng ân Linh mục của ngài, được cử hành lúc 17 giờ 30, ngày 27/05/2024, tại nhà thờ Gia Định, hạt Gia Định.

Thánh lễ do Lm chánh xứ Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Lm Phanxicô Xaviê Nguyễn Tiến Dưng, dòng Đức Mẹ Lên Trời, hai nguyên phó xứ Gia Định là Lm Phêrô Nguyễn Đức Trọng và Lm Gioan Phạm Văn Thanh; Lm Giuse Lưu Văn Thưởng, OFM là người con trong giáo xứ và 2 Lm phó xứ Giuse Lê Hoàng Tuấn và Thomas Martin Nguyễn Diệp Lê.

Hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài có các nữ tu dòng Phaolô, MTG Thủ Thiêm, MTG Cần Thơ và các giáo dân trong giáo xứ Gia Định, giáo họ Thánh Mẫu và giáo họ Giuse.

Đầu lễ, Lm chủ tế ngỏ lời: “Hôm nay kỷ niệm 29 năm Linh mục của con, hiệp ý cùng mọi người trong Thánh lễ này, con xin tạ ơn Chúa cũng như xin lỗi Chúa về những lỗi lầm yếu đuối sai sót đã qua. Xin Chúa cho các linh mục luôn là những mục tử như lòng Chúa mong ước.” Với tâm tình như vậy, ngài mời gọi mọi người xin Chúa tha thứ những lỗi lầm yếu đuối của bản thân để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.

Sau bài Tin Mừng, Lm chủ tế chia sẻ: Bài Tin Mừng hôm nay, nhắc đến câu chuyện anh thanh niên có lòng đạo đức, đã giữ tất cả các giới răn ngay từ thuở nhỏ; anh khao khát được hưởng hạnh phúc vững bền mãi mãi nhưng lại không dám thực thi ý Chúa là bán và cho đi tất cả của cải của mình. Vì thế anh chưa thực sự hưởng hạnh phúc viên mãn.

Đoạn Tin Mừng này đã gợi cho Lm chủ tế nhớ đến những vị thánh ẩn tu ở các thế kỷ đầu. Các ngài đã thực thi chính câu Tin Mừng hôm nay "Nếu con muốn nên trọn lành, con hãy trở về bán hết gia tài, đem tiền cho kẻ khó rồi đến đây theo Cha, con sẽ được kho tàng trên trời": Thánh Antôn ẩn tu đã áp dụng triệt để, về nhà, bán hết đồ đạc lấy tiền bố thí cho người nghèo khó, rồi vào rừng ẩn tu; Thánh Phanxicô Assisi buông bỏ tất cả để sống cuộc sống khó hèn, hòa mình với thiên nhiên; hay lối sống hiền lành khiêm tốn của thánh Martino de Porres, thực hành giới răn tóm gọn trong 2 điều: thờ phượng Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu thương người.

Có những nhà thừa sai đến VN truyền giáo, dù bị gia đình cản trở vì nghe nhiều tiếng đồn gây hoang mang như phải bỏ xác ở đây. Thế nhưng, các ngài vẫn làm theo ý Chúa, can đảm ra đi dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần.

Ngày nay, cũng có những người buông bỏ hết mọi sự phù phiếm ở đời để đi tìm hạnh phúc, nhưng là tìm hạnh phúc cho riêng mình. Còn người công giáo chúng ta phải làm điều mà ai cũng biết và thuộc lòng, đó là kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự và yêu người như yêu chính mình. Đó là điểm khác biệt so với người đời, ta có Chúa ở bên và làm theo ý Chúa, đặt Chúa trên hết mọi sự để luôn tha thứ, cầu nguyện, và yêu thương tha nhân như yêu chính mình. Đó là giới răn căn bản, là điều chúng ta phải thực hiện, chọn Thiên Chúa hay tiền bạc, danh vọng lạc thú? Điều chính yếu là đặt Chúa trên hết tất cả, yêu thương, cầu nguyện cho nhau, là thực thi ý Chúa. Chính Chúa Giêsu đã làm gương, luôn vâng theo ý Cha “Con không làm theo ý con nhưng là xin cho ý Cha được thực hiện.”

Một thoáng xúc động khi Lm Giuse nhớ đến quá trình tiến đến chức linh mục mà ngài đã chia sẻ với Đức TGM Giuse Nguyễn Năng khi Đức Cha đến ban Bí tích Thêm Sức cho thiếu nhi vào thứ Bảy vừa qua: ngài bước vào đời tu đến nay là 61 năm, khóa có 102 anh em, hiện nay chỉ còn lại 6, trong đó: 1 vị làm Giám mục, người thì nghỉ hưu, người thì bệnh liệt giường… còn ngài, trải qua bao nhiêu trắc trở, khó khăn lắm mới tiến lên được bàn thánh, đến nay được 29 năm linh mục và vẫn còn có thể làm việc.

Ngài tâm niệm sẽ vẫn tiếp tục phó thác cho Chúa, tuân theo ý Chúa, để được bình an yên vui, như điều Đức Tổng đã chia sẻ với ngài: “Vâng theo ý Chúa, làm theo ý Chúa như kinh Lạy Cha hằng đọc, ta sẽ được bình an và niềm vui trong Chúa, để dù có xảy đến việc gì chăng nữa, ta vẫn luôn bình an vui vẻ vì mình cố gắng theo ý Cha trên trời.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Hội đồng Mục vụ đại diện giáo xứ chúc mừng Cha. Vị đại diện nhắc lại hành trình tiến đến chức Thánh của Lm Chánh xứ Giuse đã trải qua nhiều gian nan thử thách và ngài đã kiên trì vượt qua. Lm chánh xứ Giuse đã gắn bó với giáo xứ từ lúc còn làm Thầy cho đến khi làm linh mục. Ngài luôn tận tâm trong việc phục vụ, chia sẻ gánh nặng với các Lm chánh xứ: Cố Sở Antôn, cha Sở Inhaxiô và đến 10/9/2016 ngài được Đức Cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc bổ nhiệm là cha Sở, thay cho cha Sở Inhaxiô. Sau đó, ngài gánh thêm trách nhiệm Hạt trưởng hạt Gia Định, Quản lý Giáo phận… Ngài đã luôn cố gắng hoàn thành trọng trách trong sự vâng phục bề trên.

Xin mọi người cầu nguyện cho ngài được nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu Kitô, xin cầu nguyện cho ngài và cha Tổng Inhaxiô được hồn an xác mạnh và có nhiều ân nhân giúp đỡ để hoàn thành công việc trùng tu nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn và nhà thờ Gia Định thân yêu.

Đáp từ, Lm chánh xứ Giuse cảm ơn cha TĐD Inhaxiô đã nâng đỡ, nhắc nhở, dạy dỗ ngài nhiều điều trong tinh thần phục vụ, cảm ơn các cha phó đã chia sẻ công việc mục vụ, cảm ơn các Lm đồng tế và cộng đoàn đã cùng ngài cầu nguyện, tạ ơn trong Thánh lễ hôm nay. Xin cho mọi người luôn yêu thương, sống đẹp ý Chúa, để đón nhận được bình an của Chúa và được Tình Yêu Chúa Ba Ngôi gắn kết.

Thánh lễ kết thúc lúc 18h30. Cộng đoàn hiệp với cha Sở Giuse tạ ơn Thiên Chúa trong bài hát “Tán tụng hồng ân” của NS Hải Linh & Vũ Đình Trác. Ngoài trời, cơn mưa cũng dịu dần… Có người cảm nhận: “Đây là cơn mưa hồng ân của Chúa ban xuống trên Lm chánh xứ Giuse cũng như giáo xứ Gia Định. Và Chúa thương nên cuối lễ, cơn mưa đã tạnh để mọi người có thể an tâm trở về nhà.”

Bài: Trần Thăng (TGPSG
Ảnh: Xuân Nguyên.

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top