Giáo xứ Chính Lộ 2019

Giáo xứ Chính Lộ 2019

Giáo xứ Chính Lộ 2019

TGPSG -- Từ ngã tư Hàng Xanh, đi đến gần cuối con đường Điện Biên Phủ, nhìn về phía tay phải, sẽ thấy có một tấm bảng đề ‘Giáo xứ Chính Lộ’.

Và từ tấm bảng này, lần theo hẻm 71 khoảng 100 mét, quẹo phải, đi vào hết một ngõ nhỏ, nhìn vào cánh cổng bên trái, sẽ thấy một ngôi nhà thờ được xây cao như một ngọn đồi. Đấy là nhà thờ Chính Lộ, được xây vào năm 2006, tọa lạc tại số 45/4N, hẻm 71, Điện Biên Phủ, phường 15, Quận Bình Thạnh.

I. LƯỢC SỬ GIÁO XỨ

Giáo xứ Chính Lộ thuộc giáo hạt Gia Định, được chính thức thành lập vào năm 1997, chọn Thánh Giuse lao động (kính ngày 1-5) làm bổn mạng.

Cho đến nay, giáo xứ đã hình thành và phát triển qua 5 đời linh mục (Lm) phụ trách.

1. Lm Giuse Nguyễn Duy Vi:  1972 - 1996

Họ đạo Chính Lộ ban đầu phát sinh từ mối ưu tư của Lm nhạc sĩ Giuse Nguyễn Duy Vi. Cha sinh ngày 23-4-1926 tại làng Hoài Lai, Ninh Bình; được Đức Cha Ngô Đình Thục phong chức linh mục năm 1956 tại Toà Giám Mục Vĩnh Long. Năm 1963, ngài là Giám đốc báo Thông Tin Công Giáo Tiến Hành.

Từ thập niên 1960, xa lộ Biên Hoà mới mở. Xe cộ từ miền Trung, miền Đông và cao nguyên đổ về Sài Gòn, đều đi qua ngõ này. Dân chúng khi ấy kéo ra hai bên đường dốc cầu Phan Thanh Giản (nay là cầu Điện Biên Phủ) để cắm cọc dựng lều như một trại định cư lớn, nhưng thiếu hẳn một cây Thánh Giá, thậm chí đêm Noel cũng không có một ánh đèn sao. Lúc ấy, Cha Giuse Vi thầm nghĩ: Phải làm sao dựng nơi đây một cây Thánh Giá, một nhà thờ, thành lập một Họ đạo, để khách thập phương khi về đến ngưỡng cửa Sài Gòn, được thấy sự hiện diện của Đạo Chúa mà phấn khởi vui mừng. Từ những ý tưởng ban đầu đó, cha Giuse Vi đã quyết định mua những căn nhà làm điểm tựa và nền móng cho Giáo xứ Chính Lộ hiện nay.

Ngày 14-9-1968, ngài mua căn nhà của ông bà Nguyễn Văn Thắng và Vũ Mỹ Dung có đất nền là 345 m2 và đất ruộng là 450 m2.

Ngày 7-1-1970, ngài mua thêm ngôi nhà của ông bà Phạm Văn Vy và Nguyễn Thị Bé, có đất nền là 322 m2 và đất ruộng là 162 m2.

Các khu đất đó nằm trong Giáo khu 7 của giáo xứ Hàng Sanh. Ngày 9-3-1969, cha sở Giáo xứ Hàng Sanh Tôma Trần Lê Vinh đã tổ chức Thánh lễ đầu tiên tại sân nhà ông Gabriel Hoàng Văn Ninh cho giáo dân tại đây. Sau Thánh lễ, cha Tôma Vinh cùng với Ban Chấp Hành Giáo xứ và Giáo khu 7 cùng họp bàn, làm đơn lên Toà Tổng Giám Mục xin thành lập Giáo họ mới.

Ngày 24.6.1970, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình chính thức thành lập Giáo họ mới trực thuộc Giáo xứ Hàng Sanh, với tên gọi “Giáo họ Xa Lộ Hà Nội”, được giao phó cho cha Giuse Nguyễn Duy Vi chăm sóc.

Một ngôi nhà thờ nhỏ được mọc lên tại khu đất Cha Giuse Nguyễn Duy Vi đã mua và được khánh thành ngày 12-3-1972.  

Cha Giuse Vi, vị mục tử tốt lành, luôn quan tâm chăm sóc đàn chiên. Ngài thành lập các Hội đoàn: Legio Mariae, Con Đức Mẹ, Phạt ta Thánh Tâm, cùng 2 ca đoàn: Cecilia (1970) và Mangificat (1983). Ngài thực hiện các chương trình từ thiện: mở phòng nha, phòng phát thuốc, gửi quà cho dân nghèo trong các dịp lễ tết, không phân biệt lương giáo. Ngài cũng rất quan tâm đến việc giáo dục: lập trường Tiểu học Chính Lộ và hội Mê Kông giúp học bổng cho học sinh nghèo.

Mối ưu tư của ngài là làm sao có được ngôi nhà thờ khang trang rộng rãi hơn, để giáo dân ngày càng đông có chỗ thờ phượng Chúa cách xứng hợp. Ngài đã dành dụm để mua thêm đất, tích lũy tiền bạc để xây dựng nhà thờ. Thế nhưng do bệnh tật, ngài đã về với Chúa ngày 22-2-1996 sau 28 năm phục vụ giáo dân.

2. Lm Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng: 1996 - 2006

Linh mục Phêrô về nhậm xứ ngày 2-2-1996. Ngày 29-1-1997, ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chính thức công bố “Giáo họ Xa Lộ Hà Nội” trở thành “Giáo xứ Chính Lộ”, thuộc Giáo hạt Gia Định, Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Từ khi về nhậm xứ, với những gì cha cố Giuse để lại, bằng nhiều hình thức, Lm Phêrô đã vận động thêm công quỹ, quyết tâm xây lại nhà thờ. Ngày 6-1-2001, ngài khởi công xây dựng nhà thờ mới và đến ngày 27-12-2003, ngôi nhà thờ khang trang như hiện nay đã được khánh thành. 

Về sinh hoạt mục vụ, Cha Phêrô lập thêm hội Các Bà Mẹ Công Giáo (13.01.2001), ca đoàn Thiên Thần (1997) và ca đoàn Hiền Mẫu (2001)

Cha Phêrô gần gũi với giáo dân, quan tâm đến từng hoạt động của các hội đoàn, hiện diện trong các buổi hội họp, yêu thương chăm sóc thiếu nhi. Vì thế, ngài được giáo dân quý mến. Sau 10 năm phục vụ giáo xứ, ngài vâng lệnh Bề trên chuyển về giáo xứ Bùi Môn.

3. Lm Vinh Sơn Trần Trung Nghĩa: 2006

Cha Vinh Sơn Trần Trung Nghĩa về nhậm xứ ngày 2-8-2006. Mới về nhận xứ được một tháng thì Cha phải nằm viện. Và căn bệnh hiểm nghèo đã đưa Cha sớm về với Chúa sau 4 tháng trong nhiệm vụ chánh xứ Chính Lộ. Dù cha chưa thực hiện được gì nhiều cho giáo xứ nhưng hình ảnh một vị mục tử hiền lành, vui vẻ, gần gũi với giáo dân trong những Thánh lễ, những giờ kinh nguyện, đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giáo dân Chính Lộ.

4. Lm Vinh Sơn Phạm Trung Nghĩa: 2007 - 2012

Cha Vinh Sơn Phạm Trung Nghĩa về nhậm xứ ngày  20-3-2007. Là một Linh mục trẻ, ngài nhiệt tình tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi trong giáo xứ: vào dịp lễ Noel làm cây thông Noel hoành tráng, tổ chức thi tuyển chọn “Giọng hát Thánh ca”, khuyến khích các ca đoàn tập hát chung để tham gia đêm trình diễn Thánh ca của Giáo hạt Gia Định, tổ chức việc thi làm hang đá trong các hội đoàn; khởi xướng việc “Dâng hoa kính Đức Mẹ” cho người lớn (Hội các Bà Mẹ Công Giáo); lập nhóm tìm hiểu Ơn gọi; tạo mảng xanh cho cảnh quan nhà thờ thêm tươi đẹp: trồng cây xanh quanh nhà thờ, làm hòn non bộ; lập tượng đài Đức Mẹ Thông Ơn; làm nhà An nghỉ với các hũ cốt đồng bộ…

5. Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hành: 2012 đến nay (2019)

Cha Phêrô Nguyễn Văn Hành nhậm xứ từ tháng 7.2012. Ngài tiếp tục hoàn chỉnh phần còn lại của các cha xứ trước: tu sửa trần mái nhà thờ, cung thánh, thay các khung kính màu, sơn mới lại tất cả nhà thờ, xây hai nhà vệ sinh và một hội trường.

Tính cha Phêrô rất mau mắn, nhiệt tình, vui vẻ, thân thiện, luôn giúp đỡ mọi người khi cần đến. Ngài yêu thương các em thiếu nhi, tạo sân chơi cho các em dù những sinh hoạt gây ồn ào khuôn viên nhà xứ cũng không làm ngài khó chịu. Với người lớn, trong những dịp lễ trong đạo cũng như ngoài đời, ngài thường tổ chức những buổi họp mặt để gây tình liên kết, yêu thương, gắn bó với nhau trong đại gia đình giáo xứ.

Đặc biệt, cha luôn tìm cách tạo điều kiện để mọi người đến với Bí tích Hòa Giải. Ngài thực hiện đúng như lời Chúa Giêsu dạy: là vị chủ chăn nhân từ, yêu mến đàn chiên của mình nên bất cứ lúc nào, dù đêm hôm khuya khoắt, giáo dân cần đến là có Cha hiện diện.

II. SINH HOẠT GIÁO XỨ (2019)

Hiện nay, Giáo xứ Chính Lộ có khoảng 1400 giáo dân. Các hoạt động của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) và các đoàn thể phối hợp nhịp nhàng. Lm chính xứ Phêrô phân chia thời giờ để tham dự cuộc họp hằng tháng với HĐMVGX và các đoàn thể.

Hội đoàn

Có đủ các hội đoàn, sinh hoạt thường kỳ đúng với tôn chỉ và mục đích của hội như: Legio Mariae, Dòng Ba Đa Minh, Phạt Tạ Thánh Tâm, Các Bà Mẹ Công Giáo, Lòng Chúa Thương Xót, Thánh Kinh Cầu Nguyện.

Nhiều chị trong Hội Các Bà Mẹ Công Giáo còn tích cực tham gia các hoạt động trong giáo xứ khi cha sở nhờ đến như: Nấu ăn sáng cho các em thiếu nhi vào Chúa nhật đầu tháng, lễ hội của thiếu nhi nhân dịp Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán hoặc các dịp sinh hoạt chung của giáo xứ; cắm hoa; giặt áo lễ; dạy Giáo lý; thăm viếng tương trợ các gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn; tham gia công tác bác ái tại các cơ sở từ thiện, dưỡng lão…

Ca đoàn

Các ca đoàn mang tên: Cecilia, Hiền Mẫu, Magnificat, Thiên Thần, thay phiên nhau hát trong các Thánh lễ.

Giáo lý

Cộng tác trong việc dạy Giáo lý, trước năm 1975 có các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, sau đó là các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ.

Hiện nay, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán cùng với 29 Huynh trưởng/GLV phụ trách việc dạy giáo lý cho khoảng 250 thiếu nhi.

Chúa nhật, sau khi dự lễ Thiếu nhi, các em được ăn sáng và học Giáo lý từ 8g15 - 9g15.

Giáo lý cho người lớn lúc 17g30 Chúa nhật.

Giáo lý Dự Tòng vào tối thứ Hai và thứ Tư.

Giáo lý Hôn nhân vào tối thứ Sáu.

Giờ lễ & Chầu Thánh Thể

Chúa nhật có 3 thánh lễ: lúc 5g, 7g (cho thiếu nhi) và 17g30.

Ngày thường có 2 thánh lễ: lúc 5g và 17g30.

Thứ Năm đầu tháng có Chầu Thánh Thể từ 12g trưa do các hội đoàn thay phiên nhau. Sau lễ chiều là giờ Chầu chung.

Hoạt động bác ái

Giáo xứ thực hiện các hoạt động bác ái, giúp cho tín hữu trong giáo xứ và cả lương dân. Hằng năm luôn có quà Tết cho những gia đình nghèo .

Các học sinh đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp học bổng hàng quý từ các nguồn: Enfant du Mekong, học bổng Tôma Thiện và Caritas VN.

Khi cần, Lm chính xứ cũng mời các đoàn y tế thiện nguyện đến giúp khám sức khỏe và khám răng, khám mắt và tặng kiếng cho cho bà con giáo xứ.

III. HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI

Đối với linh mục chính xứ Phêrô, giáo xứ là một đại gia đình, tất cả là anh chị em. Ngài đối xử với tất cả như bằng hữu thân thương. Tất cả cùng hoạt động vì ích lợi cho giáo xứ, không kể công "tay mặt làm không cho tay trái biết". Hiện nay, điều cha sở trăn trở là làm sao tăng diện tích 1750 m2 của nhà thờ lên thêm nữa. Đất giáo xứ càng rộng càng tốt vì có nhiều ích lợi cho mọi người, chẳng hạn như xây phòng chẩn trị và khám bệnh, tháp chuông, đền Đức Mẹ... Ngài ấp ủ nhiều dự định tốt lành cho giáo xứ, khi có đất là sẽ thực hiện ngay.

Đặc biệt, cha chính xứ Phêrô rất thương yêu các thiếu nhi và các em cũng thân thiện vui đùa với người cha có mái tóc xoăn đặc biệt như nghệ sĩ.  Với quan niệm thiếu nhi là tương lai của giáo xứ, "tre già măng mọc", khi thế hệ lớn già đi, chính các em sẽ lo cho giáo xứ, Cha sở Phêrô đã dành nhiều ưu ái cho các em.

Đến giáo xứ để lấy tin cho bài viết về giáo xứ, người viết thấy các em ca viên của ca đoàn Thiên Thần đang dựng trại trong hai ngày. Lm chính xứ nói các em định tổ chức trại ở Đồng Nai, nhưng ngài thấy các em còn nhỏ đi xa như vậy không được an toàn nên đã dành khuôn viên nhà thờ cho các em sử dụng tổ chức trại. Ngài còn nhắn nhủ các phụ huynh hãy an tâm để cho con cái tham gia nhóm của chúng, cùng chơi đùa, cùng thực tập tính tự lập: tự đi chợ nấu nướng thức ăn, tự dọn dẹp... để chúng trưởng thành mạnh mẽ, giúp ích cho gia đình và cho giáo xứ sau này.

Một tín hữu kỳ cựu nói rằng cha sở sống rất đơn sơ, không có bếp riêng. Bữa ăn của cha có khi là một gà mên cơm của giáo dân mang tới, hoặc một hàng ăn bình dân nào đó.

Nguyện xin Thánh Giuse gìn giữ cho Lm chính xứ Phêrô cũng như tất cả giáo dân Chính Lộ được hồn an xác mạnh để chu toàn sứ vụ Chúa trao đối với Giáo hội và xã hội hôm nay.

Tóc Ngắn - NSTM 9.2019 (TGPSG)

 

Top