Giáo xứ Bùi Phát: Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu Bổn mạng Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm 2022

Giáo xứ Bùi Phát: Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu Bổn mạng Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm 2022

Giáo xứ Bùi Phát: Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu Bổn mạng Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm 2022

TGPSG - “Thánh Tâm Chúa Giêsu là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa luôn tha thứ và mời gọi sám hối”

Trên đây là những lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse trong Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu bổn mạng Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) xứ đoàn Bùi Phát.

Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu được cử hành rất trọng thể, vào lúc 10g ngày Chúa nhật 26-6-2022 tại giáo xứ Bùi Phát, giáo hạt Tân Định do Lm Phó Giuse Trần văn Thực, linh hướng GĐPTTT chủ tế.

Tham dự thánh lễ có đại diện HĐMV giáo xứ, đại diện GĐPTTT các Xứ đoàn giáo hạt Tân Định, các hội đoàn, ân nhân, thân nhân, khách mời và hơn 200 đoàn viên GĐ. PTTT xứ đoàn Bùi Phát.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng Lm Giuse diễn giải: Tin Mừng hôm nay nằm trong chương 15 của Thánh Luca, trình bày dụ ngôn về lòng thương xót tìm chiên lạc. Nếu như đồng bạc bị mất nằm yên để chủ đi tìm nhưng còn con chiên lạc tượng trưng cho những người tội lỗi có chịu đứng lại chờ, có tìm đường trở về và có chạy lại phía mục tử để được vác trên vai hay trở về với đoàn chiên hay không. Mỗi Kitô chúng ta tự hỏi có khi nào chúng ta dựa vào tình thương của Chúa để ở lì trong tội lỗi và khước từ sám hối không? chúng ta có chấp nhận để Chúa đi tìm không? Những ai cảm nhận được Thiên Chúa đang tìm và đáp lại thì cho thấy họ sẽ ăn năn hối cải như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Ai cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa thì cuộc đời người ấy sẽ là sự sám hối liên lỉ.”

Thánh Tâm Chúa Giêsu là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa luôn tha thứ và mời gọi sám hối. Tất cả những mũi đòng đâm thâu vào Thánh Tâm Chúa Giêsu mỗi ngày trên bàn Thánh, vì thế cùng với xứ đoàn GĐPTTT Bùi Phát chúng ta mừng kính bổn mạng hôm nay cũng là dịp tuyên hứa của bảy anh chị hội viên mới chúng ta được mời gọi hãy hoán cải đời sống, hãy dâng những hy sinh lòng bác ái và việc tông đồ cũng như sứ vụ truyền giáo để góp phần đền tạ Thánh Tâm và an ủi Chúa phần nào.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim của Chúa.

Tiếp theo là nghi thức tuyên hứa của bảy hội viên mới

Linh mục Giuse làm phép huy hiệu đoàn và nghi thức gia nhập đoàn

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông Vinh Sơn Ngô Viết Luyện, hội trưởng có lời chúc mừng thánh chức 13 năm Lm chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh và cám ơn ngài đã cùng đồng hành với Đoàn trong suốt mười năm qua, cám ơn Lm phó Giuse, quý HĐMV đại diện các hội đoàn, ân nhân đoàn viên cùng công đoàn dân Chúa và dâng lên Lm chủ tế bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 Lm chủ tế chụp hình chung với các đoàn viên GĐPTTT mới.

Sơ lược thành lập GĐPTTT Xứ đoàn Bùi Phát:

Đoàn Liên Minh Thánh Tâm (LMTT) được thành lập ngày 09-7-1968, do Lm Thomasô Trần Quốc Phú, chánh xứ Gx Bùi Phát làm Giám đốc. Đoàn gồm một Ban trị sự và 11 Chi trong 11 giáo họ, mỗi Chi là một toán (tối thiểu 5 người), nhận Thánh tông đồ Giáo họ làm Bổn mạng. Tổng số đoàn viên là 346 người (tính đến 28-9-1972), được điều hành bởi một Ban trị sự, Chi trưởng và Chi phó. Nhiệm kỳ chính thức bắt đầu năm 1970, do ông Đaminh Trần Xuân Thu, Trưởng ban trị sự tiên khởi.

Năm 1999, cùng hòa chung nhịp đập với BCH Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Tổng Giáo phận, các hoạt động của LMTT cũ đã được khởi động hình thành trở lại và bắt đầu hoạt động công khai. Hệ thống tổ chức, hoạt động của Đoàn cũng dần chuyển đổi theo quy chế chung của BCH. GĐPTTT. TGP Saigon sửa đổi bổ sung. Tên gọi chính thức của Đoàn là Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm xứ Đoàn Bùi Phát bắt đầu từ năm 2002. Tổng số 141 đoàn viên, do ông Tôma Đỗ Thiện Căn, Đoàn trưởng.

Linh mục chánh xứ Giuse Đinh Tất Quý, linh hướng GĐPTTT xứ Đoàn Bùi Phát

  • Sinh hoạt đạo đức của Đoàn:

+ Ban chấp hành nhiệm kỳ 2008-2011, thành lập nhóm cầu nguyện đền tạ Lòng Chúa Thương Xót của các đoàn viên tích cực có lòng yêu mến và tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, hoạt động hàng ngày vào lúc 14 giờ 30 tại các gia đình đoàn viên. Với mục đích cổ động tôn sùng và đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu đến với mọi người, mọi nhà, Thánh hóa bản thân và gia đình, nhiệt thành trong công việc tông đồ và mở rộng Nước Chúa.

+ Khởi động đọc kinh Tôn vương gia đình đã bị gián đoạn một thời gian dài (thay họp Toán), mỗi Toán chọn đọc kinh một tối trong tuần khoảng 30 phút cho thuận tiện sinh hoạt Toán tại khu giáo, vào lúc 19giờ00 các tối thứ ba toán: Thăng Thiên – Máctinô - Phaolô và Phêrô, tối thứ năm các toán: Thánh Thể - Giuse - Gioan - Mân Côi - Thánh Tâm và tối thứ sáu toán Thánh Gia.

+ Tổ chức Tôn Vương gia đình các đoàn viên và ngoài Đoàn (làm phép nhà, làm phép tượng ảnh) vào mỗi tối thứ tư hàng tuần lúc 19giờ30 do Lm linh hướng dẫn dắt.

Luôn duy trì đoàn viên tham dự:

  • Họp định kỳ hàng tháng vào lúc 18giờ00, thứ tư đầu tháng.
  • Thánh lễ và Chầu Thánh Thể vào thứ sáu đầu tháng, mặc đồng phục
  • Công tác bác ái xã hội:
  • Thường xuyên thăm hỏi các đoàn viên đau yếu bệnh tật bất thường.
  • Tổ chức thăm hỏi định kỳ các đoàn viên già yếu, bệnh tật lâu dài vào các dịp lễ.
  • Quan tâm hỗ trợ các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
  • Kính viếng và cầu nguyện cho người qua đời trong giáo xứ.
  • Hàng năm thường xuyên tổ chức hành hương và bác ái thăm các em mồ côi, khuyết tật, nhà hưu dưỡng...

Ngày 05-12-2012, vì lý do sức khỏe Lm chánh xứ Giuse linh hướng giới thiệu Lm Phó Đaminh Lâm Quang Khánh chính thức làm linh hướng GĐPTTT xứ đoàn Bùi Phát.

Ngày 06-4-2022, Lm phó xứ Giuse Trần Văn Thực chính thức làm linh hướng GĐPTTT xứ đoàn Bùi Phát.

Và BCH hiện nay:

  • Ông Vinh Sơn Ngô Viết LUYỆN Đoàn trưởng
  • Ông Giuse Nguyễn Văn HUY Đoàn phó nội vụ
  • Ông Giacôbê Huỳnh Thúc CÔNG Đoàn phó ngoại vụ
  • Ông Phanxicô Xaviê Đào Thái HÙNG Đoàn phó phụ trách cầu nguyện
  • Ông Phanxicô Xaviê Tô Tất THIỆN Thư ký
  • Ông Đaminh Phạm Khắc TRIÊM Thủ quỹ
  • Ông Phêrô Lê Thanh TRUYỀN Ủy viên Tuyên huấn
  • Ông Giuse Phan Đình PHÙNG Ủy viên Truyền thông
  • Ông Giuse Nguyễn Văn LUẬN Ủy viên Phụng vụ

Xin Chúa chúc lành và ban tràn đầy hồng ân xuống cho cộng đoàn GĐPTTT Bùi Phát

Maria Loan-Phượng (TGPSG)
Ảnh: Viết Luyện

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top