Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ tạ ơn mừng tân Linh mục ngày 27-6-2022

Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ tạ ơn mừng tân Linh mục ngày 27-6-2022

Giáo xứ Bình Thuận: Thánh lễ tạ ơn mừng tân Linh mục ngày 27-6-2022

TGPSG -- Vào lúc 9g30 thứ Hai ngày 27-6-2022, Thánh lễ mừng tân Linh mục (Lm) Tôma Aquinô Bùi Bá Toàn được tổ chức trọng thể tại thánh đường giáo xứ Bình Thuận, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Thánh lễ do tân Lm Tôma Aquinô chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có Lm Giuse Trần Văn Lưu chánh xứ Bình Thuận, Lm Phêrô Nguyễn Văn Tâm chánh xứ Thiên Ân, Lm Giuse Đặng Chí Lĩnh, Lm Giuse Trần Hoàng Quân và 45 Lm gồm các Lm phụ tá giáo xứ Bình Thuận và các Lm khách.

Cùng đến hiệp dâng Thánh lễ ngoài sự hiện diện của hai ông bà cố, còn có gia đình thân tộc của tân Lm Tôma Aquinô, Hội đồng Mục vụ, các ban ngành đoàn thể, các khách mời trong và ngoài giáo xứ.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước các Lm đồng tế từ khuôn viên nhà thờ tiến lên cung thánh.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Lm Giuse Đặng Chí Lĩnh đã nhắc lại khẩu hiệu của tân Lm Tôma đã chọn: “Được thương xót”và ngài đã nói về ba nhân vật chính trong dụ ngôn người cha nhân hậu của Thánh sử Luca: Trước tiên là hình ảnh của Thiên Chúa và đồng thời phản ảnh sắc thái đa dạng của từng người chúng ta. Dụ ngôn nhấn mạnh đến tình thương và lòng nhân hậu vô bờ của người cha. Thánh Luca mô tả những hành động của người cha dành cho người con thứ như ôm cổ, hôn lấy hôn để, mặc áo đẹp, xỏ nhẫn, rồi giết bê béo để ăn mừng, đều biểu lộ tình thương và sự tha thứ hoàn toàn vô điều kiện. Dù sự trở về của người con thứ không phát xuất từ tình thương dành cho người cha, mà chỉ là sự lựa chọn khi anh ta đã cùng đường và có nguy cơ bị chết đói vẫn luôn có giá trị và đáng vui mừng đối với người cha. Điều này nói lên sự tương phản giữa người cha và người con thứ.

Người con cả với thái độ dửng dưng, lạnh lùng, anh ta hẹp hòi ích kỷ đối với người em và vô cảm đến nỗi không còn coi đó là em của mình. Mặt khác anh ta cũng không nhận ra tấm lòng độ lượng của người cha, quên mất rằng trong tư cách của một người con thì tất cả những gì của cha đều là của con. Tuy anh ta ở trong nhà với cha, nhưng lại tự đánh mất phẩm giá và quyền lợi của một người làm con.

Lm Giuse chia sẻ tiếp: Tân Lm Tôma dù được Chúa chọn làm Lm của Chúa, nhưng ngài vẫn cảm thấy mình bất xứng trước tình thương mà Thiên Chúa đã luôn dành cho mình. Hành trình sống mỗi ngày của tân Lm chính là hành trình trở về với Chúa, trở về với cội nguồn của Lòng Thương Xót. Chắc chắn mỗi Lm sẽ có những nét riêng và những tính tốt đẹp khác nhau, tuy nhiên những điều mà buộc phải có thì nằm trong nét chung của một Lm: Sự thánh thiện và tín thác trong tương quan với Thiên Chúa.Thân thiện và trung thực trong tương quan với tha nhân. Sự thật tâm và trung tín trong tương quan với chính mình và với thế giới. Lm Giuse cũng nhắc đến nét riêng của Lm cần phải suy niệm các từ: tình, tiền, tù, tội qua lăng kính của đức tin. Chữ tình: Chính là tình yêu Thiên Chúa được thể hiện qua lòng thương xót, là chính Thiên Chúa. Chữ tiền: Là một ông chủ xấu nhưng sẽ là một đầy tớ rất tốt. Nếu ai đó để cho đồng tiền làm chủ mình thì sớm muộn gì cũng đánh mất chính mình, còn nếu biết sử dụng đồng tiền thì nó sẽ giúp ích rất nhiều cho người đó. Chữ tù: Theo gương Thánh Phaolô tông đồ, khi chọn con đường theo Chúa, gắn kết đời mình với Đức Kitô cũng là muốn trở thành người tù của Chúa. Chữ tội: Khi cảm nhận được tội lỗi của mình thì càng cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa.

Sau cùng Lm Giuse nhắn nhủ: Hành trình theo Chúa của tân Lm Tôma không phải là đã kết thúc mãn nguyện, nhưng là khởi đầu cho chặng đường mới chắc chắn sẽ có nhiều thăng trầm. Thánh nữ Têrêsa Avila đã nói: “Chẳng có chi phải lo âu hay băn khoăn xao xuyến, vì mọi sự rồi sẽ qua đi, chỉ có Chúa là tồn tại mãi mãi, có Chúa là có tất cả.” Cầu chúc cho tân Lm Tôma luôn có Chúa trong đời, biết đặt Chúa trên hết mọi sự, biết dìm mình vào biển tình bao la của Lòng Thương Xót Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau hiệp lễ, tân Lm Tôma cùng với các Lm đồng tế và cộng đoàn cùng dâng lên Chúa lời cầu nguyện bằng kinh cầu cho các Lm.

Cuối lễ, ông Antôn Hoàng Công Toản chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã có diễn từ chúc mừng tân Lm Tôma. Ông cũng đại diện cho cộng đoàn trao tặng quà của Lm Giuse chánh xứ Bình Thuận và vòng hoa cho tân Lm Tôma Aquinô.

Đáp từ: Tân Lm Tôma gửi lời tri ân đến ông bà cố, các Lm đã yêu thương chỉ dậy và nâng đỡ tinh thần cũng như chăm sóc về mặt thể lý để tân Lm có thể trở thành Lm của Chúa như ngày hôm nay. Những tâm tình biết ơn và yêu thương được tân Lm Tôma thể hiện bằng những bó hoa tươi thắm dâng tặng cho ông bà cố và các Lm đồng tế.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g10 cùng ngày. Các Lm đồng tế chụp hình lưu niệm với tân Lm Tôma và ông bà cố, sau đó cùng chung vui tiệc mừng tại hoa viên giáo xứ Bình Thuận.

Được biết, ông bà cố song thân của tân Lm Tôma Aquinô là những người đã gắn bó với giáo xứ Bình Thuận từ khi mới thành lập giáo xứ.. Tân Lm đã được sinh ra và lớn lên cùng với sự phát triển của giáo xứ. Một người con của quê hương Bình Thuận trọn vẹn, là hoa trái và là niềm hạnh phúc của giáo xứ Bình Thuận. Lm Tôma đã từng là lễ sinh, huynh trưởng, sinh viên, bác sĩ, tu sĩ và hôm nay trở thành Lm của Chúa.

Bạch Yến (TGPSG)
Ảnh: Dũng Phạm

Top