Giáo xứ Bình Lợi 2020

Giáo xứ Bình Lợi 2020

Giáo xứ Bình Lợi 2020

TGPSG -- Đi trên đường Phan Đăng Lưu ngang qua bệnh viện Ung Bướu, tiến vào đường Nơ Trang Long, lên cầu vượt Bình Lợi tới đường rầy xe lửa, rồi đi thêm khoảng 200m nữa, khách vãng lai sẽ nhìn thấy cổng của một ngôi thánh đường bên tay phải của mình.

Qua chiếc cổng này, khách sẽ đối diện với ngôi nhà thờ mang tên Bình Lợi, tọa lạc số 430 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh. Số điện thoại để khách liên lạc với vị hữu trách của nhà thờ là 3553 0081.

LƯỢC SỬ

Nhà thờ này thuở ban đầu chỉ là một gian nhà lá lụp xụp dành Vào năm 1960, khoảng 20 hộ dân Công giáo ở khu vực Bình Lợi họp lại thành một giáo điểm, chung tay dựng một nhà nguyện cột gỗ, mái lá, dưới sự đôn đốc của cụ trùm Trúc.

Khi ấy nơi này chỉ là một vùng đất nghèo nàn với ruộng lúa, nương ngô, bãi mía lầy lội với những con đường trải đá gồ ghề, ban đêm thiếu điện tối tăm, một vùng đất còn là bãi chiến trường của hai lực lượng quân sự…Giáo điểm lúc ấy chỉ có Thánh lễ ngày Chúa nhật và các ngày lễ trọng do các cụ Trùm mời các cha ở Giáo xứ Bến Hải và Giáo xứ Bình Hòa về dâng Thánh lễ.

Khoảng năm 1966, có LM Giuse Trần Hanh (đã nghỉ hưu) về Bình Lợi giúp đỡ phần hồn cho các giáo dân ở giáo điểm này.

Khi biến cuộc Mậu Thân 1968 nổ ra, giáo dân phải đi tạm cư ở các nơi khác. Năm 1969 họ lại trở về sửa sang lại nhà nguyện. Giáo dân tụ về đông hơn. Phục vụ giáo xứ lúc ấy có các ông Trùm Trí, Trùm Mẫn, Trùm Hiển, Cụ Xuyên, Ông Lý và Ông Vanh.

Đến năm 1975, Giáo điểm Bình Lợi được nâng lên thành Giáo xứ, và linh mục chánh xứ tiên khởi của Giáo xứ Bình Lợi là cha Vinh sơn Trần Văn Hòa.

CÁC LINH MỤC PHỤC VỤ GIÁO XỨ BÌNH LỢI

Lm. Vinh Sơn Trần Văn Hòa (1975 – 1992)

Cha cho lấp các ao, hồ và đầm lầy xung quanh khu vực nhà thờ, và tu sửa nhà thờ tường bê tông, mái tôn, khang trang thoáng mát.

Trong giai đoạn này, lượng giáo dân tăng dần đến hơn 800 giáo dân và việc phụng vụ cũng đi vào nề nếp.

2. Lm. Phêrô Nguyễn Hoàng Hai (1992 – 1995, qua đời năm 2017)

Cha Phêrô tiếp tục nâng cấp nhà thờ và xây thêm một phòng sinh hoạt của Giáo xứ.

3. Lm. Vinh Sơn Ngô Minh Tân (1995 – 2015, qua đời ngày 19.6.2015). 

Đây là giai đoạn đặc biệt phát triển với số giáo dân hơn 1500 và nhiều hội đoàn, ca đoàn...

Vào năm 2000, Cha cho xây dựng Thánh đường mới với diện tích 456m2 (31m x 15m x 15m) cùng với một hang đá Đức Mẹ và nhà Vọng Phục Sinh chứa các tro cốt của giáo dân đã qua đời.

Năm 2013 Lm. Vinh Sơn Ngô Minh Tân bị tai biến rối loạn ngôn ngữ, phải nhờ các cha khách đến dâng lễ cho giáo dân, đa số là các linh mục Dòng Đồng Công (nay đổi tên là Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc - CRM).

Năm 2015, Cha Vinh Sơn qua đời. Đức TGM quyết định giao Giáo xứ Bình Lợi cho Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc quản nhiệm.

4. Lm Augustino Maria Phan Anh Tuấn CRM (2015 – 2018)

Cha Augustino Maria Phan Anh Tuấn cùng phục vụ giáo xứ với 3 cha phụ tá là: Lm Đaminh Maria Nguyễn Văn Thiện (CRM), Lm Antôn Maria Phan Văn Trịnh (CRM) và Lm Henry Maria Đinh văn Khánh (CRM).

5. Lm Vianney Phạm Mạnh Cương CRM (2018 đến nay)

Cha Vianney cho lợp thêm mái hiên bên phải và mặt tiền nhà thờ, đi thăm mọi giáo dân, phát quà Tết cho những hộ nghèo thuộc giáo xứ.

Từ tháng 9 năm 2019 Giáo xứ cũng đón nhận Linh mục phụ tá mới, đó là Lm Anrê Maria Phạm Đình Dũng.

MỤC VỤ

Giáo xứ Bình Lợi hiện có khoảng 1500 giáo dân trong 360 gia đình. Ban Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ gồm 6 người.

Giáo xứ Bình Lợi chia thành 3 Giáo khu, lần lượt mang tên Hồng Hải (Bổn mạng là Thánh Martino), Thánh Điện (Bổn mạng là Thánh Giuse thợ) và Đất Hứa (Bổn mạng là Thánh Gioan Baotixita).

Các ông bà trùm của giáo khu điều hành giáo dân trong giáo khu đọc kinh tối luân phiên trong các hộ, giúp đỡ các gia đình khó khăn hay khi có tang chế, luân phiên phụ trách làm Hang đá trong dịp Giáng sinh…

Giáo xứ Bình Lợi hiện có 8 hội đoàn: Huynh đoàn Đa Minh (30 hội viên), Legio Mariae (10 hội viên hoạt động, 54 hội viên tán trợ), Giới trẻ Con Đức Mẹ (tham gia hầu hết các hoạt động của Giáo xứ), Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót, Gia đình Tận Hiến (35 hội viên), Thiếu Nhi Thánh Thể, Caritas và Các Bà Mẹ Công Giáo.

Giáo xứ hiện có 5 ca đoàn (lần lượt mang tên: Phục Sinh, Mẹ Vô Nhiễm, Cecilia, Têrêsa, Thiên thần) luân phiên hát trong các Thánh lễ cùng với 4 dòng tu nữ trên địa bàn Giáo xứ.

Năm 2019, do nhu cầu thực hiện Kỷ yếu 60 năm và phục vụ cho Giáo xứ, Ban Truyền Thông của Giáo xứ được thành lập với hơn 10 thành viên đi vào hoạt động.

Giáo Lý gồm có tất cả 460 em trong 19 lớp thuộc các khối Khai Tâm, Rước Lễ, Thêm Sức, Bao Đồng và Vào Đời, học sau Thánh lễ Thiếu Nhi sáng Chúa nhựt đến 9g45.

Giáo lý Dự tòng: học tối thứ Ba & thứ Năm từ 19g - 20g30

Giáo lý Hôn nhân: học tối thứ Tư & thứ Sáu từ 19g - 20g30

Giáo xứ tổ chức thăm bệnh nhân và các gia đình nghèo vào hai dịp: Mùa Giáng sinh và Mùa Chay.

PHỤNG VỤ

Thánh lễ

- Giờ lễ ngày thường: 5g, 17g30 (riêng chiều thứ Năm 18g)

- Giờ lễ Chúa nhật: 5g, 7g (thiếu nhi), 17g, 19g (di dân)

Chầu Thánh Thể

- Dành cho cả giáo xứ: 14g30 thứ Sáu đầu tháng.

- Dành cho Gia Đình Tận Hiến: sau thánh lễ chiều thứ Hai đầu tháng

- Dành cho Thiếu nhi: sau thánh lễ chiều thứ Năm hằng tuần, và sau lễ Chúa nhật thiếu nhi tuần thứ hai.

Rửa tội trẻ nhỏ:  6g Chúa nhật đầu tháng.

Giải tội:

- Sáng thứ Hai tới thứ Bảy sau Thánh lễ

- Chiều thứ Ba và thứ Sáu sau Thánh lễ hàng tuần

- Thiếu nhi 2 tháng/1 lần sau giờ giáo lý Chúa nhật.

CÁC DÒNG NỮ PHỤC VỤ GIÁO XỨ

- Năm 1957, cộng đoàn Vinh Thủy-Bình Lợi đã hình thành tại 469 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh.

- Năm 1969, Cộng đoàn Mẹ Lên Trời của Tu hội Nazareth (sau đổi tên thành Tu Hội Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục) đã hình thành tại số 456 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh.

- Năm 1975, Hội dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa về đặt trụ sở tại số 66/2A Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh.

- Năm 1997, Cộng đoàn Thiên Phúc thuộc Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp nhất Bắc Ninh được thành lập tại số 96/66 đường Đặng Thùy Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh.

Các cộng đoàn nữ tu này đều rất nhiệt thành phục vụ giáo xứ Bình Lợi.

ƠN THIÊN TRIỆU

Giáo xứ Bình Lợi luôn nỗ lực cổ võ ơn gọi thánh hiến và hiện đã cống hiến cho Giáo hội 2 linh mục, 2 phó tế và 3 nữ tu.

HƯỚNG VỀ TƯƠNG LAI

Điều trăn trở của linh mục chính xứ Gioan Maria Vianey hiện nay là giáo xứ Bình Lợi thuộc vùng Quy hoạch khu dân cư, giáo dân gốc phải di tản khắp nơi, những người dân mới đến phần đông là ngoại giáo. Với địa bàn trải rộng hết phường 13, việc tìm kiếm, tập trung các giáo dân gặp nhiều khó khăn.

Thêm một vấn đề làm cha sở ưu tư nữa là khu vực giáo xứ Bình Lợi thường hay bị ngập lụt. Ngài ước muốn nâng nền nhà thờ cao lên, để thuận tiện cho các giáo dân tới tham dự Thánh lễ. Hy vọng mọi việc có thể từ từ được thực hiện.

LỜI KẾT

Khi được hỏi về mối quan tâm lớn nhất, đôi mắt hiền từ của linh mục chính xứ Gioan Maria Vianey lại ánh lên niềm vui: Ngài tha thiết mong muốn cho giới trẻ và các thiếu nhi được đào tạo để có một đời sống đức tin vững vàng nhờ hấp thụ một chương trình giáo lý hữu hiệu. Hiện nay, với sự cộng tác của các linh mục dòng, các nữ tu và các huynh trưởng, linh mục chính xứ tin rằng giới trẻ và thiếu nhi sẽ càng ngày càng được thăng tiến nhiều hơn nữa.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh mẫu Maria, xin Chúa ban mọi ơn lành hồn xác cho cha sở và giáo dân Bình Lợi, đặc biệt trong thời gian chuẩn bị mừng ngày kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ Bìn Lợi sắp tới.

Tóc Ngắn - NSTM 2020 (TGPSG)

Top