Giáo xứ Bắc Hà 2022

Giáo xứ Bắc Hà 2022

Giáo xứ Bắc Hà 2022

TGPSG – Trong đại dịch, Giáo xứ Bắc Hà đã thành lập Nhóm Tiếp Sức mùa Covid, gồm 6 người - là các bác sĩ và chuyên tư vấn nhiệt tình hướng dẫn cách điều trị cho mọi người khi bị nhiễm Covid. Nhóm hoạt động 24/24: phát thuốc, test covid, hỗ trợ máy trợ thở oxy… tất cả đều hoàn toàn miễn phí và mang đến tận nhà cho bệnh nhân…  

I. TỔNG QUAN

Giáo xứ Bắc Hà, được thành lập ngày 4.11.1957, có nhà thờ tọa lạc tại số 419 Lý Thái Tổ, phường 9, Quận 10, TP.HCM.

Bổn mạng của Giáo xứ là Đức Mẹ Vô Nhiễm, mừng ngày 8-12 hằng năm.

Thánh lễ tại nhà thờ Bắc Hà được cử hành vào ngày thường lúc 5g và 17g; vào Chúa nhật lúc 5g, 6g15, 7g30, 9g, 16g và 17g15.

Cha chánh xứ đương nhiệm là linh mục Alphongsô Hoàng Ngọc Bao.

Cha phó xứ hiện tại là linh mục Giuse Lê Hoàng Tuấn.

II. LƯỢC SỬ

Vào ngày 13-10-1954, Đức cha Phêrô Phạm Ngọc Chi đã đề cử linh mục Đa Minh Nguyễn Khắc Thiệu đến lập trại định cư ở khu vực Ngã Bảy, với các vị phụ tá là linh mục Bênêđictô Nguyễn Dũng và linh mục Giuse Maria Trần văn Thi, để cùng chăm lo cho những giáo dân từ Bắc Ninh, Hà Nội và từ một số nơi khác đã đến vùng đất này lập nghiệp.  

Ngày 4-11-1957, Đức Giám mục Simon Nguyễn Văn Hiền quyết định ghi vào sổ sách giáo phận, công nhận Giáo xứ Bắc Hà là một giáo xứ thuộc Giáo phận Sài Gòn, do linh mục Đa Minh Nguyễn Khắc Thiệu làm chính xứ. Danh xưng Giáo Xứ Bắc Hà được ghép từ hai chữ đầu tiên của hai địa phận gốc Bắc Ninh và Hà Nội.

Ngày 30.7.1961, Cha Đa Minh Nguyễn Khắc Thiệu qua đời. Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn văn Bình bổ nhiệm Cha Giuse Maria Trần Văn Thi làm chánh xứ thay thế.

Ngày mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ 8.9.1962, Giáo xứ tổ chức Lễ đặt nền đá đầu tiên cho ngôi thánh đường mới.

Và ngày 16-8-1963, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã về khánh thành ngôi nhà thờ mới này với sự hiện diện của Đức Khâm sứ Tòa Thánh.

Ngày 9.12.1991, Cha chánh xứ Giuse Maria Trần Văn Thi đột ngột về nhà Chúa. Cha Giuse Trịnh Tín Ý  làm Quyền Chánh xứ đến năm 1993.

Ngày 1.3.1993, Cha Anphongsô Hoàng Ngọc Bao nhậm chức Chánh xứ Bắc Hà.

Ngày 16.3.1993, Cha xứ cùng giáo dân khởi công đại tu nhà thờ, nhà sinh hoạt và hoàn thành vào tháng 4.1995.

Nhu cầu thờ phượng của giáo dân trong xứ ngày một tăng, số giáo dân trong giáo xứ đã trên 5.000 người, chưa kể những giáo dân ở nhiều nơi đang làm việc và sinh sống ở quận 10 cũng quy tụ về giáo xứ sinh hoạt. Vì thế, linh mục chánh xứ Anphongsô cùng giáo dân đã quyết định xây dựng ngôi nhà thờ mới với diện tích sàn 3.162m2 . Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên đã được cử hành vào ngày 10-05-2008. Ngày 11-12-2010, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn về khánh thành và thánh hiến ngôi nhà thờ mới.

Các linh mục đã phục vụ tại Giáo xứ

- Các linh mục chánh xứ

- Các linh mục phó  xứ

 

 

Hội đồng giáo xứ qua các nhiệm k‎ỳ 

III. SINH HOẠT MỤC VỤ

CẤU TRÚC

Giáo xứ Bắc Hà hiện có:

  • 7 Giáo họ mang tên: Thánh Tâm, Micae Mỹ, Martino, Micae, Phêrô, Phanxicô và Mẹ Lê Trời
  • 7 Hội đoàn: Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Dòng Ba Cát Minh, Huynh Đoàn Đa Minh, Các Bà Mẹ Công Giáo, Thừa Tác viên Thánh Thể, Thiếu Nhi Thánh Thể, Lòng Chúa Thương Xót và Lễ Sinh.
  • 7 Ca đoàn: Giuse, Bắc Hà, Con Đức Mẹ, Cêcilia, Thánh Tâm, Giới Trẻ và Thiếu Nhi.
  • 3 Ban hát của các Hội đoàn: Các Bà Mẹ Công Giáo (Monica), Huynh Đoàn Đa Minh, Lòng Chúa Thương Xót.

GIÁO LÝ

Giáo xứ Bắc Hà hàng năm mở các lớp:

1. Giáo lý Dự tòng và Hôn nhân 

Các lớp Giáo lý Dự tòng và Hôn nhân của Giáo xứ Bắc Hà - dành cho các học viên đến từ nhiều giáo xứ - có ban giảng huấn gồm các linh mục, bác sĩ, chuyên viên các ngành đến giúp giảng dạy, và mở 2 khóa mỗi năm:

  • Khóa 1 học từ tháng 2 đến tháng 7;
  • Khóa 2 học từ tháng 8 đến tháng 12.

Giờ học:  Từ 19g đến 20g30 các ngày thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần.

2. Giáo lý‎ Thiếu nhi & Thiếu niên

Khai giảng vào đầu tháng 9 hằng năm và kết thúc vào mùa Hè năm sau, các lớp Giáo lý dành cho thiếu nhi và thiếu niên gồm có: Chiên con, Khai tâm 1 và 2, Rước lễ 1 và 2, Thêm sức 1 và 2, Bao đồng 1 và 2, Vào đời 1 và 2.

Đặc biệt trong đại dịch covid 19, các lớp còn hạn chế tập trung đông người. Xứ đoàn Terêsa Hài Đồng Giêsu có mở lớp giáo lý online vào dịp này.

PHỤNG VỤ - TÔNG ĐỒ - BÁC ÁI

Hằng năm, Giáo xứ tổ chức:

  • Mừng lễ Bổn mạng Đức Mẹ Vô Nhiễm: với hội thi giáo lý, hội thao (thi nhẩy bao bố, đập niêu, cờ tướng vv…)
  • Mừng Giáng Sinh: với Hội diễn Thánh ca
  • Hành hương bác ái: gởi tiền và hiện vật tặng cho các giáo xứ ở các tỉnh nghèo và khó khăn
  • Mừng Tết Nguyên đán: Hỗ trợ cho những người già, neo đơn…
  • Tết Trung Thu cho các em thiếu nhi: phát quà, trò chơi trúng thưởng
  • Ghi lại sinh hoạt giáo xứ trong Trang Facebook Truyền thông  Bắc Hà:

 

TRONG ĐẠI DỊCH COVID

Cùng với đồng bào cả nước, giáo xứ Bắc Hà đã trải qua 4 làn sóng đại dịch Covid với nhiều đau thương, mất mát... nhưng đây cũng là cơ hội thể hiện đức tin, đức ái và niềm hy vọng.

Cùng chung tay phòng chống dịch Covid, giáo xứ đã cho chính quyền địa phương mượn sân nhà thờ để tiêm chủng ngừa bệnh covid 19 cho đồng bào.

Cha phó Giuse Lê Hoàng Tuấn đã lên đường làm tình nguyện viên ra tuyến đầu chống dịch trong đợt 4.

 Với sự hỗ trợ của Cha sở và mạnh thường quân, Giáo xứ thành lập Nhóm Tiếp Sức mùa Covid, gồm 6 người - là các bác sĩ và chuyên tư vấn nhiệt tình hướng dẫn cách điều trị cho mọi người khi bị nhiễm Covid. Nhóm hoạt động 24/24: phát thuốc, test covid, hỗ trợ máy trợ thở oxy… tất cả đều hoàn toàn miễn phí và mang đến tận nhà cho bệnh nhân.

 Lúc 17g thứ Sáu 29.10.2021, Giáo xứ tổ chức Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện cho 66 tín hữu trong giáo xứ đã qua đời trong đại dịch Covid. 

Lúc 20g thứ Sáu 19-11-2021, Giáo xứ cùng các nhà thờ, nhà nguyện trong Tổng giáo phận Sài Gòn đồng loạt đổ chuông khoảng 5 phút, tưởng nhớ 23.476 đồng bào đã tử vong trong đại dịch tính đến tối 18-11 (trong đó TP HCM là 17.175 người, chiếm hơn 74% so với cả nước).

Trong thời dịch bệnh, Giáo xứ cũng có dịp để cử hành niềm vui:

- lúc 17g thứ Tư 8.12.2021: Thánh lễ mừng Bổn mạng Giáo xứ và kỷ niệm 11 năm Cung hiến Thánh đường Giáo xứ.

- lúc 9g thứ Bảy 23.10.2022: Thánh lễ mừng Tân linh mục Đa Minh Trần Quang Hiếu.

IV. LỜI KẾT

Giáo xứ Bắc Hà luôn tạ ơn Chúa, ghi ơn các bậc tiền nhân, các ân nhân, và nỗ lực thể hiện đời sống chứng nhân trong mọi hoàn cảnh để xây dựng những gì tốt nhất cho cộng đoàn giáo xứ của mình.

Nguyễn Thành Nam (TGPSG)

Xem thêm: Giáo xứ Bắc Hà.

 

Top