Giáo xứ An Bình 2018

Giáo xứ An Bình 2018

Giáo xứ An Bình 2018

TGPSG -- “Truyền giáo cần bảo tồn, bảo tồn để truyền giáo”, cha Tôma Huỳnh Bửu Dư - chánh xứ giáo xứ An Bình, giáo hạt Sài Gòn Chợ Quán - đã khẳng định như thế, khi ngài nói về hướng phát triển giáo xứ An Bình (còn gọi là giáo xứ Thánh Giuse An Bình) trong tương lai.

      1. ĐỊA ĐIỂM

Giáo xứ An Bình mang Thánh hiệu Giuse Thợ, tọa lạc tại  số 4 đường An Bình, Phường 5, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc giáo hạt Sài Gòn Chợ Quán, Tổng giáo phận Sài Gòn.

Ông Tađêô Lê Quang Anh - chủ  tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ - cho biết: “Người dân sống ở khu vực này đa số là người Hoa. Do đó, thời kỳ đầu, giáo xứ lo phục vụ người Hoa là chính. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi mở đại lộ Võ Văn Kiệt, nhiều hộ giáo dân bị giải tỏa và đi sinh sống nơi khác, nên tỉ lệ giáo dân có giảm. Hiện nay tổng số giáo dân Việt - Hoa còn khoảng 658 người, so với năm 1995 là 1070 người”.

Được biết vào Chúa nhật 7-10-2018, giáo xứ đã long trọng cử hành Thánh lễ khai mạc Năm Thánh, kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ (nhà thờ được thánh hiến ngày 22-12-1968) nhằm ghi lại công ơn của các bậc tiền nhân và cổ động những nỗ lực xây dựng giáo xứ mỗi ngày một tốt đẹp hơn.

    2. LƯỢC SỬ

-   Đầu năm 1967, cha Joseph Guimet (祁彌達神父) - chánh sở họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê - khởi công xây cất nhà thờ tại số 4 An Bình, Chợ Lớn. Với sự trợ giúp của nhiều vị hảo tâm trong giới người Hoa, đặc biệt sự hỗ trợ của Thánh Bộ Truyền Giáo, việc xây cất được nhanh chóng hoàn thành.

-   Ngày 22-12-1968, Đức Khâm sứ Toà Thánh Angelo Palmas đã làm phép thánh hiến nhà thờ mới. Nhà thờ được dâng kính cho Thánh Giuse Thợ. Sau phần nghi lễ, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã ban phép Thánh Tẩy cho 17 dự tòng người Hoa, dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho các ân nhân.

-   Ngày 24-1-1969, cha Joseph Guimet chính thức được bổ nhiệm làm cha sở họ đạo An Bình -Thánh Giuse. Cha Gabriel Lajeune (黎和樂神父) được bổ nhiệm thay thế cha Joseph Guimet cai quản họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê.

-   Tháng 3 năm 1975, cha Joseph Guimet về Pháp chữa bệnh. Họ đạo An Bình - Thánh Giuse được cha Gabriel Lajeune kiêm nhiệm với sự phụ tá của cha Paul Vallat (華天祿神父).

-   Ngày 23-7-1976, cha Gabriel Lajeune phải rời nhiệm sở về Pháp sau hơn 20 năm phục vụ tại Việt Nam. Cha Stêphanô Huỳnh Trụ (s) - chánh xứ họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê - kiêm nhiệm thêm họ đạo An Bình.

-   Ngày 6-4-1978, cha Stêphanô Huỳnh Trụ phải tạm xa cách đoàn chiên và trọng trách lại đặt trên vai cha Đaminh Nguyễn Xuân Hy (阮春禧神父). Trước nhu cầu mục vụ rộng lớn của cộng đoàn giáo dân Việt - Hoa, cha Đaminh đã được cha Martinô Đỗ Văn Diệp (杜文葉神) vui lòng chia sẻ.

-   Tháng 6-1990, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình bổ nhiệm cha Martinô Đỗ Văn Diệp làm cha sở, đồng thời mở rộng họ đạo cho cả giáo dân người Việt thuộc các phường 5, 6 và 7 của quận 5 tham gia sinh hoạt. Số giáo dân thống kê vào năm 1995 là 1.077 người, thuộc 313 hộ gia đình Công Giáo, chia thành 5 xóm đạo và một bộ phận giáo dân người Hoa.

-   Khi cha Martinô lâm trọng bệnh, cha Gioan Baotixita Nguyễn Tiến Tuyển (阮進選神父) thuộc Dòng Thánh Gioan Tẩy Giả và cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Định (阮文定神父), Bề trên Dòng Thánh Carôlô-Scalabrini đã chia sẻ mục vụ, dâng thánh lễ Việt - Hoa cho cộng đoàn Dân Chúa.

-   Ngày 30-7-2012, cha Martinô Đỗ Văn Diệp được Chúa gọi về. Hai tháng sau, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã bổ nhiệm cha Giuse Đinh Đức Thịnh (丁德盛神父) đương nhiệm chánh xứ giáo xứ Trung Bắc về làm cha sở giáo xứ An Bình.

-   Đến tháng 6-2016, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc bổ nhiệm cha Tôma Huỳnh Bửu Dư (黃寶瑜神父) về làm cha sở giáo xứ An Bình. Khi còn là chủng sinh, cha Tôma đã từng phục vụ cộng đoàn tín hữu người Hoa 9 năm tại giáo xứ An Bình (1980 -1989). Vì thế, cha có bề dày kinh nghiệm đối với các sinh hoạt đặc trưng về đời sống đức tin của Dân Chúa trong giáo xứ, đặc biệt là với anh chị em giáo dân người Hoa. Cũng trong năm 2016 này, cha Phaolô Huỳnh Quốc Vinh (黃國榮神父) được bổ nhiệm về giáo xứ làm cha phụ tá.

3. CÁC LINH MỤC PHỤC VỤ GIÁO XỨ

-   Cha Joseph Guimet (祁彌達神父), chánh xứ tiên khởi, từ ngày 24.01.1969 đến tháng 3.1975.

-   Cha Gabriel Lajeune (黎和樂神父), chánh xứ họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê kiêm nhiệm, từ tháng 3.1975 đến ngày 23.7.1976.

-   Cha Stêphanô Huỳnh Trụ (黃柱權神父), chánh xứ họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê kiêm nhiệm, từ tháng 7.1976 đến 06.4.1978.

-   Cha Đaminh Nguyễn Xuân Hy (阮春禧神父), phụ giúp giáo xứ từ tháng 4.1978 đến tháng 6.1990.

-   Cha Martinô Đỗ Văn Diệp (杜文葉神父), chánh xứ từ tháng 6.1990 đến 30.7.2012.

     Trong thời gian cha xứ lâm bệnh, có cha Gioan Baotixita Nguyễn Tiến Tuyển (阮進選神父) thuộc Dòng Thánh Gioan Tẩy Giả và cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Định (阮文定神父), Bề trên Dòng Thánh Carôlô - Scalabrini đến dâng thánh lễ Việt - Hoa cho cộng đoàn.

 - Cha Giuse Đinh Đức Thịnh (丁德盛神父), chánh xứ từ tháng 08.2012 đến tháng 06.2016.

-   Cha Tôma Huỳnh Bửu Dư (黃寶瑜神父), chánh xứ từ tháng 06.2016 đến nay.

4. KẾ THỪA VÀ PHÁT TRIỂN

Tiếp nối các bậc tiền nhân, tuy gặp không ít khó khăn trong lúc giao thời như, cơ sở xuống cấp, thiếu nhân sự, tài chánh eo hẹp… nhưng cha Tôma Huỳnh Bửu Dư đã hăng say xây dựng giáo xứ. Cha đã nhờ các em thiếu nhi trong giáo xứ Đức Bà Hòa Bình và ca đoàn Đồng Tâm dọn dẹp khuôn viên nhà thờ cho sạch đẹp. Đồng thời, Cha còn huy động giáo dân sửa hội trường ở tầng trệt thành nhà nguyện dâng lễ vào sáng ngày thường và tu bổ Nhà chờ Phục sinh.

5. MIỀN ĐẤT HỒI SINH

Cùng đứng quan sát các em thiếu nhi người Hoa tham gia sinh hoạt vào các sáng Chúa nhật, cha chánh xứ Tôma Huỳnh Bửu Dư tâm sự: “Ngày đầu về giáo xứ, chỉ có 13 thiếu nhi và 15 giáo dân thường xuyên sinh hoạt và lui tới nhà thờ, bản thân tôi rất buồn! Trong lời cầu nguyện, tôi phối hợp với quý chức khôi phục lại sinh hoạt của giáo xứ. Thật hạnh phúc, nhờ lời cầu bầu của Thánh Cả Giuse và Mẹ Maria, sinh hoạt giáo xứ từ từ được hồi sinh, giáo dân quy tụ trở lại với giáo xứ. Mỗi người một tay làm vệ sinh, sơn quét nhà thờ, phòng họp, phòng giáo lý, trồng lại cây xanh, dọn sân để các em thiếu nhi có nơi chơi bóng rổ và sinh hoạt. Trong các ngày lễ chuẩn bị Phục sinh và Giáng sinh, giáo dân xếp hàng dài để lãnh Bí tích giao hòa. Không khí vui tươi, đoàn kết diễn ra trong mọi sinh hoạt của giáo xứ.”

a. Sinh hoạt giáo xứ

Hiện nay giáo xứ đã hình thành:

-   Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ  gồm 8 người Việt và 2 người Hoa, họp định kỳ mỗi tháng.

-   3 ca đoàn người Việt hát lễ tiếng Việt, 1 ca đoàn người Hoa hát lễ tiếng Hoa.

-   Hội Legio Mariae gồm 6 thành viên.

-   Ban lễ sinh Việt - Hoa gồm 23 em (10 nam và 13 nữ).

-   Ban Caritas chuyên lo công tác bác ái từ thiện, nâng đỡ những gia đình khó khăn.

-   Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể gồm 40 em.

b. Các lớp giáo lý

-  Các lớp giáo lý Khai Tâm, Rước Lễ lần đầu, Thêm Sức được các nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng hướng dẫn:

*   Thiếu nhi người Hoa sinh hoạt từ 9g30 đến 11g sáng Chúa nhật.

*   Thiếu nhi người Việt sinh hoạt từ 16g00 đến 17g15 chiều Chúa nhật.

-   Sau 7 năm mới có lớp Bao Đồng đầu tiên (3 em).

-   Sổ Rửa Tội bắt đầu ghi danh trở lại sau một năm bỏ trống.

-   Các lớp Giáo lý Hôn nhân và Dự tòng được mở thường xuyên, nhằm hướng dẫn các bạn trẻ sắp bước vào đời sống hôn nhân, cũng như đáp ứng nhu cầu của những anh chị em lương dân có lòng khao khát gia nhập Hội Thánh, do nữ tu Maria Nguyễn Kim Diệu, Dòng Đức Bà phụ trách.

-   Ngoài việc chăm lo cho giáo dân giáo xứ An Bình, cha chánh xứ Tôma còn lo Mục vụ Tòng nhân hằng năm vào Đại lễ Giáng sinh và Phục sinh cho tất cả anh chị em gốc Hoa ở vùng xa, cho Trại phong Phước Tân, khu Kinh tế mới tại Hiền Hòa, Long Phú - nơi mà trước đây anh chị em người Hoa đến canh tác.

c. Giờ Thánh lễ

Ngày thường: Sáng: 05g30 (Việt ngữ)

               Chiều: 18g00 (Việt ngữ).

Chúa Nhật: Sáng: 06g00 (Việt ngữ), 07g30 (Hoa ngữ)

               Chiều: 17g30 (Việt ngữ).

Bổn mạng giáo xứ: Thánh Giuse Thợ (ngày 1-5)

6. ƯU TƯ CHO TƯƠNG LAI

-   Định hướng mục vụ giáo xứ: Hy vọng sau Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ, anh chị em giáo xứ An Bình sẽ quy tụ trở lại, sống hiệp nhất và yêu thương, hầu làm chứng tá Tin Mừng cho mọi người chung quanh, không phân biệt dân tộc và tôn giáo.

-   Tái lập thói quen đọc kinh đạo đức truyền thống, không thêm bớt, sửa chữa… như: “Nữ Vương ban sự bình an” đã được sửa là “Nữ Vương ban ơn An Bình”!

-   Giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi: Giáo xứ rất cần sự cộng tác của quý phụ huynh và giáo lý viên, tạo bầu khí trẻ trung, sinh động, không duy hình thức.

-   Nâng cao và giúp các gia đình sống đạo (nhất là các gia đình trẻ), để gia đình trở thành vườn ươm, là nơi đầu tiên hướng dẫn, dạy con cái thực hiện các việc đạo đức, thiêng liêng căn bản ngay từ nhỏ, hầu gieo mầm và giúp con cái trưởng thành hơn trong đời sống đức tin.

-   Giáo dục và giúp người trẻ ứng phó với hệ lụy tranh ảnh, mạng xã hội khiêu dâm, phim ảnh vô cảm do Internet hằng ngày gieo vào tâm thức các em.

-   Luôn giữ sự hiệp nhất giữa cộng đồng người Việt và người Hoa.

-   Rao giảng Tin Mừng cho anh chị em người Việt và người Hoa chung quanh. Công việc này đã bị lãng quên do thiếu chứng tá Tin Mừng.

-   Đất dọc bờ tường trên đường Võ Văn Kiệt bị chiếm dụng kinh doanh hơn 20 năm qua, đã bít lối thoát hiểm phòng cháy chữa cháy và lối đi lại của bà con giáo dân. Hiện nay giáo xứ đã lập hồ sơ pháp lý để lấy lại đất và mở lối thoát hiểm này.

7. KẾT LUẬN

Trao đổi với cha Tôma về những thành quả bước đầu trong hơn một năm tái xây dựng giáo xứ, cha luôn khiêm tốn nhìn nhận năng lực giới hạn của bản thân và tin rằng, việc gì Chúa đã khởi sự thì Ngài sẽ hoàn tất cách tốt đẹp. Cha Tôma quan niệm: “Truyền giáo cần bảo tồn, bảo tồn để truyền giáo”. Đó là cốt lõi để duy trì sự hiệp nhất, yêu thương trong một giáo xứ có nguồn gốc từ người Hoa. Do đó, giáo xứ rất lưu tâm đến việc bảo tồn những di tích của giáo xứ, đôi khi có những kỷ vật đã bị lãng quên, nay cũng phải khôi phục lại, nhằm thôi thúc những giáo dân đã rời xa giáo xứ quay trở lại sinh hoạt. Cũng vậy, chữ viết, thông báo, băng rôn, cách trang hoàng nhà thờ vào các dịp lễ, tết… cũng cần có sự hài hòa giữa hai nền văn hóa và truyền thống dân tộc Việt - Hoa, để tạo sự hiệp thông, chia sẻ và đoàn kết”.

Chắc chắn, những ưu tư của cha Tôma cho việc truyền giáo và đời sống đức tin của cộng đoàn Hoa -Việt, cho việc giáo dục thanh thiếu niên trở thành người tốt sẽ được Vị Mục Tử Tối Cao là Chúa Giêsu nâng đỡ, hướng dẫn trong năm Toàn Xá của giáo xứ An Bình.

Nhịp Sống Tin Mừng 12.2018 (TGPSG)

Top