Gia đình: điểm tựa cho F0 vượt thắng Covid

Gia đình: điểm tựa cho F0 vượt thắng Covid

Gia đình: điểm tựa cho F0 vượt thắng Covid

TGPSG -- Điểm tựa gia đình càng vững chắc, thì người bệnh càng có nhiều sức mạnh tinh thần và thể chất để vượt qua dịch bệnh…

Vào một buồi chiều trung tuần tháng 9, vợ tôi nhận điện thoại mẹ báo tin hai vợ chồng dì M. chú H. (ngụ tại Tân Bình) vừa được các nhân viên y tế test cho kết quả dương tính với SAR-CoV-2.

Khi cầm trên tay bộ test hiện lên 2 vạch, vợ chồng dì chú hết sức lo lắng và hoang mang. Được biết những ngày trước đó, chú có triệu chứng tiêu chảy và rất mệt; dì thì ho ít nhưng có đàm và mất khứu giác. Vì triệu chứng nhẹ và nhà cũng thoáng mát, chỉ có hai vợ chồng nên cán bộ y tế phường giăng dây trước cửa và cho cách ly tại nhà.

Nhà tôi gọi điện chia sẻ, an ủi, động viên dì, kết hợp với sự tư vấn, hướng dẫn tận tình của bác sĩ, dì M. lúc này đã bình tâm hơn.

Dì và chú luôn tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ: Uống thuốc, đo nồng độ SP02 ngày 2 lần. Thực phẩm luôn phải có thị bò, thịt gà, cá và trứng. Nấu nước gừng, nhỏ vào một vài giọt dầu để xông mũi. Nấu nước xả và gừng để tắm cho ấm phổi. Thường xuyên khò nước muối sinh lý 0,9%. Tăng cường tập thể dục và phơi nắng mỗi sáng ít nhất 15 phút. Ngoài ra, cần đeo khẩu trang và sát khuẩn những bề mặt các vật dụng đã tiếp xúc. Hai vợ chồng mỗi người ở một phòng, mở cửa thoáng mát để phòng tránh lây nhiễm chéo cho nhau. Chồng ở tầng 1, vợ ở tầng trệt để thuận tiện trong việc nấu nướng. Luôn luôn cập nhật tình hình sức khỏe cho bác sĩ. Nếu có điều gì bất thường, dì gọi điện báo cho nhà tôi và nhờ bác sĩ tư vấn ngay.

Trong những ngày chũa trị, vợ chồng dì chỉ xem những phim hài giải trí, không xem những trang web nói nhiều về bệnh COVID gây hoang mang, lo sợ. Đặc biệt là dì và chú luôn cầu nguyện với Chúa và Mẹ Maria qua chuỗi Mân Côi và tham dự Thánh lễ online hàng ngày, để xin Chúa gìn giữ và chữa lành bệnh tật.  

Nhà tôi đặt hàng online giúp dì M. mua các thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng để dì M. chế biến bữa ăn như thịt heo, gà, bò…, các loại trái cây tăng cường sức đề kháng cho cả hai người, đồng thời khuyên hai vợ chồng dì cố gắng ăn uống đầy đủ, tập thể dục, phơi nắng. Có những ngày chú H. lo lắng vì mệt mỏi không ăn được, đắng miệng, nhà tôi gọi điện động viên chú ấy, cố gắng ăn uống để có sức đề kháng. Vì nếu cứ mãi lo lắng, buồn phiền thì sức khỏe sẽ đi xuống. Tinh thần là yếu tố quan trọng hàng đầu - đó là điều mà nhiều người thân của F0 điều trị tại nhà chia sẻ.

Với sự động viên, chăm sóc tận tình của bác sĩ và những người thân trong gia đình, qua 10 ngày điều trị, dì M. được test lại và có kết quả âm tính. Còn chú H. thì 2 vạch hiện lên mờ mờ nhưng qua ngày thứ 11 thì đã âm tính. Gia đình tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến bác sĩ T. đã tận tình giúp đỡ, giúp dì M., chú H. đã vượt thắng Covid.

Có thể nói, với những trường hợp F0 điều trị tại nhà, thì người thân trong gia đình chính là điểm tựa của họ. Điểm tựa càng vững chắc, thì người bệnh càng có nhiều sức mạnh tinh thần và thể chất để vượt qua dịch bệnh. Và điểm tựa đó cần được cộng với niềm tin phó thác, cậy trông vào Lòng Thương Xót của Chúa, là yếu tố quan trọng giúp người bệnh vượt qua sợ hãi, chiến thắng bệnh Covid.

Xuân Đại (TGPSG)
(Ánh sáng Gia đình thời Covid)

 

Top