Gặp gỡ vị linh mục đóng vai Chúa Giêsu trong phim ngắn ‘The Word’ của Ấn Độ

Gặp gỡ vị linh mục đóng vai Chúa Giêsu trong phim ngắn ‘The Word’ của Ấn Độ

Gặp gỡ vị linh mục đóng vai Chúa Giêsu trong phim ngắn ‘The Word’ của Ấn Độ

TGPSG / Aleteia -- Cha Biju Mathew có vẻ ngoài rất giống với hình ảnh Chúa Kitô mà mọi người thường thấy.

Vào thứ Bảy, chúng tôi đã gặp Cha Biju Mathew, “phiên bản Ấn Độ” của Jim Caviezel - nam diễn viên đã vào vai Chúa Giêsu trong bộ phim ‘The Passion of the Christ’ năm 2004. Cha Mathew, thuộc Dòng Camilô, có vẻ ngoài rất giống với hình ảnh và chân dung của Chúa Giêsu Kitô.

Khi Varghese Jose - đạo diễn của phim ngắn tiếng Malayalam nổi tiếng ‘The Word’ - đã mời cha đóng vai Chúa Giêsu, cha đã đồng ý ngay và mọi sự sau đó đã diễn ra như người ta nói.

Chúng tôi đã gặp Cha Mathew vào cuối tuần trước (trước ngày 17-4-2018) để lắng nghe suy nghĩ của cha về ơn gọi và trải nghiệm của cha khi vào vai Chúa Giêsu trong bộ phim này. Đối với chúng tôi, đó cũng là một trải nghiệm tâm linh. Xin trích đoạn từ cuộc phỏng vấn:

Cảm ơn Cha đã dành thời gian để gặp chúng tôi. Trước tiên là một thắc mắc lớn: Xin cha cho biết, làm thế nào mà, trong tư cách linh mục, cha lại đi đóng phim?

Lần đầu tiên tôi gặp Varghese Jose - đạo diễn của bộ phim, khi anh đến thăm Snehakiran - một trung tâm chăm sóc người lớn nhiễm HIV ở Secunderabad do các tu sĩ Camilô điều hành. Chúng tôi, các tu sĩ Camilô, đã chăm sóc những người cực kỳ ốm yếu như là sứ mệnh của mình.

Khi Varghese đề cập đến ý muốn làm một bộ phim dựa trên Phúc âm và hỏi liệu tôi có thể đóng một vai không, tôi cảm thấy rằng đó không phải là diễn xuất mà là thực hiện sứ mệnh quan trọng:  truyền bá thông điệp của Chúa Kitô. Tôi đã không ngần ngại gì khi đồng ý với yêu cầu của anh ấy.

Xin cha cho biết thêm về quá trình thực hiện bộ phim’ The Word’ và thông điệp của phim này.

Hầu hết các tín đồ đều đọc Kinh thánh thường xuyên. Đối với nhiều người, việc đọc Kinh thánh là thói quen hằng ngày. Nhưng hầu hết chúng ta không suy nghĩ đủ để hiểu cách áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống và vào những thử thách đang diễn ra. ‘The Word’ là một bộ phim đơn giản cố gắng mang đến sự mặc khải đó. Nghĩa là, khi bạn đọc Kinh thánh, Chúa đang nói với bạn về chính vấn đề mà bạn đang phải đối mặt. Nếu bạn đọc Kinh Thánh nhưng không suy ngẫm thì bạn đang làm ngơ trước ý nghĩa thực sự của Lời Chúa.

Cha cảm thấy thế nào khi được so sánh với Jim Caviezel - người đã vào vai Chúa Giêsu trong bộ phim ‘The Passion of the Christ’ năm 2004?

James Patrick [Caviezel] là một diễn viên tuyệt vời và The Passion of the Christ là một bộ phim đáng chú ý. Nhưng đối với chúng tôi, những linh mục, những người theo Chúa Kitô, bất kỳ sứ mệnh nào, dù là diễn xuất trong phim, hay dẫn dắt giáo đoàn cầu nguyện, hay chăm sóc người bệnh và người nghèo, tất cả đều là hành động tái hiện cuộc sống của Chúa Kitô theo những cách khác nhau. Tôi sẽ rất vui với diễn xuất của mình nếu có một vài người đến gần Chúa hơn hoặc trở thành những người tốt hơn sau khi xem bộ phim này.

Một điều quan trọng hơn: Ơn gọi làm linh mục dòng Camilô đã đến với cha như thế nào?

Tôi được nuôi dưỡng trong một gia đình kính sợ Chúa. Những đức tính giúp đỡ người khác và chăm sóc người bệnh và người nghèo đã được cha mẹ tôi truyền đạt cho tôi từ rất sớm. Vì vậy, khi còn là một thiếu niên, lần đầu thấy có cơ hội đi học tại một học viện Camilô, tôi đã rất vui và không hề lo lắng tương lai sẽ ra sao. Đức tin lớn lên trong bạn và củng cố bạn, để bạn có thể đảm nhận sứ mệnh đầy thử thách khi bạn trở thành một linh mục Camilô.

Đúng với thiên chức của mình, những linh mục Camilô được coi như là những người cấp tiến. Trong thời đại kỳ thị đối với những người liên quan đến HIV, và hậu quả là bị từ chối điều trị tại bệnh viện và bị xã hội ruồng bỏ, những tu sĩ Camilô đã dám bước đi trên con đường anh hùng là yêu thương và chăm sóc họ.

Xin vui lòng cho biết thêm về công việc các tu sĩ Camilô trong lĩnh vực này.

Sứ mệnh của dòng Camilô đã tồn tại hơn 450 năm và thậm chí còn có trước cả Hội Chữ Thập Đỏ. Sứ mệnh này tập trung vào việc chăm sóc những người cực kỳ ốm yếu và túng thiếu. Sứ mệnh này được bắt đầu tại Ấn Độ vào năm 1997 và chúng tôi ngay lập tức bị thu hút bởi HIV vì việc điều trị cho những bệnh nhân HIV là điều cấm kỵ đối với mọi người vào thời điểm đó.

 Trong những năm qua, nhiều bệnh nhân của chúng tôi đã qua đời, để lại con cái của họ cho chúng tôi chăm sóc.

Ngày nay, chúng tôi có 7 trung tâm ở miền nam Ấn Độ. Chúng tôi có hơn 150 trẻ em mồ côi đang sống chung với HIV và gần 100 người lớn khuyết tật đang sống chung với HIV.

Khi HIV đang giảm dần khả năng nguy tử, trọng tâm của chúng tôi đang chuyển sang chăm sóc những người khuyết tật cực độ, và hướng tới việc cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ cho những người nghèo khổ ở những khu vực bị thiên tai trên toàn thế giới.

Cuối cùng, cha sẽ còn đóng phim nữa không?

Đạo diễn Varghese Jose là người có nhiều khả năng nhất để trả lời cho câu hỏi đó. Nhưng nếu có một vai diễn nào đó giúp cho tôi có cơ hội truyền bá Lời Chúa, thì tại sao tôi lại không đón nhận?

Indian Catholic Matters  (Aleteia) / Chương Điền (TGPSG) chuyển ngữ

Top