Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2021

Lạy Thánh Thể tình xót thương tha thiết
Xin cho con biết đói Chúa từng giây
Chỉ có Ngài làm no thỏa con đây
Và chắc mẫm niềm vui ngày vĩnh cửu

Đoạn cuối bài thơ “Xin cho con biết đói” của tác giả Ho Giang A đã diễn tả tâm tình kính yêu Thánh Thể trong tháng Bảy, tháng kính Mình Máu Thánh Chúa. Tháng 7 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Hôm Chúa Nhật ngày 4/7, Toà Thánh đã xác nhận rằng Đức Thánh Cha sẽ thăm Hungary và Slovakia vào tháng 9 năm nay.  (xem bài viết)

2. Chiều Chúa Nhật 4/7/2021, Đức Thánh Cha đã được đưa vào bệnh viện Gemelli ở Roma, nơi ngài sẽ được phẫu thuật đại tràng theo lịch đã sắp xếp.  (xem bài viết)

3. Thông cáo của Phòng Báo chí Toà Thánh trưa ngày 5/7/2021 cho biết tình trạng sức khoẻ của Đức Thánh tốt sau ca phẫu thuật và ngài sẽ ở lại bệnh viện khoảng 7 ngày.  (xem bài viết)

4. Gần 5.000 giáo sĩ và tu sĩ của Giáo hội Chính thống Nga bị nhiễm Covid-19. Nga đang đối mặt với đại dịch liên quan phần lớn đến biến thể Delta rất dễ lây lan, vì vậy Giáo hội khuyến khích các tín hữu tiêm vắc-xin.  (xem bài viết)

5. Sau 10 ngày vào bệnh viện Gemelli để phẫu thuật đại tràng và điều trị hậu phẫu, sáng ngày 14/7 Đức Thánh Cha đã xuất viện và trở về Vatican. (xem bài viết)

6. TÔNG THƯ BAN HÀNH DƯỚI DẠNG TỰ SẮC CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ “TRADITIONIS CUSTODES” về việc sử dụng Nghi Thức Thánh Lễ Rôma trước cuộc Cải tổ năm 1970  (xem bài viết)

7. Vatican News (19.7.2021) - Trước thềm khai mạc Thế Vận Hội Olympic 2021, sáng ngày 19/7, tác giả Alessandro Gisotti, biên tập viên của Vatican News có một bài bình luận về Thế Vận Hội dựa trên tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô, nơi đó, giáo huấn của ngài về thể thao như một cách thức để tăng cường sự hòa hợp giữa các dân tộc. (xem bài viết)

8. Trưa thứ Tư 21/07, Phòng báo chí Toà Thánh công bố lịch trình chính thức chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Budapest nhân dịp Thánh lễ kết thúc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, và đến Slovakia, từ 12-15/09/2021. (xem bài viết)

9. Để chuẩn bị cho Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ nhất, hôm 23/7/2021, Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống đã thực hiện một video trong đó các ông bà và người cao tuổi khắp nơi trên thế giới cùng với Đức Thánh Cha đọc kinh nguyện chính thức của Ngày này. (xem bài viết)

10. Nhân Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ nhất, Đức Thánh Cha Phanxicô ban Ơn Toàn xá cho các ông bà, người già và tất cả các tín hữu tham gia sự kiện với “tinh thần sám hối và bác ái thực sự”.  (xem bài viết)

11. Ngày 16/7/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho công bố tự sắc mới của ngài giới hạn việc cử hành Thánh lễ tiếng Latinh theo nghi thức tiền Công đồng chung Vatican II.  (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. Kính thưa Quý Đức Hồng Y, Quý Đức Cha và mọi thành phần Dân Chúa Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành ổ dịch lớn nhất nước với hàng ngàn ca nhiễm mỗi ngày. Thủ Tướng chính phủ đã ban hành chỉ thị 16, đặt thành Phố Hồ Chí Minh trong tình trạng giãn cách toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0g ngày 09/07/2021. Phải quyết liệt như thế may ra có thể kìm hãm được phần nào thảm họa đang hung hãn lan tràn. Nhưng đây lại là một tình huống tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường.  (xem bài viết)

2. DANH SÁCH TRANG WEB VÀ MẠNG XÃ HỘI CHÍNH THỨC CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VÀ CÁC GIÁO PHẬN TẠI VIỆT NAM (17.07.2021) - Giáo hội luôn kêu gọi các tín hữu Công giáo sử dụng mọi phương tiện truyền thông sẵn có để loan báo Tin Mừng. Vì thế, Giáo hội luôn trân trọng mọi trang web và mạng xã hội do cá nhân các tín hữu trong và ngoài Công giáo thực hiện, nếu các phương tiện truyền thông ấy thể hiện được chân lý, công bằng và bác ái.  (xem bài viết)

3. “Hôm nay thứ Năm 15-7-2021, con tiếp tục chầu Thánh Thể để cầu nguyện cho nước Việt Nam, cho Tổng Giáo phận Sài Gòn, Giáo phận Mỹ Tho, Giáo xứ Phaolô, gia đình và các vị ân nhân của chúng con. Xin Chúa đón nhận và bảo vệ chúng con trước những khốn khó của cơn đại dịch Covid đang bùng phát, bởi vì ngoài Chúa ra chúng con nào biết cậy trông ai? Chỉ có Chúa mới có quyền trên sự sống và sự chết, có quyền trên sóng gió và trên cả cơn đại dịch này".  (xem bài viết)

4. Ngày 18-7-2021, Giáo dân giáo xứ Hiệp Đức của Giáo phận Phan Thiết, cùng cộng đoàn các nữ tu Dòng Thánh Phaolô đã tổ chức gom một số hàng quà ‘Hướng về Sài Gòn’, để được cùng hiệp thông và chia sẻ tình yêu thương! Tuy là những hàng quà đơn sơ cây nhà lá vườn, đặc sản thanh long Phan Thiết, nhưng tất cả gói đầy những ý nghĩa thiết tha của tình liên đới.  (xem bài viết)

5. Ngày 9-7-2021, Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) - đã có thư kêu gọi đồng bào trong nước cũng như ở hải ngoại: Hãy hướng về đồng bào Sài Gòn đang vất vả vật lộn với dịch bệnh vì Sài Gòn đã trở thành ổ dịch Covid bùng phát lớn nhất nước. (xem bài viết)

6.  TGPSG – “Đường đi có Chúa, gian nguy ta có lo chi….” (xem bài viết)

7. Giáo hội luôn kêu gọi các tín hữu Công giáo sử dụng mọi phương tiện truyền thông sẵn có để loan báo Tin Mừng. Vì thế, Giáo hội luôn trân trọng mọi trang web và mạng xã hội do cá nhân các tín hữu trong và ngoài Công giáo thực hiện, nếu các phương tiện truyền thông ấy thể hiện được chân lý, công bằng và bác ái. (xem bài viết)

8. Đồng cảm với Sài Gòn trong cơn dịch bệnh đang hoành hành dữ dội, giáo xứ Bình Minh - giáo phận Xuân Lộc đã gởi tặng Sài Gòn 8 tấn chuối "nghĩa tình".  (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Trong Tự Sắc mang tựa đề “Traditionis custodes” (Những người gìn giữ Truyền Thống), Đức Thánh Cha Phanxicô đặt ra nhiều giới hạn, nhất là qui định việc ban phép cử hành Thánh lễ tiếng Latinh theo nghi thức cũ là điều tùy thuộc các Giám Mục địa phương.

Kèm theo Tự Sắc này, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gửi thư cho các Giám Mục trên thế giới để cho biết lý do khiến ngài ban hành Tự Sắc mới đó là vì “ngày càng hiển nhiên, trong lời nói và thái độ của nhiều người theo truyền thống cũ, trong việc cử hành phụng vụ trái ngược với tình hiệp thông Giáo Hội, nuôi dưỡng thúc đẩy chia rẽ... Chính vì để bảo vệ sự hiệp nhất của Thân Mình Chúa Kitô mà tôi buộc lòng phải thu hồi năng quyền cử hành Thánh lễ theo nghi thức cũ mà các Vị Tiền Nhiệm của tôi đã ban”.

Nguyện xin Thánh Thần Chúa hiệp nhất tất cả chúng con trong tình yêu Ngài.

Top