Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2019

Tháng Bảy về trong những ngày cuối hạ

Rót mật vàng vào màu nắng mênh mang

Tiếng ve ca không còn mãi râm ran

Hoa Phượng cũng nhạt màu theo ngày tháng.

 

Đoạn đầu bài thơ "Tháng Bảy Về" của tác giả Anh Tài đã vẽ nên các sắc màu trong tháng 7, tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội hoàn cầu và Giáo hội Việt Nam:

Lúc 13 giờ, thứ Ba, ngày 2 tháng 7, một sứ điệp video của ĐTC Phanxicô được công bố để chuẩn bị cho Ngày Thế giới người di dân và tị nạn, sẽ cử hành vào Chủ Nhật ngày 29.09.2019

Ngày 04.07, vào khoảng 14g15, Tổng Thống Putin đã đến dinh Tông Tòa và được ĐTC đón tiếp cùng với đoàn tùy tùng.

Phát hành Tông huấn: "Chúa Kitô đang sống" vào ngày 10.07.2019.

Cha Parco Timoner III đã được Tổng Hội thứ 290 của dòng Đa Minh bầu làm người kế vị thứ 88 của thánh Đa Minh trong phiên họp sáng ngày 13.7 tại Đại chủng viện Xuân Lộc.

Từ ngày 1 tới 6 tháng 7, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa, diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.

Chiều ngày Thứ Ba, 16.7, tại Nhà Nguyện Đức Mẹ Bãi Dâu- Vũng Tàu, Đức Giám mục Giuse Trần Văn Toản, Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dân – Giám mục Giáo phận Long Xuyên, đã khai mạc Đại Hội Ủy Ban Giáo Dân Toàn Quốc 2019.

Giáo hội toàn cầu    

1/   Lúc 13 giờ, thứ Ba, ngày 2 tháng 7, một sứ điệp video của ĐTC được công bố để chuẩn bị cho Ngày Thế giới người di dân và tị nạn, sẽ cử hành vào Chủ Nhật ngày 29 tháng 9 năm 2019. (Xem bài)

2/ Ngày 04.07, vào khoảng 14g15, Tổng Thống Putin đã đến dinh Tông Tòa và được ĐTC đón tiếp cùng với đoàn tùy tùng. Hai vị  đã trò chuyện riêng khoảng gần một tiếng tại Thư viện của Tòa Thánh. (Xem bài)

3/ Theo tin đã thông báo trước đây, sáng 5.7, ĐTC gặp Hội đồng thường trực của Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina. Trong cuộc gặp có Đức TGM trưởng Sviatoslav Shevchuk của Ucraina và phái đoàn thường trực. Ngoài ra, về phía Toà Thánh có sự hiện diện của các hồng y Bộ trưởng của Giáo triều Roma liên quan đến cuộc gặp này. (Xem bài)

4/ Bộ Phong thánh đã công bố sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Đức TGM Fulton Sheen. Với sắc lệnh này, Đức TGM Sheen sẽ sớm được tuyên phong chân phước. Ngày 5.7, trong buổi tiếp kiến ĐHY Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ phong thánh, ĐTC đã cho phép Bộ Phong thánh công bố 8 sắc lệnh liên quan đến việc nhìn nhận phép lạ và các nhân đức anh hùng của các vị tôi tớ Chúa. (Xem bài)

5/ Cách đây 6 năm, ngày 8.7.2013, với con số hàng trăm người chết trên biển khi trốn chạy bạo lực ở Châu Phi để đến Châu Âu, ĐTC đã quyết định đến thăm đảo Lampedusa của Ý nằm ở cửa ngỏ đi vào Âu Châu, khi triều đại giáo hoàng của ngài chưa đầy 4 tháng. Khi ấy, ngài gọi vùng biển Địa Trung Hải là ngôi mộ tập thể. Lúc 11giờ sáng 8.7, ĐTC dâng thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô cùng với 250 người di dân và tị nạn nhân dịp kỷ niệm chuyến tông du của ngài đến đảo Lampedusa. (Xem bài)

6/ Phát hành Tông huấn: "Chúa Kitô đang sống" vào ngày 10.07.2019. (Xem bài)

7/ Lúc 8g24 phút sáng ngày 11.7, ông Vincent Lambert, một bệnh nhân đang sống trong tình trạng thực vật hay ý thức tối thiểu, sau khi bị tai nạn xe vào năm 2008, và đang được điều trị tại bệnh viện Sébastopol ở Reims, đã qua đời. Ông Vincent Lambert sẽ tròn 43 tuổi vào ngày 20.9 tới đây. (Xem bài)

8/ Cha Parco Timoner III đã được Tổng Hội thứ 290 của dòng Đa Minh bầu làm người kế vị thứ 88 của thánh Đa Minh trong phiên họp sáng ngày 13.7 tại Đại chủng viện Xuân Lộc. (Xem bài)

9/ Trong thông cáo công bố hôm 14.07, Đức Hồng y Peter Turkson kêu gọi các Hội đồng Giám mục, các Giám mục giáo phận, các vị điều hợp miền, các vị tuyên úy cũng như những người thiện nguyện thuộc ngành Tông Đồ biển cả hãy tổ chức các lễ mừng kỷ niệm 100 năm thành lập ngành tông đồ này. (Xem bài)

10/ Tại Đài Thiên văn Vatican ở Castel Gandolfo, Ý, lúc khoảng 22 giờ ngày 2.7.1969, Đức Giáo hoàng Phaolô VI đã quan sát Mặt trăng qua kính viễn vọng nơi các nhà thiên văn Dòng Tên làm việc. Đài thiên văn Vatican là nơi tiến hành khoa học, nhưng cũng là nơi mối quan hệ giữa khoa học và tôn giáo được coi trọng và nuôi dưỡng. (Xem bài)

11/ Huấn dụ của ĐTC ngày 16.07: Đừng để mình bị sự vô cảm, ích kỷ lôi kéo. Sau Kinh Truyền Tin, ĐTC bày tỏ sự gần gũi của ngài với nhân dân Venezuela, đặc biệt là họ đang chịu cuộc khủng hoảng dai dẳng. (Xem bài)

12/ Ngày 18.07 ĐTC đã bổ nhiệm Giám đốc Văn phòng Báo chí Toà Thánh, tiến sĩ Matteo Bruni, và nhiệm vụ bắt đầu từ ngày 22.7.2019. Ông Matteo Bruni là người Ý gốc Anh, sinh ngày 23.11.1976 tại Winchester, Anh Quốc, tốt nghiệp về ngoại ngữ và văn chương hiện đại và đương thời tại Đại học Sapienza ở Roma. (Xem bài)

13/ Trưa Chúa Nhật, 21.07, ĐTC từ cửa sổ Điện Tông Toà, đã cùng đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hành hương hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Có khá đông tín hữu đến quảng trường từ sớm dù nắng Roma hiện khá gắt và trời khá nóng. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, ĐTC có một bài huấn dụ ngắn liên quan đến bài Tin Mừng của Chúa Nhật 26 thường niên về câu chuyện Chúa Giêsu đến thăm gia đình của hai chị em Matta và Maria. (Xem bài)

14/ Trong cuộc phỏng vấn với Vatican News hôm 22/7, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh cho biết ĐTC viết thư “vì tình trạng khẩn cấp nhân đạo ở Syria, đặc biệt là ở tỉnh Idlib. Hơn 3 triệu người sống trong khu vực, trong đó 1,3 triệu người phải di tản trong nước, do tình trạng xung đột kéo dài ở Syria. Cuộc tấn công quân sự gần đây đã dồn thêm sự khắc nghiệt lên cuộc sống của người dân, buộc nhiều người phải chạy trốn. Cuộc chiến vẫn diễn ra, các vụ đánh bom vẫn tiếp diễn.” (Xem bài)

15/ ĐTC rất âu lo cho tình trạng nhận đạo tại Siria cũng như thảm cảnh của các dân nước Palestina, Yemen và Iraq. ĐTGM Bernardito Auza, quan sát viên thưởng trực của Tòa Thánh đã cho biết như trên trong bài phát biểu trước cuộc thảo luận của Hội đồng an ninh Liên Hiệp Quốc về đề tài “Trung Đông bao gồm cả tình hình Palestina”. (Xem bài)

16/ ĐTC mạnh mẽ lên án nạn buôn bán cưỡng bách phụ nữ làm nghề mại dâm, và kêu gọi cầu nguyện cho việc tiếp đón và chữa lành cho họ. Ngài đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong lời tựa viết cho cuốn sách của Linh Mục Aldo Buonaiuoto, thuộc cộng đoàn Gioan XXIII, tựa đề “Các phụ nữ bị đóng đanh. Nỗi hổ nhục của nạn buôn người do đường phố kể lại”. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/ Từ ngày 1 tới 6 tháng 7, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ. (Xem bài)

2/ Linh mục Giuse Mai Thanh Tùng – Lm chánh xứ giáo xứ Gia Định, đã chủ tế Thánh lễ tĩnh tâm linh mục trong hạt Gia Định vào lúc 8g30 sáng thứ Ba 2.7 tại Nhà thờ Gia Định. (Xem bài)

3/ Chiều ngày Thứ Ba, 16.7, tại Nhà Nguyện Đức Mẹ Bãi Dâu- Vũng Tàu, Đức Giám mục Giuse Trần Văn Toản, Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dân – Giám mục Giáo phận Long Xuyên, đã khai mạc Đại Hội Ủy Ban Giáo Dân Toàn Quốc 2019. Cùng hiện diện trong buổi khai mạc này còn có ĐGM Anphongsô Nguyễn Hữu Long, ĐGM Giáo phận Vinh, các Linh mục Đặc Trách ban Giáo dân cùng quý tham dự viên của 27 giáo phận. (Xem bài)

4/ “Con người là ai, con người là gì, con người có thể vươn cao đến đâu và vươn xa đến như thế nào?” - đó là những điểm Linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn muốn truyền đạt đến các giáo lý viên khi ngài nói về chủ đề Tuần lễ giáo lý 2019 - “Giáo lý viên và Giáo huấn Xã hội của Giáo hội” - được tổ chức tại Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

5/ "Dạy Giáo lý không phải là truyền thông kiến thức thần học mà là giáo dục đức tin", Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã mở đầu bài giảng như trên khi chủ tế Thánh lễ bế mạc Tuần lễ Giáo lý 2019 của Tổng Giáo phận Sài Gòn vào chiều thứ Sáu 26.07.2019 tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn của Trung tâm Mục vụ TGP. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Một đoạn trong Sứ điệp của ĐTC nhân ngày di dân: "Sự phát triển độc quyền làm cho người giàu càng giàu thêm và người nghèo càng nghèo thêm. Phát triển đích thực phải nhắm đến bao gồm, nó bao gồm tất cả mọi người nam nữ trên thế giới, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của họ và quan tâm đến các thế hệ tương lai."

Nguyện xin Thánh Thần Chúa ban ơn khôn ngoan để các người giàu biết quan tâm hỗ trợ cho các người khốn khó, hầu có thể xây dựng một thế giới công bằng bác ái, chan hòa tình thương. Amen.

Top