Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2021

Thánh Tâm Chúa Giêsu
Dạt dào Lòng Thương Xót
Nhiệm mầu Máu và Nước
Tuôn chảy ơn thứ tha

Đoạn đầu bài thơ “Thánh Tâm Ngọt Ngào” của tác giả menthanhgia đã diễn tả tình yêu dạt dào của Thánh Tâm Chúa trong tháng Sáu. Tháng 6 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Thông cáo của Tổng giáo phận Seoul cho biết Tổng giáo phận đã gửi đến Vatican 1 triệu đô la với mục đích giúp các nước nghèo và người dân nghèo khổ được chích vắc-xin công bằng và kịp thời. Số tiền được đóng góp bởi 234 giáo xứ và tổ chức ở Seoul và phong trào “Một Thân thể một Tinh thần”.  (xem bài viết)

2. Trong buổi tiếp kiến kiến 20 linh mục sinh viên đang lưu trú tại nhà thờ thánh Luigi của người Pháp ở Roma, vào sáng thứ Hai 07/6, Đức Thánh cha cầu chúc các linh mục, trở thành những mục tử có mùi chiên, những người có khả năng sống, vui cười và khóc với dân chúng. (xem bài viết)

3. Hôm thứ Tư 09/6, Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Diễn đàn do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống tổ chức, về chủ đề “Chúng ta đang ở đâu với Amoris laetitia? Các chiến lược cho việc áp dụng Tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô”.  (xem bài viết)

4. Trong thư gửi Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng giám mục giáo phận Munich và Freising hôm ngày 10/6/2021, Đức Thánh Cha đã bác đơn từ chức của Đức Hồng Y và yêu cầu Đức Hồng y tiếp tục làm tổng giám mục giáo phận Munich và Freising. (xem bài viết)

5. Cha Bề trên vùng Nam Á của Dòng Tên cho biết: Bất chấp mọi cảnh giác và chuẩn bị, Dòng Tên ở Ấn Độ đã có số tử vong vì Covid cao nhất trong số các linh mục (dòng) Công giáo ở Ấn Độ. (xem bài viết)

6. Lúc 11:30 ngày 14/6/2021, Đức tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Tái truyền giảng Tin Mừng đã mở cuộc họp báo giới thiệu Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới Người nghèo năm 2021, sẽ được cử hành vào Chúa Nhật ngày 14/11/2021. (xem bài viết)

7. Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Người nghèo năm 2021, được cử hành vào ngày 14/11 năm nay, Đức Thánh cha Phanxicô đã mạnh mẽ kêu gọi các Kitô hữu và các chính phủ trên toàn thế giới can thiệp khẩn cấp và theo một cách thức mới bởi vì số người nghèo, do đại dịch, cũng "đã gia tăng nhanh ". Chúng ta cần thay đổi lối sống, vì chính sự ích kỷ là nguyên nhân dẫn đến nghèo đói. (xem bài viết)

8. Phòng giam số 21 của Auschwitz vẫn còn mang hình chạm khắc Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Những dấu chạm khắc trên bức tường sần sùi này cũng gây xúc động và tạo cảm hứng chẳng khác gì kiệt tác của Caravaggio. (xem bài viết)

9. Video chính thức chuẩn bị cho Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, dự kiến diễn ra từ ngày 05 đến 12/9 tới đây đã được Đức Hồng y Péter Erdő, Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Esztergom-Budapest công bố trong một buổi họp báo hôm thứ Hai 14/6. (xem bài viết)

10. Một ân nhân ẩn danh đã giúp hơn 50 triệu Mỹ kim cho Quỹ Giáo dục Công giáo của Tổng giáo phận Los Angeles, để giúp đỡ các học sinh từ bậc tiểu học lên trung học tại giáo phận này. (xem bài viết)

11. Nhân Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ nhất, Đức Thánh Cha Phanxicô ban Ơn Toàn xá cho các ông bà, người già và tất cả các tín hữu tham gia sự kiện với “tinh thần sám hối và bác ái thực sự”.  (xem bài viết)

12. Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Ông Bà và Người cao tuổi lần thứ nhất, Đức Thánh Cha Phanxicô bảo đảm với những người cao tuổi rằng Thiên Chúa luôn ở bên họ. Ngài cũng nhắc nhở họ về ơn gọi của họ trong việc gìn giữ cội nguồn và truyền lại đức tin cho lớp trẻ. (xem bài viết)

13. Sau 6 năm kiên trì, ĐGH Phanxicô đã có ‘Con đường Công nghị’ cho Italia. Kế hoạch 5 năm của Giáo hội Ý được coi là một mong muốn đã được ấp ủ từ lâu nhằm dựa trên Hội nghị toàn quốc năm 1976 mà giúp cho giáo dân có ‘tiếng nói’ lớn hơn.  (xem bài viết)

14. Đức cha Georg Bätzing, Chủ tịch Hội đồng giám mục Đức, cho biết Đức Thánh Cha biết rõ tình hình Giáo hội Đức và hy vọng họ sẽ vượt qua những căng thẳng. Đồng thời Đức cha khẳng định Giáo hội Đức không theo những con đường đặc biệt, có nguy cơ ly giáo, như có những người lo ngại như thế. (xem bài viết)

15. Sáng thứ Hai 28/6, Đức Thánh Cha tiếp ông Antony John Blinken, ngoại trưởng Mỹ. Trong dịp này, Đức Thánh Cha đã nhắc lại chuyến tông du của ngài đến Hoa Kỳ vào năm 2015, đồng thời bày tỏ tình cảm và sự quan tâm của ngài đối với người dân Hoa Kỳ. (xem bài viết)

 

Giáo hội Việt Nam

1. Đại dịch Covid-19 làm thế giới điên đảo và đang tái phát hung hãn tại Việt nam cũng như một số nước trong khu vực. Làm thế nào để đối phó hiệu quả đối với đợt tấn công mới này?  (xem bài viết)

2. Sài Gòn đang trong cái nắng chói chang của những ngày đầu Hè thật oi ả, với nhiệt độ ngoài trời 37 độ C. Trên đường đi thăm một bệnh nhân về, tôi thấy thấp thoáng những mảnh đời đang lam lũ bươn chải, cầm cự sống qua những ngày đại dịch đang hoành hành trên mảnh đất Sài Gòn thân yêu và một số địa phương trong cả nước, cũng như nhiều nơi trên thế giới đang phải hứng chịu.  (xem bài viết)

3. Trong Thư gửi Dân Chúa ngày 02-6-2021, Đức Tổng Giám mục  Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam - đã kêu gọi mọi tín hữu “chung tay góp sức, san sẻ công việc với mọi thành phần xã hội và Giáo hội trong công cuộc phòng chống đại dịch”, đồng thời nhắc đến quyết định “thành lập Quỹ vắc-xin” của chính phủ. Đức cha Chủ tịch HĐGMVN đã nhận định về Quỹ vắc-xin: “Đây là một chủ trương hợp tình hợp lý và đúng lúc, rất xứng đáng để mọi người hưởng ứng, vận động và ủng hộ với hết khả năng.” (xem bài viết)

4. Quí cha rất thân mến, trong Thư gửi các linh mục nhân ngày Thứ Năm Tuần Thánh năm 1995, Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã đặt lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu là ngày cầu xin ơn thánh hóa các linh mục. Hơn ai hết và trước mọi người, các linh mục nên thánh để giúp Dân Chúa nên thánh. (xem bài viết)

5. “Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương.” (2 Cr 9, 7)  (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Trong sử điệp video gửi đến diễn đàn về Amoris laetitia, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ: “Cần phải có một nỗ lực đặc biệt trong việc đào tạo giáo dân, đặc biệt là vợ chồng và gia đình, để họ có thể hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc dấn thân trong Giáo hội, nghĩa là ý nghĩa của sứ vụ phát xuất từ việc trở thành vợ chồng và gia đình. Bởi vì nhiều gia đình không ý thức được món quà tuyệt vời mà họ đã lãnh nhận trong Bí tích, một dấu chỉ hữu hiệu về sự hiện diện của Chúa Kitô luôn đồng hành trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời họ. Khi một gia đình khám phá đầy đủ món quà này, họ cảm thấy muốn chia sẻ nó với các gia đình khác, bởi vì niềm vui được gặp gỡ với Chúa có xu hướng lan rộng và tạo ra sự hiệp thông khác, là truyền giáo một cách tự nhiên.

Cuối sứ điệp, Đức Thánh Cha nhận xét rằng con đường được thực hiện với Thượng Hội Đồng về gia đình đã giúp Giáo Hội làm sáng tỏ nhiều thách đố cụ thể mà các gia đình phải trải qua, như áp lực tư tưởng cản trở tiến trình giáo dục, các vấn đề quan hệ, nghèo đói vật chất và tinh thần, và tận gốc là rất nhiều cô đơn do khó ý thức được sự hiện diện của Chúa trong đời sống. Một số thách thức này vẫn đang gặp khó khăn để được đáp ứng và đòi hỏi một động lực mục vụ mới trong một số lĩnh vực cụ thể. Vì vậy cần phải có sự chuẩn bị hôn nhân, đồng hành với các cặp vợ chồng trẻ, giáo dục, quan tâm đến người già, gần gũi với các gia đình bị tổn thương hoặc những người, trong một sự kết hợp mới, mong muốn sống trọn vẹn kinh nghiệm Kitô giáo.”

Nguyện xin Chúa Thánh Thần phù trợ các gia đình chúng con.

Top