Covid-19 ở Ấn Độ: Các tu sĩ Dòng Tên bị tử vong nhiều nhất

Covid-19 ở Ấn Độ: Các tu sĩ Dòng Tên bị tử vong nhiều nhất

Covid-19 ở Ấn Độ: Các tu sĩ Dòng Tên bị tử vong nhiều nhất

TGPSG / MattersIndia -- Cha Bề trên vùng Nam Á của Dòng Tên cho biết: Bất chấp mọi cảnh giác và chuẩn bị, Dòng Tên ở Ấn Độ đã có số tử vong vì Covid cao nhất trong số các linh mục (dòng) Công giáo ở Ấn Độ.

Cha Stanislaus D’Souza, Bề trên Dòng Tên vùng Nam Á nói với Matters India hôm 10/6: “Bất chấp mọi thiện chí và nỗ lực của chúng tôi, chúng tôi đã mất khoảng 37 tu sĩ Dòng Tên vì Covid-19 trong năm nay.”

Tính đến ngày 11-6-2021, ở Ấn Độ, đại dịch Covid đã cướp đi sinh mạng của 3 giám mục 1, 125 linh mục triều và 131 linh mục dòng, 9 thầy dòng và 248 nữ tu (theo danh sách do cha Suresh Mathew - linh mục Dòng Capuchino cũng là biên tập viên của tuần báo Indian Currents - tổng hợp).

Trong cả nước, Ấn Độ có tổng cộng 29.331.030 trường hợp dương tính và 367.325 ca tử vong vì Covid.

Trường hợp Covid-19 đầu tiên ở Ấn Độ được báo cáo ở Kerala vào ngày 30-1-2020, và trường hợp tử vong đầu tiên xảy ra vào ngày 12-3-2020 ở Karnataka.

Trong Giáo hội Công giáo, Cha Pascal Petrus, 70 tuổi, thuộc Tổng giáo phận Madras-Mylapore là linh mục đầu tiên qua đời tại Covid-19 vào ngày 30-5-2020.

Linh mục Dòng Tên đầu tiên tử vong vì Covid là Cha Joseph L Pragasam, 83 tuổi, qua đời ngày 3-7-2020 tại Madurai, Tamil Nadu.

Theo danh sách của cha Mathew, các tu sĩ Dòng Tên với 44 trường hợp tử vong - đứng đầu số nam tu của các Hội Dòng nam qua đời vì Covid, trong khi Hội dòng Bác ái Truyền giáo của Mẹ Têrêsa với 19 trường hợp tử vòng - đứng đầu số nữ tu của các Hội Dòng nữ qua đời vì Covid ở Ấn Độ.

Cha D’Souza lấy làm tiếc vì có tới 29 thành viên đã chết vì Covid-19 trong độ tuổi 50-70, nhóm tuổi hoạt động và làm việc tích cực nhất trong số các tu sĩ Dòng Tên sau thời gian dài đào tạo và học tập.

Cha giải thích: “Hầu hết tất cả đều có bệnh nền đi kèm: một số liên quan đến tim, não và thận, một số khác là ung thư và tiểu đường, một số khác nữa là huyết áp. Như vậy, các vấn đề sức khỏe đã tạo ra các biến chứng.”

Cha nói thêm, một số vị phải mất thời gian dài mới nhận ra rằng mình đang bị Covid-19 và trì hoãn việc uống thuốc. Cha nói thêm: “Một số ít gặp khó khăn trong việc tìm đúng bệnh viện.”

Các tu sĩ Dòng Tên đang phục vụ vùng Nam Á với hơn 4.000 thành viên trong 19 tỉnh dòng và hai vùng miền.

Khi làn sóng đại dịch Covid thứ hai ập đến trên cả nước Ấn Độ, Cha D’Souza đã gửi hai lá thư đến tất cả các tỉnh dòng để nói về việc chăm sóc các tu sĩ Dòng Tên và những người mà họ đang phục vụ.

“Các tỉnh dòng đã triệu tập các buổi họp để thảo luận, phân định và ra quyết định cụ thể để đối mặt với thách thức có thể xảy ra,” cha nói thêm.

Cha cho biết: Các bề trên Dòng Tên ở Ấn Độ đã tìm cách giúp những người mà họ phục vụ thoát khỏi căn bệnh này.

Vì mục tiêu này, họ đã thành lập Hội nghị Quỹ cứu trợ Covid để giúp đỡ các tỉnh nghèo ở Nam Á và Ủy ban quản lý thiên tai (DMC) ở mỗi tỉnh.

Vị Bề trên Dòng Tên này cho biết: DCM đã hành động ở hầu hết các tỉnh và can thiệp ở nhiều cấp độ khác nhau để cứu mọi người, bao gồm cả các tu sĩ Dòng Tên.

Các Trung tâm Chăm sóc bệnh nhân Covid đã phân phát các phụ kiện y tế và thực phẩm cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi Covid và những người cần thực phẩm ở những nơi bị phong tỏa.

Dòng Tên cũng quyên tiền từ các tỉnh và phân phối cho 6 tỉnh, xây một ngôi nhà chung và hai bệnh viện để đối mặt với thử thách.

Nhiều tỉnh dòng đã phối hợp với các cơ quan chính phủ và phi chính phủ cùng các cơ sở liên quan đến Giáo hội. Cha D’Souza nói: “Công việc tốt đang được tiếp tục ở các cấp độ khác nhau.”

Cha nói thêm: Dòng Tên cũng thành lập ‘Đội đặc nhiệm Covid’ để giám sát các công việc liên quan đến Covid ở các tỉnh. Đội đặc nhiệm sẽ sớm gửi báo cáo về công việc đã thực hiện cho đến nay và đề xuất một hướng đi.

Cha Joseph Xavier, giám đốc Viện Xã hội Ấn Độ do Dòng Tên quản lý ở Bengaluru, tỏ ra lo ngại về việc các tu sĩ Dòng Tên, đang làm việc tối đa, sẽ chết trong đợt đại dịch thứ hai. Tuy nhiên, cha tin rằng “những công việc tốt đẹp do những vị này để lại sẽ không bị gián đoạn vì các tu sĩ Dòng Tên rất dấn thân trong việc cộng tác và kết nối.”

Cha nhớ lại, Tổng Công nghị Dòng Tên thứ 36 vào tháng 10-2016 đã ra chỉ thị cho các tu sĩ dòng Tên khởi động công cuộc hợp tác và kết nối mạnh mẽ với những người có thiện chí. Cha Xavier nói với Matters India: “Vì vậy, sứ mạng của Dòng Tên là hợp tác với tất cả mọi người.”

Cha D’Souza cũng có vẻ lạc quan: “Tôi nghĩ rằng bây giờ chúng tôi đã được chuẩn bị tốt để chăm sóc người của chúng tôi và những người mà chúng tôi phục vụ. Tuy nhiên, là những người có đức tin, chúng tôi sẽ làm hết sức mình và phó thác mọi sự còn lại cho Chúa.”

Irudhaya Jothi (Matters India)
Vi Hữu (TGPSG) chuyển ngữ

Ghi chú:

1 Ba Giám mục Ấn Độ qua đời: Tổng Giám mục đã nghỉ hưu Antony Anandarayar của Pondicherry-Cuddalore và Giám mục Basil Bhuriya của Jhabua lần lượt qua đời vào ngày 5 và 6 tháng Năm. Giám mục đã nghỉ hưu Joseph Pastor Neelankavil của Sagar theo nghi thức Syro-Malabar, qua đời vào ngày 17 tháng Hai năm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top