Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2024

Đúng ngày mười chín tháng ba

Giuse thánh lễ diễn ra kính mừng

Các nhà truyền giáo đặt chân

Vào nơi đất nước Việt nam rao truyền

Đoạn đầu bài thơ “Quan Thầy Giáo Hội Việt Nam” của linh mục Antôn Lê Quang Trình đã diễn tả tâm tình mừng kính Thánh Giuse trong tháng 3. Tháng Ba là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

Đức Thánh Cha điều chỉnh luật của Toà án Tông toà

1. Việc thay đổi này điều chỉnh và hòa hợp luật của Tối cao Pháp viện Tông toà với cuộc cải tổ Giáo triều được thực hiện bởi Tông hiến Praedicate Evangelium. Luật về Tối cao Pháp viện Tông toà được sửa đổi với những thay đổi về từ vựng. Luật này được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI ban hành vào tháng 6/2008.  (xem thêm) 

 10 phụ nữ xây dựng Giáo hội, những tấm gương đối thoại và phẩm giá

2. VATICAN NEWS – Vào các ngày 7-8/3/2024, Đại học Giáo hoàng Thánh Giá ở Rôma sẽ tổ chức một hội thảo liên đại học về các vị thánh nữ, những “người sáng tạo của nhân loại”, mà những lời chứng của họ làm sáng tỏ ý nghĩa cuộc sống và mối quan hệ của con người với thế giới. Cuộc gặp gỡ này là kết quả của một mạng lưới đan xen giữa nhiều tổ chức học thuật. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc năm tư pháp thứ 95 của Tòa án Quốc gia Thành Vatican

3. Vatican News (02.03.2024) – Sáng thứ Bảy ngày 2/3/2024, gặp gỡ các thành viên của Toà án Quốc gia thành Vatican nhân dịp khai mạc năm tư pháp thứ 95 của cơ quan này, Đức Thánh Cha mời gọi các thẩm phán khi phục vụ công lý luôn có sự thận trọng và lòng can đảm Kitô giáo để không bỏ qua những hành vi sai trái, nhưng đồng thời thực thi công lý cách bác ái. (xem thêm)  
Tâm linh và nhận thức đức tin đang gia tăng trong giới trẻ

4. Vatican News (05.03.2024) – Theo nghiên cứu về tôn giáo và đức tin nơi thế hệ mới của Đại học Công giáo Thánh Tâm ở Roma và 7 Đại học khác trên thế giới, hiện nay tâm linh và nhận thức đức tin đang gia tăng trong giới trẻ. (xem thêm) 

Đài Chân lý Á Châu là nguồn hỗ trợ tinh thần cho người dân Myanmar

5. Vatican News (07.03.2024) – Cha Joseph Thang Nen Zo Mung, giám đốc Truyền thông Xã hội tại giáo phận Kalay ở Myanmar cho biết trong hoàn cảnh chính phủ Myanmar ban hành lệnh thiết quân luật trên 61 tỉnh thành, đài Chân lý Á Châu là sự hỗ trợ tinh thần, niềm an ủi cho các tín hữu đang phải di tản, sống trong tình trạng bấp bênh. (xem thêm) 

Toà Thánh: Trong xã hội phụ nữ vẫn chưa có quyền như nam giới

6. Vatican News (08.03.2024) – Ngày 06/03, Phát biểu tại phiên họp ngoại thường của Hội đồng thường trực của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (Osa), nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, Đức ông Cruz Serrano, đại diện Toà Thánh đã nhấn mạnh giá trị của những khuôn mặt phụ nữ “những nhân vật chính không thể thiếu trong việc tái thiết một thế giới công bằng và huynh đệ hơn. (xem thêm) 

Phỏng vấn người được trao giải thưởng Ratzinger 2022 về Phục Sinh

7. Vatican News (07.03.2024) – Nhằm giúp các tín hữu sống Mùa Chay, hướng đến lễ Phục sinh, đặc biệt ý nghĩa trong thời đại đang ngày càng tục hoá làm cho nhiều người không còn coi Phục sinh là một viễn cảnh đáng tin và có thể chấp nhận, báo Quan sát viên của Toà Thánh đã có một cuộc trò chuyện về chủ đề Phục sinh với thần học gia Isabella Bruckner, người được trao giải thưởng Ratzinger 2022. (xem thêm) 

Diễn văn Đức Thánh Cha dành cho Hội nghị quốc tế “Phụ nữ trong Giáo hội - Những nghệ nhân của nhân loại”

8. WHĐ (09.03.2024) – Sáng ngày mồng 07.03, Đức giáo hoàng Phanxicô đã dành cho các tham dự viên Hội nghị quốc tế “Phụ nữ trong Giáo hội: Những nghệ nhân của nhân loại” buổi tiếp kiến riêng. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha chủ sự nghi thức thống hối Mùa Chay

ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ NGHI THỨC THỐNG HỐI MÙA CHAY

Vatican News

9. Vatican News (08.03.2024) – Chiều thứ Sáu, ngày 08/03, Đức Thánh Cha đã chủ sự nghi thức thống hối trong bối cảnh sáng kiến “24 giờ cho Chúa” tại giáo xứ Thánh Piô V ở Roma. Trong bài giảng ngài nói Bí tích Hoà giải không phải là một thực hành đạo đức, nhưng là nền tảng của đời sống Kitô hữu; không phải là vấn đề biết cách nói rõ tội, nhưng nhìn nhận mình là tội nhân và lao mình vào vòng tay của Chúa Giêsu chịu đóng đinh để được giải thoát; không phải là một cử chỉ luân lý, nhưng là sự phục sinh của tâm hồn.  (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô: Hành trình 11 năm giáo hoàng

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ:
HÀNH TRÌNH 11 NĂM GIÁO HOÀNG

CNA Staff

10. WHĐ (14.03.2024) – Ngày 13.03.2024 đánh dấu 11 năm ngày Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu chọn làm người kế vị thứ 266 của Thánh Phêrô. Dưới đây là một số sự kiện nổi bật trong triều đại giáo hoàng của ngài:  (xem thêm) 

Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô

11. Tự truyện được thực hiện bởi Đức Thánh Cha với phóng viên Vatican Fabio Marchese Ragona, và sẽ được nhà xuất bản HarperCollins phát hành vào ngày 19/3 tới tại Mỹ và Âu châu, với những điểm đáng chú ý sau:  (xem thêm) 

ĐTC tiếp các tham dự viên Đại hội toàn thể của Phân bộ thứ nhất của Bộ Loan báo Tin Mừng

Khôi phục mối quan hệ hiệu quả với các gia đình và các trung tâm đào tạo

12. Đức Thánh Cha đã chia sẻ qua tâm đầu tiên của ngài là những khó khăn to lớn do chủ nghĩa thế tục trong nhiều thập kỷ qua đã tạo ra và một số Giáo hội địa phương đang phải đối mặt: từ việc mất đi cảm giác thuộc về cộng đoàn Kitô giáo, đến sự thờ ơ đối với đức tin và nội dung đức tin. Ngài nói rằng chúng ta biết các tác động tiêu cực của nó và bây giờ là thời điểm thuận lợi để hiểu đâu là cách thức đưa ra câu trả lời hiệu quả mà chúng ta được kêu gọi trao cho các thế hệ trẻ để họ có thể phục hồi ý nghĩa của cuộc sống. (xem thêm) 

13. WHĐ (18.03.2024) – Sáng ngày 16.03, Đức Thánh Cha đã tiếp khoảng 6.000 người, gồm các bác sĩ, y tá, nhân viên, ân nhân, thân nhân, và bệnh nhân của Bệnh viện nhi “Bambino Gesù”, nhân kỷ niệm 100 năm bệnh viện chính thức thuộc Toà Thánh.

Được biết, “Bambino Gesù” là bệnh viện nhi đầu tiên ở Ý, do gia đình quận công Salviati thành lập năm 1869.  Sau đó, vào năm 1924, gia đình Salviati đã tặng bệnh viện này cho Tòa Thánh, và từ đó trở thành Bệnh viện của Giáo hoàng. Sau đây là toàn văn Việt ngữ bài Diễn văn của Đức Thánh Cha:

 (xem thêm) 

Học viện Kinh Thánh và Học viện Đông phương của dòng Tên được sáp nhập chung với Đại học Giáo hoàng Gregoriana

HỌC VIỆN KINH THÁNH VÀ HỌC VIỆN ĐÔNG PHƯƠNG CỦA DÒNG TÊN ĐƯỢC SÁP NHẬP CHUNG VỚI ĐẠI HỌC GIÁO HOÀNG GREGORIANA

Vatican News

14. Vatican News (19.03.2024) – Theo hướng dẫn của Đức Thánh Cha, Dòng Tên đã sáp nhập 3 Đại học Giáo hoàng do Dòng điều hành ở Roma - Đại học Giáo hoàng Gregoriana, Học viện Giáo hoàng về Kinh Thánh và Học viện Giáo hoàng Đông phương - thành một thực thể pháp lý duy nhất. Ba trường này có mối liên kết chung vì đều được Đức Giáo hoàng giao phó cho Dòng Tên.  (xem thêm) 

Ra mắt game Công giáo mới “MetaSaint” dành cho “Thế hệ Alpha”

RA MẮT GAME CÔNG GIÁO MỚI “METASAINT” DÀNH CHO “THẾ HỆ ALPHA”

Vatican News

15 Vatican News (22.03.2024) – Game Công giáo mới “MetaSaint”, dựa trên nền tảng game Roblox sẽ ra mắt vào thứ Năm Tuần Thánh với mục đích đem Tin Mừng đến cho “Thế hệ Alpha” và 70 triệu người dùng hàng ngày của nền tảng. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô thay đổi quy chế của Đền thờ Đức Bà Cả, nhấn mạnh nghĩa vụ thiêng liêng của kinh sĩ

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ THAY ĐỔI QUY CHẾ CỦA ĐỀN THỜ ĐỨC BÀ CẢ, NHẤN MẠNH NGHĨA VỤ THIÊNG LIÊNG CỦA KINH SĨ

Vatican News

16. Vatican News (22.03.2024) – Ngày 20/3/2024, Đức Thánh Cha đã ban hành các quy định mới về việc quản lý Đền thờ Đức Bà Cả, nhấn mạnh vào hoạt động thiêng liêng và chăm sóc mục vụ, đồng thời bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Makrickas gốc Litva làm tân Phó Giám quản Đền thờ.  (xem thêm) 

Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô viết suy niệm cho Đàng Thánh Giá tại Colosseo

Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô viết suy niệm cho Đàng Thánh Giá tại Colosseo

Vatican News

18. Vatican News (27.03.2024) – Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo rằng các bài suy niệm cho buổi ngắm Đàng Thánh Giá tại đấu trường Colosseo ở Roma vào tối thứ Sáu Tuần Thánh năm nay sẽ do chính Đức Thánh Cha Phanxicô viết.  (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu tại Đền thờ Thánh Phêrô

19. Trong bài giảng Thánh lễ Truyền Dầu tại đền thờ Thánh Phêrô, đi từ cái nhìn của Chúa Giêsu dành cho Thánh Phêrô trong cuộc Thương Khó, chữa lành tâm hồn đau khổ vì chối Chúa và khiến thánh nhân ăn năn hoán cải, Đức Thánh Cha mời gọi các linh mục có lòng ăn năn thống hối, khóc thương cho chính tội lỗi của mình, không giả hình và xét đoán người tội lỗi, nhưng khóc thương cho tội lỗi của họ và cầu nguyện cho họ. Ngài cũng cảm ơn các linh mục đã mang lòng thương xót của Chúa đến cho tha nhân. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân nữ tại nhà tù Rebibbia

20. Vatican News (28.03.2024) – Vào lúc 4 giờ chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 28/4/2024, Đức Thánh Cha đã đến chủ sự Thánh lễ Tiệc ly tại nhà tù Rebibbia ở mạn đông Roma với các tù nhân và nhân viên nhà tù. Ngài đã rửa chân cho 12 tù nhân nữ.  (xem thêm) 

Thư Đức Thánh Cha gửi các Tín hữu Công giáo Thánh địa năm 2024

21. WHĐ (27.03.2024) – Hôm 27.03, phòng Báo chí Toà thánh đã cho công bố Lá thư Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các Tín hữu Công giáo Thánh địa nhân dịp lễ Phục Sinh 2024. Sau đây là toàn văn Việt ngữ lá thư của Đức Thánh Cha.  (xem thêm) 

Sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi của Đức Thánh Cha

SỨ ĐIỆP PHỤC SINH URBI ET ORBI CỦA ĐỨC THÁNH CHA

22. Vào Chúa Nhật Phục Sinh, Đức Thánh Cha thường dâng Thánh Lễ Phục Sinh và ban phép lành Urbi et Orbi (cho Roma và toàn thế giới).

Các sứ điệp Phục Sinh Urbi et Orbi của Đức Thánh Cha: (xem thêm) 

Giáo hội Việt Nam

Hội thảo về mục vụ di dân Việt Nam tại Nhật Bản

1. WHĐ (02.03.2024) – Ủy ban Đặc trách Tỵ nạn di dân - Hội đồng Giám mục Nhật Bản (J-CaRM) vừa tổ chức hội thảo về mục vụ di dân Việt Nam tại Nhật từ ngày 29.2 đến ngày 01.3.2024, quy tụ gần 55 linh mục, tu sĩ Việt - Nhật.  (xem thêm) 

Hội thảo: Trí tuệ nhân tạo – Cơ hội và thách đố đối với Kitô hữu Việt Nam

2. WHĐ -- Cùng với sự phát triển của công nghệ là sự ra đời và ứng dụng rộng rãi của Trí tuệ nhân tạo (AI). Liệu người Kitô hữu hôm nay có khôn ngoan trong việc sử dụng AI không? (xem thêm) 

TGP Sài Gòn: Ca đoàn và Ca sĩ Công giáo Tĩnh tâm Mùa Chay - 2024

3. Để chuẩn bị tâm hồn đón mừng Đại lễ Chúa Phục Sinh, Lm Nhạc sĩ Rôcô Nguyễn Duy, Tổng Thư ký Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc đã tổ chức buổi Tĩnh tâm Mùa Chay cho các ca đoàn và ca sĩ Công giáo trong TGP Sài Gòn tại Trung tâm Mục vụ TGPSG với chủ đề “Lắng Nghe Lời Chúa” vào ngày 27/02/2024. (xem thêm) 

Đức Hồng y Giorgio Marengo viếng thăm và tri ân Giáo hội Công giáo Việt Nam

4. TGPSG - “Chúng con đến đây để tri ân lòng yêu mến của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, các cha của Giáo hội Việt Nam đối với Giáo hội Mông Cổ trong sự kiện Đức Thánh Cha Phanxicô tông du Mông Cổ vào tháng 9 năm 2023” - Đức Hồng y (ĐHY) Giorgio Marengo, Giám mục Phủ doãn tông tòa Ulaanbaatar - Mông Cổ đã chia sẻ sau thánh lễ chiều thứ Bảy 16.03.2024 tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. (xem thêm) 

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Bầu Ban Đại diện HĐMV nhiệm kỳ 2024-2028

5. TGPSG - Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) khóa 7, nhiệm kỳ 2020-2024 đã mãn nhiệm vào ngày 31-12-2023; vào lúc 8g ngày thứ Năm 07-3-2024, tại giáo xứ Tân Phú, giáo hạt TSN, giáo phận Sài Gòn, linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Lê Hoàng - Trưởng hạt Tân Sơn Nhì, đã chủ trì cuộc bầu cử Ban Đại diện và các Ủy viên HĐMV giáo hạt TSN khóa 8, nhiệm kỳ 2024-2028. (xem thêm) 

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu 2024

6. TGPSG -- “Các linh mục là những Tư tế thừa tác tham dự vào vào chức vụ Tư tế của Chúa Giêsu trong vai trò là Đầu và tất cả mọi người tín hữu cũng đều tham dự vào chức Tư tế trong tư cách là Thân Thể của Chúa…Chức Tư tế thừa tác hay Tư tế chung cần phải có nhau, bổ túc cho nhau”. (xem thêm) 

Nhà thờ chính toà Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Tiệc Ly - 2024

7. TGPSG -- “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga13,1)

Chiều thứ năm 28/03/2024, tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Sài Gòn đã diễn ra Thánh lễ Tiệc Ly, bước vào Tam Nhật Thánh của Tuần Thánh do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ sự. (xem thêm) 

Nhà thờ chính toà Đức Bà Sài Gòn: Tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu - 2024

8. TGPSG -- Nghi thức tưởng niệm “Sự thương khó của Chúa Giêsu” tại nhà thờ chính toà Đức Bà Sài Gòn vào lúc 16g ngày 29.03.2024 thứ Sáu Tuần Thánh. (xem thêm) 

Tâm tình cuối tháng

Trong phần cuối Sứ điệp Mùa Chay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh: 

Hình thức hiệp hành của Giáo hội mà chúng ta đang tái khám phá và vun trồng trong những năm gần đây, gợi ý rằng Mùa Chay cũng là thời gian của những quyết định của cộng đoàn, của những lựa chọn lớn nhỏ đi ngược với dòng đời. Những quyết định này có khả năng thay đổi cuộc sống hàng ngày của con người và của toàn bộ khu xóm: thói quen mua sắm, quan tâm đến thụ tạo, nỗ lực hòa nhập những người không được nhìn đến hoặc bị coi thường. Tôi mời gọi mọi cộng đoàn Kitô hữu hãy làm điều này: tạo cho các tín hữu của mình những giây phút để họ suy nghĩ lại về lối sống của mình; hãy dành thời gian để xét lại sự hiện diện của mình trong khu vực và sự đóng góp của mình để làm cho nó tốt hơn. Khốn cho chúng ta nếu việc sám hối của Kitô giáo giống như loại sám hối đã khiến Chúa Giêsu buồn lòng. Người cũng nói với chúng ta: “Anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay” (Mt 6,16). Ngược lại, hãy để người khác nhìn thấy niềm vui trên khuôn mặt, ngửi mùi hương của tự do và trải nghiệm một tình yêu làm cho mọi thứ trở nên mới mẻ, bắt đầu từ những người bé nhỏ nhất và gần gũi chúng ta nhất. Điều này có thể xảy ra trong mọi cộng đồng Kitô giáo. 

 

 

Top