Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2022

Chỉ gang tấc, nhưng làm sao đến được?
Bên ấy, bên đây, mai nở rực vàng
Nhắn giùm ta, về Trà Kiệu, La Vang
Những miền đất đẫm lời kinh cầu nguyện
Bởi có lúc, đành im hơi, lặng tiếng
Để tập nghe, tập nói giọng nước ngoài

TGPSG– Đoạn hai của bài thơ “Xuân ở một miền quê khác” của tác giả Francis Assisi Lê Đình Bảng đã diễn tả tâm tình một người ly hương nhớ về quê nhà khi thấy cảnh sắc chuyển sang mùa Xuân trong tháng 1. Tháng 1 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Đại dịch Covid-19 đã hoành hành khắp thế giới hơn hai năm, kéo theo những ảnh hưởng và hậu quả nghiêm trọng đối với con người trong mọi lĩnh vực, trong đó có những hoạt động và sinh hoạt của Giáo hội. Tuy nhiên, năm mới 2022 cũng là thời điểm thích hợp để hướng tới những sự kiện vui mừng sắp đến của Giáo hội. Tại Roma, Vatican đang lên kế hoạch cho ba sự kiện có tầm mức quốc tế: tuyên thánh cho cha Charles de Foucauld, Đại hội Gia đình Thế giới, và phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô I. (xem bài viết)

2. Trong một thư gửi các tín hữu, Đức tổng giám mục Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Latinh ở Giêrusalem, đã thông báo với các tín hữu rằng Chúa Nhật Lời Chúa năm nay, ngày 23/1, tại Thánh Địa, sẽ được dành để đọc toàn bộ Tân Ước. (xem bài viết)

 

3. Ngày 8/1/2022, sinh nhật lần thứ 128 của thánh Maximiliano Kolbe, tại đền thánh Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Niepokalanów, miền đông trung Ba Lan, nơi thánh Kolbe thiết lập một tu viện, Đức tổng giám mục Marek Jędraszewski của Kraków đã cử hành thánh lễ kỷ niệm 100 năm ra đời của nguyệt san “Hiệp sĩ của Đức Mẹ Vô nhiễm”, được thánh Kolbe khởi xướng vào tháng 1/1922. (xem bài viết)

4. Hội đồng Tòa Thánh Cổ võ Tái Truyền giảng Tin Mừng cho biết, trong Thánh lễ được cử hành tại đền thờ thánh Phê-rô vào Chúa Nhật Lời Chúa, ngày 23/1, Đức Thánh Cha sẽ chính thức trao thừa tác vụ đọc sách và giáo lý viên cho một số người. (xem bài viết)

 

5. Hôm 10/1/2022 Đức Thánh Cha đã tiếp ngoại giao đoàn cạnh Toà Thánh đến trình bày với ngài những kết quả trong năm 2021 vừa qua và một số triển vọng cho năm 2022 vừa mới bắt đầu. Cho đến nay Vatican là quốc gia có mạng lưới quan hệ ngoại giao rộng lớn nhất khi có quan hệ ngoại giao chính thức với 183 trong số 195 nước trên thế giới. (xem bài viết)

6. Đức tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về tái Truyền giảng Tin Mừng, cho biết, trong cuộc yết kiến Đức Thánh Cha hôm 3/1, Đức Thánh Cha đã phê chuẩn khẩu hiệu của Năm Thánh 2025, được gói gọn trong những từ “Những người hành hương của hy vọng”. (xem bài viết)

7. Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và Đức tổng giám mục Edgar Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, dương tính với Covid-19. Hiện nay hai vị đang cách ly tại căn hộ của các ngài trong nội thành Vatican. (xem bài viết)

8. Trong buổi tiếp kiến Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, ngày 20/01, Đức Thánh Cha đã chấp thuận ý kiến của các thành viên Bộ Phong thánh tại phiên họp toàn thể, về việc phong tiến sĩ Hội thánh cho Thánh Irênê. (xem bài viết)

9. Hôm thứ Năm 20/01, tại buổi gặp gỡ trực tuyến được tổ chức ở Viện Nghiên cứu Đại kết Angelicum ở Roma, Hội đồng Tòa Thánh Hiệp nhất các Kitô hữu đã công bố tài liệu “Đại kết trong thời đại dịch. Từ khủng hoảng đến cơ hội”, nội dung trình bày về những mặt tích cực mà các Giáo hội Kitô đã đạt được về đại kết trong thời đại dịch, cũng như những bước cần phải thực hiện tiếp theo. (xem bài viết)

10. Lo ngại về tình hình xung đột đang diễn ra ở biên giới giữa Ucraina và Nga có thể ảnh hưởng đến an ninh của toàn thể châu Âu, trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 23/01, Đức Thánh Cha đã kêu gọi các tín hữu cùng cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina vào thứ Tư 26/01. (xem bài viết)

11.  Tổ chức bác ái “Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ” trực thuộc Tòa Thánh đã kêu gọi tổ chức “Ngày cầu nguyện cho Myanmar” vào ngày 1/2/2022, để cầu nguyện cho nước này, nhân kỷ niệm 1 năm cuộc đảo chính quân sự lật đổ các nhà lãnh đạo dân sự của đất nước, và để thể hiện tình liên đới với lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Myanmar vào đầu tháng 1, kêu gọi hòa bình và chấm dứt xung đột. (xem bài viết)

12. Hãng tin Công giáo Thuỵ Sĩ dự kiến chương trình nghị sự của Đức Thánh Cha trong năm 2022,  bao gồm các hoạt động: các cuộc tông du, thượng hội đồng, công nghị tấn phong hồng y, Tông hiến cải tổ Giáo triều, phong thánh và một số sự kiện nổi bật khác. (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. Vào lúc 08g00 sáng ngày 03.01.2022, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chủ sự Lễ Lên Đường đợt 2 để đưa các tình nguyện viên của Tổng Giáo phận Huế đến hai bệnh viện đang điều trị các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 của tỉnh Thừa Thiên Huế là Bệnh viện Chân Mây (huyện Phú Lộc) và Bệnh viện Bình Điền (huyện Hương Trà) (xem bài viết)

2. “Thương Hội đồng Giám mục 2021-2023 mời gọi tất cả các cộng đoàn chúng ta ngồi lại với nhau bằng những cuộc gặp gỡ, lắng nghe và phân định. Từ đó được Chúa Thánh Thần thôi thúc thực hiện một cuộc hoán cải, canh tân giáo hội bằng kinh nghiệm hiệp hành.” (xem bài viết)

3. “Cùng bước đi trên con đường yêu thương phục vụ”

Đó là chủ đề trong Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên Khóa 14 - năm 2022 và trao chứng nhận cho các anh chị Giáo lý viên (GLV) tốt nghiệp cấp I, II, và III, niên khóa 2020-2021, của Cơ sở Sài Gòn; vào lúc 14g Chúa nhật ngày 9-1-2022, tại hội trường GB. Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục Vụ TGPSG (TTMV). (xem bài viết)

 

4. Ngày 18.12.2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm cha Đaminh Hoàng Minh Tiến làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Hưng Hoá. Thánh Lễ Truyền Chức Giám Mục sẽ được cử hành vào lúc 09g00, thứ Hai, ngày 14.02.2022 tại nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc, Giáo phận Hưng Hoá và sẽ được truyền hình trực tiếp trên: (xem bài viết)

5. “Đây là thời gian ân sủng, canh tân Giáo Hội, để sinh hoa kết trái trong gia đình, giáo xứ và Giáo hội.”

Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng nhóm linh hoạt viên hiệp hành của TGP, đã kết thúc bài chia sẻ với Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt Gia Định như trên. Buổi tập huấn được diễn ra vào lúc 8g thứ Bảy ngày 15-1-2022 tại hội trường của Giáo xứ Thanh Đa, giáo hạt Gia Định. (xem bài viết)

6. Ngày Chúa nhật 23-1-2022 chính là sinh nhật thứ 75 của linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân - Tổng đại diện TGP Sài Gòn. (xem bài viết)

 

 7. CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI NGỮ: ANH - PHÁP - Ý- HÀN SAU TẾT Nhâm Dần 2022 - Khai giảng tháng 2 và tháng 3/2022 (xem bài viết)

8. “Linh mục đối diện với tính thế tục” là chủ đề của Tuần Tĩnh tâm năm 2021 dành cho linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn, diễn ra tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn từ ngày 24 đến 27-1-2022. (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Trong Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 56, có chủ đề “Hãy lắng nghe bằng con tim”, được công bố ngày 23/01, ngày lễ kính nhớ thánh Phanxicô đệ Salê, bổn mạng các nhà báo, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh những điểm quan trọng: lắng nghe bằng con tim, lắng nghe là điều kiện giao tiếp tốt, và lắng nghe trong Giáo hội.

Hướng đến tiến trình hiệp hành của toàn thể Giáo hội đang thực hiện, Đức Thánh Cha mời gọi: “Chúng ta hãy cầu nguyện để đây là một cơ hội tuyệt vời cho mọi người lắng nghe nhau. Thực tế, hiệp thông không phải là kết quả của các chiến lược và chương trình, nhưng được xây dựng trong sự lắng nghe nhau. Như trong một dàn hợp xướng, sự hiệp nhất không đòi hỏi phải giống nhau, đơn điệu nhưng là sự đa dạng của các giọng khác nhau. Mỗi người khi hát cần lắng nghe người khác để tạo nên sự hoà hợp tổng thể. Sự hoà hợp các giọng ca là ý tưởng của nhà soạn nhạc, nhưng hiện thực nó thì phụ thuộc vào mỗi giọng ca. Trong Giáo hội, Thánh Thần là nhà soạn nhạc.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh phù trợ cho tiến trình hiệp hành của Giáo hội được mọi sự thuận lợi.

 

Tóc Ngắn tổng hợp

 

Top