Giáo hạt Gia Định: Hội đồng Mục vụ tập huấn về hiệp hành 15-1-2022

Giáo hạt Gia Định: Hội đồng Mục vụ tập huấn về hiệp hành 15-1-2022

Giáo hạt Gia Định: Hội đồng Mục vụ tập huấn về hiệp hành 15-1-2022

TGPSG – “Đây là thời gian ân sủng, canh tân Giáo Hội, để sinh hoa kết trái trong gia đình, giáo xứ và Giáo hội.”

Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng nhóm linh hoạt viên hiệp hành của TGP, đã kết thúc bài chia sẻ với Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt Gia Định như trên. Buổi tập huấn được diễn ra vào lúc 8g thứ Bảy ngày 15-1-2022 tại hội trường của Giáo xứ Thanh Đa, giáo hạt Gia Định.

Hiện diện trong buổi tập huấn có: Lm Giuse Mai Thanh Tùng - Hạt trưởng hạt Gia Định, các linh mục, các tu sĩ, và các vị trong HĐMV trong hạt Gia Định.

Để mở đầu, Lm Hạt trưởng Giuse đã ngỏ lời chào mừng các tham dự viên và giới thiệu Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền chia sẻ với cộng đoàn.

Lm Phêrô khai mạc buổi tập huấn với bài hát cầu xin Chúa Thánh Thần. Ngài trình bày tổng quát chương trình tập huấn về hiệp hành, theo chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục (THĐGM): “Hướng tới một Giáo hội hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ”.

Lm Phêrô chia sẻ:

- Thượng Hội Đồng Giám mục lần thứ XVI (THĐGM lần thứ XVI – 2021-2023) không giống như các THĐGM trước kia, thường chỉ thực hiện ở cấp Giám mục, mô hình Giáo hội tập trung theo chiều dọc, dựa trên quyền tối cao của Giáo hoàng Rôma. Ý tưởng về tính đồng nghị đã xuất hiện nơi Đức Thánh Cha Phanxicô và được trau chuốt dần dần: Tất cả mọi thành phần Giáo Hội cùng bước đi trên con đường sứ mạng.

- THĐGM lần thứ XVI bàn về tính hiệp hành và tính đồng nghị. Tính đồng nghị là một quá trình bao gồm toàn thể dân Chúa trong cuộc sống và trong sứ mệnh: tất cả những ai đã được rửa tội đều được kêu mời tham gia để thực hiện sự hiệp thông của họ trong một cuộc hành trình mà mọi người đồng hành cùng nhau và tham gia cách tích cực vào sứ mệnh chung: Loan Báo Tin Mừng.

- THĐGM lần này phải được thực hiện ở tất cả các cấp. Giáo hội (GH) đã hiệp hành nhưng chưa đủ. Thượng hội đồng sẽ diễn ra với hình thức mà tất cả mọi người dù bé mọn đều được mời gọi can đảm đóng góp vào để đạt được những thành tựu từ cuộc hành trình đồng nghị này. Các thủ tục quy định sẽ được làm theo ý định của Đức Thánh Cha Phanxicô, người muốn mọi thành phần dân Chúa tham gia và chịu trách nhiệm về sự hiệp thông và sứ mệnh của GH trên thế giới.

Lm Phêrô kết thúc: “Đây là thời gian ân sủng, canh tân GH, để sinh hoa kết trái trong gia đình, giáo xứ và GH.”

Tiếp theo, cô Agnes Nghê Thị Tuyết Trang - Linh hoạt viên, đã chia sẻ về các điểm chính của tiến trình hiệp hành, những lưu ý khi thực hành và cách thức tổ chức buổi gặp gỡ hiệp hành theo 5 bước:

  1. Cầu nguyện khai mạc.
  1. Lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm
  1. Thinh lặng để cảm nhận sự tác động của Chúa Thánh Thần
  1. Tham dự viên chia sẻ những gì đánh động tới mình
  2. Cầu nguyện kết thúc

(Tất cả các bài thuyết trình của Lm Phêrô và cô  Tuyết Trang đều đã được hướng dẫn trong ba tập tài liệu được gởi tới các tham dự viên).

Sau phần chia sẻ của hai thuyết trình viên, các tham dự viên đã có nửa giờ giải lao trước khi một nhóm đại diện 14 giáo xứ thực tập gặp gỡ hiệp hành. Trưởng nhóm điều hành là Lm Phêrô, Thư ký tổng kết cô Tuyết Trang.

Vào lúc 10g30, các tham dự viên đã vào nhà thờ để cùng tham dự Thánh lễ tất niên do Lm Hạt trưởng Giuse chủ tế.

Trong bài giảng, Lm Hạt trưởng Giuse chia sẻ: “Chúa Giêsu đã nêu gương hiệp hành khi kêu gọi tất cả mọi người đến với Ngài để được ơn cứu độ. Ban ngày Chúa hiệp hành với người đau khổ, bệnh tật. Ban đêm Ngài cầu nguyện với Chúa Cha để yêu thương vực chúng ta lên với Chúa Cha. Như đã kêu gọi Lêvi, Chúa Giêsu kêu gọi tất cả chúng ta trở nên tông đồ nhiệt thành của Ngài.”

Thánh lễ Tạ ơn kết thúc lúc 11g10. Các tham dự viên trở về giáo xứ của mình với mong ước sẽ thực hiện gặp gỡ hiệp hành theo như những gì đã được tập huấn.

tocngan (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top