Tuần Tĩnh tâm năm 2021 của linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn

Tuần Tĩnh tâm năm 2021 của linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn

Tuần Tĩnh tâm năm 2021 của linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn

TPSG -- “Linh mục đối diện với tính thế tục” là chủ đề của Tuần Tĩnh tâm năm 2021 dành cho linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn, diễn ra tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn từ ngày 24 đến 27-1-2022.

Tuần Tĩnh tâm này đã dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11-2021, nhưng phải dời lại 2 tháng do hoàn cảnh dịch bệnh.

Tham gia Tuần Tĩnh tâm này có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng và 339 linh mục. Vị giảng phòng là Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long.

Khai mạc

Ngày đầu tiên của Tuần Tĩnh tâm đã khởi sự vào lúc 9g với huấn từ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng. Ngài nói với các linh mục về việc tổ chức Thánh lễ và giáo lý trong mùa dịch bệnh; nhắc nhở về đức khiết tịnh, cách sống hiệp hành và sinh hoạt mục vụ của các linh mục. Ngay sau đó, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã trình bày về Thượng Hội đồng Giám mục 2021-2023 cấp Giáo phận.

Trong các ngày tĩnh tâm, các linh mục đã cùng nhau dâng Thánh lễ, đọc Phụng vụ các Giờ Kinh, Chầu Thánh Thể, lần hạt Mân Côi, xét mình, xưng tội, cầu nguyện lâu giờ và suy niệm nội dung của các bài giảng tĩnh tâm.

Vì vẫn còn trong thời gian dịch bệnh Covid nên khi tĩnh tâm, các linh mục thường xuyên đeo khẩu trang, trừ khi ăn cơm (ăn uống trong không gian thoáng rộng của nhà cơm và khoảng sân thoáng đãng của chủng viện).  

Nội dung các bài giảng tĩnh tâm

Với những lời tha thiết khi giảng tĩnh tâm, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long cho thấy các nguy hại của tính thế tục trong đời sống linh mục:

  • Tính thế tục hủy hoại đời sống thánh thiện, tàn phá các đức nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục của các linh mục.
  • Tính thế tục tạo nên phong cách đạo đức giả, lối sống công chức, chạy theo tiền bạc và tinh thần giáo sĩ trị.
  • Tính thế tục khiến cho linh mục không còn tha thiết và nhiệt huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Đức cha Anphong đã đưa ra những bản xét mình rất kỹ lưỡng để giúp các linh mục, khi nhận ra và vượt thắng chủ nghĩa thế tục hóa, sẽ từng ngày được trở nên thánh thiện hơn trong đời sống cá nhân, trong cách thi hành sứ vụ và trong nhiệt tâm loan báo Tin Mừng.

Mừng lễ đặc biệt

Trong Tuần Tĩnh tâm, các linh mục đã có cơ hội chúc mừng sinh nhật Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long vào ngày 26-1; mừng 60 năm Linh Mục (4 cha), 50 năm Linh Mục (12 cha) và 25 Linh Mục (1 cha) trong Thánh lễ sáng 27-1-2022.

Các linh mục cũng sốt sắng dâng Thánh lễ cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo và cầu cho các vị mục tử đã qua đời vào sáng 26-1-2022.

Bế mạc

Vào ngày 27-1, sau Thánh lễ bế mạc lúc 10g và bữa ăn trưa lúc 11g30, Tuần Tĩnh tâm dành cho linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn đã khép lại vào lúc 12g30, trong niềm vui huynh đệ thánh thiện, với quyết tâm vượt thắng tính thế tục và sống thánh thiện của các vị tham dự.

Lm Giuse Vi Hữu (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top