Denzel, Ma quỷ, và Đức Giáo hoàng Phanxicô

Denzel, Ma quỷ, và Đức Giáo hoàng Phanxicô

Denzel, Ma quỷ, và Đức Giáo hoàng Phanxicô

TGPSG / Aleteia -- Chúng ta nhận được lời khuyên tốt lành từ một ngôi sao Hollywood.

Phải thừa nhận rằng, thật là ấn tượng khi một ngôi sao Hollywood lại khuyên một ngôi sao Hollywood khác hãy cẩn thận với… ma quỷ! Ta thường không thấy những nhân vật nổi tiếng thảo luận về những vấn đề như thế.

Các vị viết sách linh đạo luôn cảnh báo chúng ta rằng: ma quỷ thường dùng thủ thuật khiến chúng ta nghĩ rằng nó chỉ là một nhân vật hư cấu với chiếc chĩa ba và đuôi nhọn, không phải là kẻ có thật với hàng loạt tay sai… và người ta có thể cho rằng Hollywood cũng rơi vào bẫy của ma quỷ để suy nghĩ như thế.

Vì vậy, lời khuyên mà Denzel Washington dành cho Will Smith đã gây bất ngờ.

Tuy nhiên, Denzel là một người bạn tốt. Sự khôn ngoan trong lời khuyên của anh đã được vô số các vị thánh chia sẻ nhiều lần, và trong thời đại của chúng ta, Đức Giáo hoàng đương nhiệm dường như cũng luôn nói về ma quỷ theo đúng nghĩa đen.

Lời cảnh báo được Đức Giáo hoàng Phanxicô nhắc đi nhắc lại nhiều nhất, đó là: đừng trò chuyện với ma quỷ…  Nó là thiên thần, nghĩa là nó thông minh hơn chúng ta và nếu ta tham gia trò chuyện với nó (như Eva đã làm), ta chắc chắn sẽ thua.

Nhưng Đức Phanxicô cũng đã lưu ý rằng chính ma quỷ là kẻ khơi mào những thứ như chiến tranh. Đây là chuyện rất thời sự, đúng không?

Đây là điều ngài đã từng nói, và khi chứng kiến nó xảy ra, ta thấy thật buồn!

Đức Giáo hoàng nói: Khi ma quỷ đã điều động được chúng ta tham chiến và đốt bùng lên ngọn lửa chiến tranh, nó sẽ ngồi xuống và thư giãn. Khi đó chính chúng ta đã tiếp nhận công việc của ma quỷ để hoạt động mà tiêu diệt lẫn nhau.

Dưới đây là một số nội dung khác mà Đức Thánh Cha đã nói về kẻ thù ma quỷ của chúng ta:

Chúng ta phải cẩn thận vì ma quỷ xâm nhập “rất ngọt ngào, lịch sự và điều khiển thái độ của chúng ta.”

Ma quỷ thích khởi sự cách chậm rãi: Đầu tiên nó đặt chướng ngại vật trên đường đi của chúng ta, hơn là nhanh chóng phá hủy chúng ta. Sau đó nó trở nên ma mãnh. Nó thích tra tấn trước khi phá hủy.

Ma quỷ có một công thức tuyệt vời để cám dỗ ta cách hiệu quả: Nó bắt đầu khơi lên trong ta một “ao ước hoặc một ý tưởng nho nhỏ”. Sau đó, ao ước này "lớn lên", rồi "lây nhiễm sang người khác." Cuối cùng, "chúng ta tự biện minh cho mình." Biện minh để trấn an nội tâm của mình.

Nhưng mặc dù tất cả những điều trên đây nghe có vẻ đáng sợ - và không thể coi thường ma quỷ - chúng ta phải nhớ rằng cuối cùng, chúng ta không có gì phải lo lắng. Satan thông minh, bền bỉ, giàu kinh nghiệm, tinh ý, tháo vát, sắc sảo và… đã bị đánh bại. Khi cử hành lễ Phục sinh, ta cử hành sự thắng trận của dân Chúa trong cuộc chiến này.

Và, chúng ta có một người Mẹ gìn giữ chúng ta an toàn. Đó là một điểm khác mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về ma quỷ. Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý:

“Các nhà thần bí người Nga trong những thế kỷ đầu của Giáo hội đã khuyên các môn đệ của họ, là các tu sĩ trẻ, hãy nương náu dưới áo choàng của Thánh Mẫu Thiên Chúa khi tâm linh rối bời. Ma quỷ không thể nào vào trong đó được vì Thánh Mẫu Maria là Mẹ, và với tư cách là Mẹ, Thánh  Mẫu sẽ bảo vệ chúng ta.”

Kathleen N. Hattrup (Aleteia)
Vi Hữu (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top