Đền Thánh Hải Dương: Dòng máu anh hùng

Đền Thánh Hải Dương: Dòng máu anh hùng

WGPSG -- Lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam trải qua biết bao nhiêu thăng trầm và bách hại. Nhờ đó, có đến hàng trăm ngàn người đã làm chứng cho đức tin Kitô giáo. Trong số đó có 118 vị tử đạo Việt Nam, 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong Thánh vào ngày 19-6-1988, và thánh Anrê Phú Yên, được phong Chân phước ngày 5-3-2000. Trong số đó có 4 Thánh Tử Đạo Hải Dương là: Giêrônimô Liêm, Valentinô Vinh Giám mục, Phêrô Almato Bình linh mục, Giuse Nguyễn Duy Khang thầy giảng.

Bầu khí chiều ngày 11/11/2012 tại Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương thuộc Hạt Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc thật là sôi động, hoành tráng: Từ nóc đền thờ xuống đến hàng rào được treo những dãy cờ và phướn biểu tượng truyền thống của dân tộc Việt Nam, cùng với băng rôn: “Chào đón Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ Nam Nữ và Quý Khách”. Chỗ này đội trống, chỗ kia là ca đoàn phục vụ Thánh lễ, chỗ nọ là khu vực điều phối âm thanh, ánh sáng; bên phải đền thờ là bàn tiếp tân, hướng dẫn từng vị khách về đền thờ “với tâm tình đón tiếp như đón người thân mới về” để tham dự đêm Diễn nguyện và Thánh lễ bế mạc mừng kính Các Thánh Tử Đạo Hải Dương.

Trong tâm tình trở về nguồn, mọi người tham dự thật hân hoan, mong kín múc sức mạnh của đức tin nơi các vị tiền nhân. Trong số này, đặc biệt có hai đoàn hậu duệ của các Thánh: Giêrônimô Liêm và Giuse Nguyễn Duy Khang thầy giảng. Thành phần tham dự gồm có Cha giám tỉnh Dòng Thánh Thể, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức trong Ban Hành giáo và rất đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo phận, ước khoảng trên 4.500 người.

Chương trình được chia làm hai phần:

Diễn nguyện

Chương trình diễn nguyện do các ca sĩ và nhóm múa “Lửa Tin Yêu”, các bạn trẻ giáo xứ Hải Dương, các tiết mục do Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể, quý thầy Nhà Tập Dòng Thánh Thể trình diễn phục vụ cộng đoàn và các bạn trẻ.

A/ Phần khởi động: Do MC Chiến và nhóm “Lửa Tin Yêu” chủ trì qua các bài hát như: Gieo mầm tin yêu, Đồng cỏ tươi, Khúc hát tạ ơn, Hãy vui lên đã nói lên ý nghĩa từ một hạt mầm đức tin, hiến dâng và phó thác trọn vẹn cho Thiên Chúa.

B/ Phần 1: Chủ đề Ngợi ca Tình Chúa do MC Duy Tân, Hải Phòng chủ trì. Sau bài múa Tình yêu nhiệm mầu, và lời giới thiệu đôi nét về đêm Diễn nguyện, Cha Giuse Phan Ngọc Trợ, Giám tỉnh Dòng Thánh Thể Việt Nam đã tuyên bố khai mạc chương trình. Những vũ điệu: Chúa là Mục tử, Tình Chúa, Ngài cho anh cho tôi đã nói lên tình yêu hiến dâng của người Cha nhân lành đã và đang quan phòng cho đàn chiên đông đúc.

C/ Phần 2: Chủ đề Tình yêu Thánh hiến, các bài ca điệu múa: Xin tận hiến, Dâng Chúa cuộc đời và Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi nói lên ý nghĩa tình yêu đáp đền tình yêu, càng thôi thúc mọi người phải biến tình yêu thành hành động cụ thể trong ơn gọi của mỗi người.

D/ Phần 3: Phần trọng tâm của đêm Diễn nguyện, diễn lại lịch sử Các Thánh Tử Đạo Hải Dương của các bạn trẻ giáo xứ Hải Dương cùng các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Bắc Hải trình bày qua các tiểu đoạn: Đẹp thay những bước chân, Bố cáo, Phong chức, Lùng bắt, Trảm quyết, Đông năm mẫu đã dẫn đưa mọi người về với cội nguồn, từ đó kín múc sức mạnh đức tin của cha ông và ra đi loan báo Tin Mừng trong thời đại hôm nay.

E/ Phần 4: Tạ ơn. Các ca khúc và múa minh họa: Lời tạ n, Theo Chúa, Khúc cảm tạ đã dẫn đưa mọi người tham dự cảm tạ hồng ân Chúa ban cho Giáo hội Việt Nam có những chứng tá đức tin anh hùng, soi dẫn con thuyền Giáo hội ra khơi, đem về cho Chúa những mẻ lưới bội thu.

Kiệu xương các thánh

Khởi đầu là Cha chánh xứ giáo xứ Hải Dương Giuse Đỗ Thôn Nhu có đôi lời chia sẽ và hướng dẫn, mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa, qua sự chuyển cầu của Các Thánh Tử Đạo Hải Dương, những tâm tư và lời nguyện cầu. Bầu khí lúc này trang trọng đầy trầm mặc, tất cả ánh sáng đèn điện đã nhường chỗ cho ánh sáng lung linh của những ngọn nến trên tay, dẫn đưa cộng đoàn đi vào chiều sâu của đêm huyền nhiệm. Ca khúc đầy hào hùng của đức tin: “Giọt máu anh hùng” cùng với hồi trống được đánh lên với những nhịp trống đầy khí phách, trong khi đó, nghi thức kiệu xương Các Thánh Tử Đạo Hải Dương. Đi đầu là Thánh giá, hai đoàn hậu duệ của các Thánh: Giêrônimô Liêm và Giuse Nguyễn Duy Khang thầy giảng, quý cha đồng tế, và kiệu xương thánh. Sau khi đã đặt Thánh giá vào nơi đã định, một loạt pháo bông đã được bắn ra làm cho bầu khí tăng thêm niềm cảm xúc.

Thánh lễ bế mạc

Thánh lễ trong đêm bế mạc tam nhật mừng kính Các Thánh Tử Đạo Hải Dương là đỉnh cao của đêm hồng phúc qua việc cử hành bí tích Thánh Thể và kính mừng các chứng nhân đức tin – Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cách riêng Các Thánh Tử Đạo Hải Dương, đồng thời cũng là khởi đầu của Năm Đức Tin.

Chủ tế Thánh lễ là Cha Giuse Trần Phú Vinh, phụ trách cộng đoàn Hải Dương. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Phan Ngọc Trợ, Giám tỉnh dòng Thánh Thể Việt Nam, Cha Giuse Đỗ Thôn Nhu, chánh xứ giáo xứ Hải Dương và quý cha trong và ngoài Giáo phận. Ca đoàn chứng nhân Hải Dương phục vụ trong Thánh lễ hôm nay.

Cha Phêrô Đinh Quang Mạnh Hùng, chánh xứ giáo xứ Thánh Tâm giảng lễ. Từ một bài ca bất hủ trong một bộ phim nổi tiếng Love Story, ngài đã nói lên ý nghĩa của một cuộc tình, và ngài chia sẻ về một cuộc tình muôn thuở là cuộc tình của Đức Kitô, bởi chỉ có cuộc tình này mới là tình yêu đích thực. Vì thế, các thánh tử đạo của chúng ta đã hy sinh vì đức tin Kitô. Và ngài mời gọi mọi người noi theo những chứng nhân tình yêu, một tình yêu rộng mở cho thời đại hôm nay.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và hiệp lễ. Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giuse Trần Phú Vinh đọc lời cảm tạ, Cha Giuse Đỗ Thôn Nhu chia sẻ ngắn, và hai đoàn hậu duệ của các Thánh: Giêrônimô Liêm và Giuse Nguyễn Duy Khang thầy giảng đã bước lên lễ đài chụp hình lưu niệm. Cuối cùng là phép lành trọng thể của cha chủ tế và quý cha đồng tế.

Sau Thánh lễ, mọi người đã vào hôn xương các thánh Tử Đạo với một niềm tin và múc lấy sức mạnh đức tin để ra đi loan bao Tin Mừng cho thế giới hôm nay. Được biết sáng cùng ngày Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng đã đến và chủ sự Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Hải Dương.

Đêm Diễn nguyện và Thánh lễ bế mạc tam nhật mừng bổn mạng Các Thánh Tử Đạo Hải Dương đã khép lại, nhưng lại mở ra cho các con cháu một cuộc sống tỏa sáng hồng ân đức tin trong Năm Đức Tin này. Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Các Thánh Tử Đạo Hải Dương, giúp chúng con vững bước trên cuộc hành trình sống và chia sẻ niềm tin của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top