ĐCV Thánh Giuse SG: ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm huấn đức Chủng Sinh và ĐGM Claude Lamoureux thăm Chủng viện

ĐCV Thánh Giuse SG: ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm huấn đức Chủng Sinh và ĐGM Claude Lamoureux thăm Chủng viện

ĐCV Thánh Giuse SG: ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm huấn đức Chủng Sinh và ĐGM Claude Lamoureux  thăm Chủng viện

TGPSG -- (11/03/2024) - Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm huấn đức Chủng sinh

Ngày 11/03/2024, Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến thăm Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) và huấn đức cho các Chủng sinh trong học kỳ II.

Thay mặt cho Đức cha Giuse, giám đốc ĐCV và quý cha trong Ban Đào Tạo, linh mục (Lm) Đỗ Xuân Vinh, phó giám đốc, đã có lời chào mừng tới ĐGM Phêrô.

Mở đầu giờ huấn đức, ĐGM Phêrô đã nhắc đến ý nghĩa logo năm đào tạo 2023-2024 của ĐCV dựa theo chủ đề Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về Hiệp hành, và năm 2024 Giáo Hội nhấn mạnh về tinh thần tham gia của mọi thành phần Dân Chúa.

Khi nói đến tinh thần tham gia của Giáo Hội, ĐGM Phêrô phác họa một vài nét dựa trên đúc kết của Hội đồng các Giám mục Á Châu với ba điểm nổi bật:

+ Giáo hội tham gia là một cộng đoàn Giáo hội trong đó mọi người đều bình đẳng, đặt nền tảng trên Bí tích Rửa Tội. Trong đó, mọi tín hữu đều bình đẳng về phẩm giá, vì tất cả đều là Kitô hữu và là con cái Thiên Chúa.

 + Giáo hội là một cộng đoàn mà mỗi tín hữu phải cảm nhận được rằng: “Tôi thuộc về Giáo hội”. Và Liên Hội đồng Giám mục Á Châu thường xuyên đề cập đến việc thành lập cho được những cộng đoàn cơ bản (cộng đoàn nhỏ). Trong đó, mọi người cùng sinh hoạt, chia sẻ với nhau, để cảm nhận được sự thân thiết thuộc về nơi mình.

+ Giáo hội tham gia là Giáo hội mà mọi người đều đồng trách nhiệm. Tất cả mọi tín hữu đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội đều có trách nhiệm xây dựng Giáo hội.

Vì những điều này, ĐGM Phêrô cũng nhắn nhủ các chủng sinh là những linh mục tương lai phải cố gắng đào luyện bản thân và ý thức về một Giáo Hội Tham Gia. Có như thế, các chủng sinh sẽ không bao giờ trở nên những linh mục độc tài, những “giáo sĩ trị”. Và đừng nghĩ rằng “giáo sĩ trị” là một khái niệm trừu tượng, nhưng thực tế điều đó luôn ảnh hưởng và dễ dàng bộc lộ qua những hành vi và lời nói hằng ngày.

Cũng đừng nghĩ rằng việc đi tu là để đạt được địa vị cao trong Giáo Hội và xã hội, nhận thức này cần được thay đổi. Thay vào đó, các chủng sinh phải đào luyện cho mình ngay từ bây giờ một tinh thần làm việc “tham gia”, cùng lắng nghe nhau để công việc thêm phong phú và tốt đẹp hơn. Mỗi chủng sinh phải tập sống cung cách người lãnh đạo trong khiêm tốn, huỷ mình ra không.

Kết thúc giờ huấn đức, một chủng sinh đại diện cho gia đình ĐCV nói lên lời tri ĐGM Phêrô, vì những quan tâm và thao thức của ngài dành cho tất cả các chủng sinh. Nguyện xin Thiên Chúa luôn chúc lành và gìn giữ ngài cũng như giáo phận Mỹ Tho.

(12/3/2024) - Đức Giám Mục Claude Lamoureux thăm ĐCV

Ngày 12.3.2024, tại ĐCV đã diễn ra cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa quý cha giáo và các chủng sinh với ĐGM Claude Lamoureux, Giám mục giáo phận Gaspé, Canada. Cùng đi với ngài có Lm Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Lâm, hiện đang phục vụ tại Canada.

Khởi đầu cuộc nói chuyện, ĐGM Claude Lamoureux đã chỉ rõ sự khác biệt quá lớn giữa hai quốc gia: khí hậu, tỉ lệ phần trăm giáo dân giữa hai quốc gia, số lượng chủng sinh và nhất là ngài khen lòng đạo đức của giáo dân Việt Nam.

Từ sự khác biệt đó, ĐGM Claude Lamoureux muốn nhấn mạnh đến vai trò của truyền giáo, của công cuộc “tân Phúc Âm hóa” trong cuộc sống, rằng tất cả mọi người phải trở thành những nhân chứng cho người xung quanh, từ chính đời sống của mình. Ngài nhấn mạnh: ngày nay người ta chỉ quan tâm đến chuyện kinh tế phát triển mà bỏ quên Thiên Chúa, nhưng họ không biết rằng đó chỉ là những chuyện chóng qua bên ngoài, không có Thiên Chúa thì không có các giá trị cốt lõi bên trong, tất cả rồi sẽ qua đi.

ĐGM Claude Lamoureux cầu chúc tất cả luôn mạnh khỏe, bình an trong hành trình dâng hiến, trong tiến trình Hiệp hành tại nơi mình đang sống, để trở nên những chứng nhân cho Chúa giữa lòng xã hội hôm nay, để Danh Chúa luôn được tỏa sáng muôn đời. 

Ban TT ĐCV Thánh Giuse (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top