ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ giỗ 5 năm Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc và cầu nguyện cho quý Đức cha, quý cha Bề trên và quý cha Thừa sai

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ giỗ 5 năm Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc và cầu nguyện cho quý Đức cha, quý cha Bề trên và quý cha Thừa sai

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ giỗ 5 năm Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc và cầu nguyện cho quý Đức cha, quý cha Bề trên và quý cha Thừa sai

TGPSG - Sáng thứ Ba ngày 7 tháng 3 năm 2023, trong tâm tình con thảo, tưởng nhớ và tri ân, Gia đình Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã quy tụ tại ngôi Nhà nguyện cổ Tiểu chủng viện để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc nhân dịp lễ giỗ 5 năm của ngài, cũng như cầu nguyện cho quý Đức cha, quý cha Bề trên và quý cha Thừa sai mà di cốt của các ngài đang được lưu giữ trong ngôi Nhà nguyện cổ kính này.

Thánh lễ do Đức cha Giuse Bùi Công Trác, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, kiêm Giám đốc Đại Chủng viện chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang, Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh, kiêm Chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ Chủng sinh/HĐGMVN, cùng quý cha giáo nội trú và toàn thể chủng sinh tham dự thánh lễ.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang đã mượn đoạn Thánh Kinh trong Tin mừng Matthêu: “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm” (Mt 23,2-3), để diễn giảng về ơn gọi và sứ mạng của Giám mục cũng như của linh mục.

Ngài chia sẻ: “Ở ngoài đời, người ta hay nhắc đến chức vụ và cơ cấu, đó là những chức vụ do con người bầu lên. Những ai làm không xong thì được đề nghị từ chức. Ngược lại, trong cộng đoàn Kitô giáo, chức vụ có ý nghĩa hết sức độc đáo khi là một chức thánh. Một người lãnh nhận chức thánh phó tế, linh mục, Giám mục là một người được Chúa chọn gọi và trao ban, chứ chẳng phải do bầu bán, cũng không phải do người đó xứng đáng. Chức thánh là ơn ban nhưng không từ Thiên Chúa. Khi lãnh nhận một chức thánh trong cộng đoàn thì luôn đi kèm với nhận lãnh một sứ mạng. Cho nên, Giám mục, linh mục, phó tế thi hành một tác vụ thánh nhân danh Chúa Kitô chứ không phải làm theo ý riêng mình. Đoàn chiên là đoàn chiên của Chúa, Giáo hội là Giáo hội của Chúa… chứ không phải đoàn chiên hay Giáo hội của riêng con người nào.

Liên tưởng đến tâm tình của ngày lễ giỗ, ngài chia sẻ thêm: “Chúng ta tưởng nhớ đến Đức Tổng Giám mục Phaolô nhân ngày giỗ của ngài. Một con người đã từng giảng dạy Lời Chúa, nhân danh Chúa thi hành thừa tác vụ Giám mục phục vụ cộng đoàn. Ngài là Giám mục nhưng đồng thời ngài cũng là con người với những lầm lỗi, thiếu sót nên chúng ta hiện diện ở đây cầu nguyện cho ngài và cũng cầu nguyện cho chúng ta trong sứ mạng phục vụ Chúa trao cho mỗi người.

Kết thúc bài giảng, Đức cha Giuse cũng nhắc nhở các chủng sinh hãy biết “dùng thời gian cho nên” tận dụng hết mọi khả năng, cũng như thời gian Chúa ban trong giai đoạn ở chủng viện, để luôn “đặt mình trong tình trạng sẵn sàng” với sứ mạng Chúa trao phó trong tương lai.

Cuối thánh lễ, cả cộng đoàn cùng niệm hương và cầu nguyện trước mộ phần Đức cố Tổng Giám mục Phaolô, cũng như tưởng nhớ tri ân công đức của quý Đức cha, quý cha bề trên và quý cha Thừa Sai mà di cốt của các ngài đang hiện diện tại Nhà nguyện cổ thân thương này.

BBT ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top