ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Mùa Chay với Niềm Vui Caritas

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Mùa Chay với Niềm Vui Caritas

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Mùa Chay với Niềm Vui Caritas

TGPSG -- “Đã đến lúc ta phải hành động, và trong Mùa Chay, hành động cũng có nghĩa là dừng lại. Dừng lại để cầu nguyện, để đón nhận Lời Chúa, dừng lại như người Samari trước sự hiện diện của một người anh em, chị em bị thương tích” (Sứ điệp Mùa Chay 2024).

Mùa Chay là ân ban giúp người Chủng sinh trở về trong tương quan yêu thương với Chúa, với anh chị em và với chính bản thân mình. Nhờ việc cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái, anh em chủng sinh khoá XXVI đã được trao cơ hội thuận lợi để bước theo Thầy Giêsu, để sống khía cạnh bác ái của Mùa Chay đối với những mảnh đời cụ thể, qua chuyến đi mục vụ Caritas ngày 14 tháng 3 năm 2024.

Trong bất kì một chuyến đi bác ái nào, người tưởng chừng như đang cho đi, lại thực sự là người được nhận lại nhiều hơn cả. Một trong những điều quý giá mà anh em chủng sinh được đón nhận từ chuyến đi đó là: kinh nghiệm thực tế; được tiếp xúc với rất nhiều con người khác nhau, với những hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Một số được đến và phục vụ tại các trường học dành cho các em bị khiếm khuyết về thể chất hoặc tinh thần. Số khác được mang niềm vui đến với các cụ ông, cụ bà ở các viện dưỡng lão bằng việc tổ chức buổi sinh hoạt văn nghệ, mừng sinh nhật. Còn một vài nhóm được ngồi lại lắng nghe chia sẻ với các bệnh nhân với những căn bệnh khác nhau, nơi họ đang được nhiều bác sĩ cũng như tu sĩ yêu thương chăm sóc. Nơi các tu sĩ, bác sĩ và các nhân viên đang phục vụ tại các cơ sở, người chủng sinh học được tinh thần bác ái, quảng đại dấn thân và tấm lòng kiên nhẫn trong ơn gọi và sứ mạng trở nên người phục vụ của mình. Không chỉ dừng lại ở việc biết được hoàn cảnh sống của người khác, nhưng chính khi được đến và “ở lại”, anh em chủng sinh mới có thể thực sự “dừng lại” trong cuộc đời của họ. Sự “ở lại” này giúp người chủng sinh thắt chặt mối dây tình người giữa người chủng sinh với những con người dễ thương và đáng yêu này.

Trong tất cả các bài học đón nhận được từ ngày mục vụ, anh em chủng sinh tự hỏi: Điều gì khiến cho những người đó có thể sống và làm được những điều tốt đẹp như thế? Thưa, đó đơn giản là vì Tình Yêu, trong Tình Yêu và cho Tình Yêu. “Mến Chúa và yêu người chỉ là một tình yêu.” (Sứ điệp Mùa Chay 2024). Mến Chúa và yêu người là hai mặt không thể tách rời của một tình yêu chân thực, và tình yêu này là đích đến của công cuộc đào tạo các chủng sinh. Nhờ cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc và phục vụ nhiều đối tượng trong chuyến đi mục vụ Caritas, anh em chủng sinh khoá XXVI được lớn lên trong tình yêu và sự biết ơn đối với Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương và chăm sóc tất cả con cái Người.

Ngoài ra, gương hy sinh của các bác sĩ, tu sĩ, nhân viên ngày ngày phục vụ những mảnh đời bất hạnh là nguồn động lực lớn lao thôi thúc anh em chủng sinh dấn thân tích cực vào công cuộc đào tạo hiện tại, để có thể sống trọn vẹn với câu Lời Chúa mà cả ĐCV đã chọn sống trong năm nay: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà là chính Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20); hầu sau này có khả năng phục vụ và trao hiến chính mình cho người khác. Những kỉ niệm về chuyến đi sẽ là một nhắc nhớ thường xuyên cho các chủng sinh về một thế giới đau khổ cần được yêu thương và chữa lành bởi ơn Chúa, và nỗ lực thực thi bác ái của mọi tín hữu, cách riêng của chính các chủng sinh đang đáp lại lời mời gọi của Chúa trong thế giới hôm nay.

Ban TT ĐCV Thánh Giuse (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top