ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Đức Tân Giám mục Giuse dâng thánh lễ Tạ ơn

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Đức Tân Giám mục Giuse dâng thánh lễ Tạ ơn

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Đức Tân Giám mục Giuse dâng thánh lễ Tạ ơn

TGPSG - Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời thì hơn tin cậy ở người trần gian, cậy vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời”. Đó là lời Thánh vịnh 118, Đức tân Giám mục Giuse Bùi Công Trác đã xướng lên trong thánh lễ tạ ơn đầu tiên của ngài trong sứ vụ Giám mục tại Nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn vào sáng ngày 04 tháng 01 năm 2023.

Đồng tế với ngài có Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang, Chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ Chủng sinh, Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh và quý cha giáo nội trú, cùng toàn thể quý chủng sinh, quý sơ và quý nhân viên trong gia đình Đại Chủng viện hiện diện tham dự thánh lễ.

Trong bài giảng, Đức tân Giám mục chia sẻ hai suy niệm: hành trình theo Chúa và bổn phận làm chứng cho Chúa.

Hành trình theo Chúa

Bài Tin mừng kể lại câu chuyện các môn đệ theo Chúa Giêsu, bài Tin mừng chỉ ra cho chúng ta ba thái độ căn bản của hành trình đức tin, của người tín hữu và những ai đang sống đời dâng hiến, đó là: “tìm kiếm”, “bước theo” “ở lại”. Ba động từ ấy diễn tả một cách trọn vẹn ơn gọi của người tín hữu và đồng thời còn nhấn mạnh hành động làm chứng cho Chúa.

Như các môn đệ xưa, Chúa cũng đang hỏi chúng ta: “Các ngươi tìm gì thế?” Và mỗi người sẽ trả lời với Chúa từ trong sâu thẳm lòng mình. Trong hành trình tìm kiếm và bước theo ấy, nhiều lúc mệt mỏi, muốn buông xuôi, nhiều lúc khổ đau với thánh giá nặng nề, xin cho chúng ta biết thưa như lời Thánh vịnh 118: “Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời thì hơn tin cậy ở người trần gian, cậy vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời”. Chúng ta biết, chúng ta tin vào Đấng nào; Đấng đã chết, để cho chúng ta được sống và sống lại để cho chúng ta được sống muôn đời. Thì ra, đích điểm của ơn gọi phải là ở trong Chúa, gắn kết với Chúa bằng một tình yêu không san sẻ, bằng niềm xác tín không lay chuyển, bằng lòng hy vọng luôn tràn đầy. Có như thế, chúng ta mới trở thành tông đồ của lòng Chúa thương xót, trở nên chứng nhân cho Chúa giữa cuộc đời.

Trở nên nhân chứng cho Chúa

Đức cha chia sẻ: Như Anrê đã giới thiệu C cho anh mình: “Chúng tôi đã gặp Đấng Messia”, và dẫn anh mình đến gặp Chúa Giêsu, thì hoa trái của ơn gọi chỉ trổ hoa khi chúng ta sống đời nhân chứng, bằng việc lắng nghe lời Chúa và thực thi thánh ý Chúa; bằng việc chu toàn bổn phận hằng ngày; bằng việc sống tốt lành, lương thiện, nhất là đời sống bác ái yêu thương… Có như thế, chúng ta mới hiểu lời nói của thánh Gioan Tông đồ thật ý nghĩa: “Căn cứ vào điều này mà chúng ta phân biệt con cái Thiên Chúa với con cái ma quỷ: phàm ai không sống công chính thì không thuộc về Thiên Chúa, ai không yêu thương anh em mình, thì cũng vậy” (1 Ga, 3, 10). Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Hãy làm những điều nhỏ bé mỗi ngày với một trái tim vĩ đại mở ra cho Thiên Chúa và tha nhân”. Và như thế là nên thánh.

Xin cho con làm môn đệ của Chúa,

Biết kiếm tìm biết quảng đại bước theo.

Ở với Chúa là điều tốt biết bao,

Thêm sức mạnh, thêm dạt dào ơn phúc.

Xin cho con trên nẻo đường nhân chứng

Chỉ sống theo thánh ý Chúa trọn đời,

Chỉ chu toàn bổn phận của con thôi

Và cố gắng sống tốt lành lương thiện.

Cuối thánh lễ, cha phó giám đốc Giuse Đỗ Xuân Vinh đại diện cho gia đình Chủng viện nói lên tâm tình chúc mừng Đức tân Giám mục Giuse và tri ân Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang vì tình thân, lòng quý mến gia đình Đại Chủng viện đã hiện diện trong thánh lễ hôm nay.

Đồng thời với những lời chúc mừng, gia đình Đại Chủng viện cũng dâng lên những món quà nhỏ, thể hiện tấm lòng tri ân chúc mừng Đức cha.

Sau cùng, quý Đức cha, quý cha và toàn thể gia đình Chủng viện cùng chụp hình lưu niệm và chia sẻ niềm vui tình gia đình trong bữa sáng đơn sơ tại nhà cơm Đại Chủng viện.

Ban Truyền Thông Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top