ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Cử hành Tam Nhật Vượt Qua - 2024

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Cử hành Tam Nhật Vượt Qua - 2024

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Cử hành Tam Nhật Vượt Qua - 2024

TGPSG -- CHÚA NHẬT LỄ LÁ 2024: KHAI MẠC TUẦN THÁNH

“Chúa Kitô đã hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại và tôn vinh Thiên Chúa cách hoàn hảo, nhất là nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Người; Người đã chết để tiêu diệt sự chết của chúng ta và sống lại để khôi phục sự sống cho chúng ta. Vì thế, Tam Nhật Vượt Qua nhằm tưởng niệm cuộc Thương khó và Phục sinh của Chúa, sáng chói lên như tột đỉnh của Năm Phụng vụ” (Normae de Anno liturgico et Calendario 18).

Trong tâm tình đó, Đức Cha (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác đã long trọng khai mạc tuần thánh năm 2024 với nghi thức làm phép, kiệu Lá và Thánh lễ trọng thể tại Đại Chủng viện (ĐCV) thánh Giuse Sài Gòn.

Trong bài giảng lễ, ĐGM đã nhắc nhớ mọi người về việc chiêm ngắm suy tôn tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại qua chính Con duy nhất của Ngài là Đức Giêsu Kitô, Đấng vì yêu thương đã trao ban sự sống của Người cho chúng ta.

THỨ NĂM TUẦN THÁNH (28.03.2024): CHIA SẺ TAM NHẬT THÁNH VÀ LỄ TIỆC LY

Vào lúc 14g00, sau buổi cử hành Phụng vụ Kinh trưa giờ chín, ĐCV thánh Giuse Sài Gòn chính thức bước vào bầu khí Tam Nhật Thánh với bài chia sẻ đầu tiên của linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Thanh Thuần. Trong bài chia sẻ, Lm Giuse đã gợi lên những suy tư về đoạn Tin Mừng theo thánh Gioan (19,25-30), đặc biệt là lời nói “Ta khát” của Chúa Giêsu trên Thập Giá. Mặc dù trọng tâm của ngày đầu tiên trong Tam Nhật Thánh là cử tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể và chức Linh mục, cụ thể là trong bữa Tiệc Ly, nhưng Lm Giuse đã nhấn mạnh rằng chính việc Chúa Giêsu chịu chết trên thập giá mới là đích đến, là đỉnh cao và là sự thành toàn của Ơn cứu độ nơi toàn bộ hành động của Giêsu trong bữa Tiệc Ly. Từ những ý hướng đó, Lm Giuse đã mời gọi các chủng sinh hãy nhìn lại đời sống của mình để thấy được (1) sự cằn cỗi nơi linh hồn mỗi người; chính tội lỗi đã khiến cho linh hồn con người “khát” Thiên Chúa. Bên cạnh đó, Lm Giuse cũng mời gọi các chủng sinh hướng đến (2) chiều kích cộng đoàn môn đệ Chúa Kitô, một cộng đoàn Hội thánh được khai sinh từ nơi Thập Giá Chúa Kitô; trong đó, mỗi người môn đệ học biết cùng chia sẻ mầu nhiệm Thập giá với Thầy của mình, và biết sống mối tương quan liên vị mật thiết với Thiên Chúa và tha nhân.

Sau buổi chia sẻ, các chủng sinh dành thời gian thinh lặng để suy tư và cầu nguyện riêng.

Đến 17g00, Lm Tôma-Thiện Trần Quốc Hưng đã chủ sự thánh lễ Tiệc Ly tại nhà nguyện của ĐCV. Cùng đồng tế với Lm Tôma-Thiện, có các Lm nội trú của ĐCV, và các Lm thuộc Tòa Tổng Giám mục (TGM).

 Trong bài giảng, Lm Tôma-Thiện đã trình bày về hành động “ôm lấy kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa” (1) qua việc tưởng niệm, và (2) qua kinh nghiệm của thánh Tông đồ Phêrô. Sau bài giảng, Lm Tôma-Thiện đã cử hành nghi thức rửa chân cho 12 người đại diện (bao gồm chủng sinh và nhân viên tại ĐCV). Cuối thánh lễ, Lm chủ tế đã kiệu Mình Thánh Chúa sang nhà chầu tạm ở hội trường ĐCV. Sau đó, là các phiên chầu lượt của mọi thành viên trong gia đình ĐCV, và kết thúc lúc 23g00.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH (29.03.2024): CHIA SẺ TAM NHẬT THÁNH VÀ TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA

Tiếp nối bài chia sẻ đầu tiên của Tam Nhật Thánh, vào lúc 08g00, Lm Tôma-Thiện đã chia sẻ về lời nói “Ta khát” (Ga 19,28) của Chúa Giêsu trên thập giá, qua đó, mời gọi mỗi chủng sinh hãy cầu nguyện và phục vụ một cách năng động theo mẫu gương của Mẹ thánh Têrêsa Calcutta. Đầu tiên, Lm Tôma-Thiện đã trình bày về (1) ơn gọi phục vụ của Mẹ Têrêsa qua tiếng gọi “Ta khát”, để rồi Mẹ đã dấn thân cho những người nghèo nhất giữa những người nghèo, để làm dịu cơn khát của Chúa Giêsu trên thập giá. Kế đến, Lm Tôma-Thiện giải thích rằng chính nhờ (2) cầu nguyện trong thinh lặng mà Mẹ Têrêsa có được tình yêu lớn lao, qua đó có khả năng thực hiện được những công việc phục vụ phi thường. Và cuối cùng, Lm Tôma-Thiện mời gọi mỗi chủng sinh cũng hãy (3) học biết nên thánh theo mẫu gương cầu nguyện và phục vụ nơi Mẹ Têrêsa.

Sau buổi chia sẻ, các chủng sinh dành thời gian thinh lặng để suy tư và cầu nguyện riêng.

Vào lúc 15g00, Lm Giuse Đỗ Xuân Vinh đã chủ sự buổi cử hành tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa với nghi thức Suy tôn Thánh Giá. Trong buổi cử hành này, có sự tham dự của Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng, Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Giuse Bùi Công Trác, các Lm Tòa TGM, các Lm nội trú ĐCV và toàn thể gia đình ĐCV.

Khởi đầu là phụng vụ Lời Chúa, với đỉnh cao là bài Thương khó Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan. Sau đó là bài giảng của Lm Giuse chủ sự, trong đó, Lm Giuse đã gợi lên một vài tâm tình khi đứng trước Thánh giá Chúa Kitô:

(1) Thống hối - vì tội lỗi của mỗi người

(2) Tạ ơn - vì yêu thương đến cùng mà Chúa ban Con Một của Người làm giá chuộc tội cho nhân loại

(3) Xin ơn - cầu xin cho mỗi người được trung thành trong ơn gọi của mình, đặc biệt là biết yêu thương tha nhân

Nghi thức được tiếp nối với các lời nguyện chung được đọc cách long trọng để dâng lên Thiên Chúa nhằm xin ơn cho các nhu cầu của toàn thể nhân loại. Tiếp đến, Lm Giuse chủ sự cử hành nghi thức Suy tôn Thánh giá, và các đại diện cộng đoàn tiến lên để hôn kính Thánh giá Chúa Kitô. Sau cùng là phần Hiệp lễ, và mọi người ra về trong thinh lặng.

Đến 17g30, gia đình ĐCV đã cử hành việc đi Đàng Thánh giá cách trọng thể trong khuôn viên của ĐCV, với sự hiện diện và chủ sự của ĐGM Phụ tá Giuse. Trong bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng, cộng đoàn ĐCV cùng bước đi theo Chúa Giêsu qua 14 chặng Đàng Thánh giá; ở mỗi chặng đều được đọc Lời Chúa và suy niệm. Việc đi Đàng Thánh giá kết thúc, mỗi người trong cộng đoàn lãnh nhận phép lành từ ĐGM Phụ tá Giuse, và ra về trong thinh lặng.

THỨ BẢY TUẦN THÁNH (30.03.2024): BÊN MỒ CHÚA

Vào lúc 08g00, sau khi kết thúc giờ Kinh sách, Lm Martinô Nguyễn Đức Trọng đã có buổi chia sẻ Tam Nhật Thánh dành cho cộng đoàn ĐCV. Trong bài chia sẻ này, Lm Martinô đã nhấn mạnh đến thời khắc chuyển giao quan trọng của ngày thứ Bảy Tuần Thánh, thời khắc của sự thinh lặng hoàn toàn, chuẩn bị đón chờ Chúa Giêsu sống lại khải hoàn. Vì thế, Lm Martinô đã nêu lên hai câu hỏi suy tư:

(1) Những điều cần phải khám phá trong thời gian này là gì?

(2) Đối diện với Thập giá Chúa Kitô, mỗi người phải ứng xử trong tâm thế nào?

Trước hết, với câu hỏi đầu tiên, Lm Martinô đã nhắc nhớ mỗi người về chính thân phận mỏng manh của kiếp người, để từ đó khám phá và nhận ra được đâu là những bóng tối bên trong tâm hồn còn cản trở bản thân bước vào một mối tương quan cá vị với Đức Giêsu và dấn thân một cách “tàn khốc” cho mối tương quan ấy. Sau đó, với câu hỏi thứ hai, mỗi người cần phải hồi tưởng lại “ánh nhìn của Đức Giêsu” nơi cuộc đời của mình, qua đó, biết sống yêu thương và hiền dịu với mọi người.

Sau bài chia sẻ, các chủng sinh tiếp tục dành thời gian riêng để suy niệm và cầu nguyện riêng trong sự thinh lặng tuyết đối của ngày thứ Bảy Tuần Thánh.

THÁNH LỄ VỌNG PHỤC SINH 2024

Trong niềm hân hoan mừng đại lễ Chúa Phục Sinh 2024, ĐCV thánh Giuse Sài Gòn đã cử hành buổi cầu nguyện canh thức và thánh lễ đêm Phục Sinh, với sự hiện diện chủ tế của ĐGM Phụ tá Giuse Bùi Công Trác, quý linh mục đồng tế, quý chủng sinh và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài chia sẻ, ĐGM Giuse trình bày cho cộng đoàn phụng vụ về những phần chính yếu trong thánh lễ hôm nay với điểm quy chiếu trung tâm chính Chúa Giêsu vì Ngài đã thực sự phục sinh, Đấng hằng sống hầu đem lại ánh sáng và ơn tái sinh cho chúng ta. Đây cũng chính là một trong những ý nghĩa của khẩu hiệu Giám mục “Christus Vivit” (Đức Kitô đang sống), mà ngài đã chọn. Bên cạnh đó, ĐGM Giuse tha thiết nhắn nhủ cộng đoàn cũng hãy nhớ đến và cầu nguyện cho những anh chị em không có đủ điều kiện để đón mừng lễ Phục Sinh năm nay, đặc biệt là những anh chị em đang đau khổ vì chiến tranh, thiên tai, bệnh tật, đói khát và mưu sinh,…

Kết thúc thánh lễ, ĐGM Giuse đã gửi lời chúc mừng lễ Phục Sinh 2024 đến với toàn thể cộng đoàn qua những lời thơ vui tươi và ý nghĩa, trong đó ngài ước mong rằng mọi người sẽ nhận ra và cảm nghiệm được niềm vui đích thực của lễ Phục Sinh, đồng thời cũng biết mở lòng ra với Chúa để sức sống mới của Chúa Kitô Phục Sinh lan tỏa khắp nơi nơi.

Ban TT ĐCV Thánh Giuse (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top