ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: 24 giờ dành cho Chúa

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: 24 giờ dành cho Chúa

TGPSG – Từ trưa thứ Bảy (18/03/2023) tới trưa Chúa nhật tuần IV mùa Chay (19/03/2023), Gia đình Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã cử hành “24 giờ dành cho Chúa”, đáp theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô. Năm nay, sự kiện diễn ra với chủ đề: “Lạy Chúa, xin thương xót con, là kẻ tội lỗi” (Lc 18,13). Được biết, đây là năm thứ 10 kể từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra sáng kiến cho sự kiện này ngay sau khi ngài đắc cử ngôi Giáo hoàng năm 2013. Năm nay, Đức Thánh Cha sẽ cử hành sự kiện này tại giáo xứ Đức Mẹ Ân Sủng ở khu vực Trionfale, Rôma. Thông thường, sự kiện này sẽ được cử hành vào tối thứ Sáu kéo dài đến chiều thứ Bảy, nhưng Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã xin được điều chỉnh cử hành sự kiện từ trưa thứ Bảy tới trưa Chúa nhật để thích nghi với chương trình đào tạo ở Chủng viện.

Buổi cử hành “24 giờ dành cho Chúa” tại Đại Chủng viện được cử hành trong bầu không khí tĩnh tâm, sự kiện được khai mạc bằng Phụng vụ Giờ kinh Trưa thứ Bảy (18/03/2023). Sau giờ kinh trưa, cha Giuse Trần Hoàng Quân đã có một bài giảng chia sẻ về sự kiện này. Mượn tài liệu của Bộ Loan Báo Tin mừng về việc cử hành “24 giờ dành cho Chúa” năm 2023, cha Giuse đã chia sẻ về kinh nghiệm: “Gặp Chúa để được chữa lành”. Theo đó, cha nêu ra “3 thứ ngăn cản ta được chữa lành”đó là: 1) Quá khứ; 2) Cách nhìn của người khác dẫn dắt cuộc đời mình; 3) Cách chúng ta tin vào chính mình.

Khi chia sẻ về chứng từ “Gặp Chúa để được chữa lành”, chứng từ của bà Phan Thị Kim Phúc, nhân vật trong bức ảnh bé gái bị đốt cháy bởi bom napalm ở Trảng Bàng, Tây Ninh năm 1972 gây xúc động hơn cả. Trong thời gian điều trị phỏng, ngoài nỗi đau khủng khiếp về thể xác, cô bé Kim Phúc còn phải chịu một nỗi đau đớn hơn về tinh thần khi cô đã có những cảm xúc tiêu cực và rất ác cảm với những người đã gây ra nỗi đau cho cô. Năm 1982, nhờ cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu qua Thánh Kinh và lắng nghe kinh nghiệm đức tin từ người khác mà cô Kim Phúc đã tin vào Chúa Giêsu và phó thác toàn bộ cuộc sống mình cho Người, từ đó cô nhận được sức mạnh để tha thứ, nhờ đó cô hoàn toàn được chữa lành. Cô chia sẻ chứng từ: “Sự tha thứ giúp tôi xóa bỏ đi lòng thù hận. Tôi vẫn còn những vết sẹo trên cơ thể và mỗi ngày tôi đều phải chịu đau đớn, nhưng tâm hồn tôi được thanh luyện. Napalm rất mạnh, nhưng đức tin, sự tha thứ, tình yêu còn mạnh hơn nhiều. Chúng ta không còn sống trong cảnh nhiều chiến tranh xảy ra nữa, nếu mỗi người học sống yêu thương, hy vọng và biết tha thứ đích thực. Nếu cô gái nhỏ trong bức tranh có thể làm điều đó, bạn hãy tự hỏi chính mình, liệu tôi cũng có thể làm điều đó chăng?” Sau bài giảng, các thành viên trong Gia đình Đại Chủng viện đã dành thời gian riêng tư cầu nguyện với Chúa và cùng nhau cử hành Phụng vụ Giờ kinh Chiều I Chúa Nhật tuần IV mùa Chay.

Sáng Chúa nhật, Gia đình Đại Chủng viện cùng nhau tham dự thánh lễ. Trong tài liệu hướng dẫn buổi cử hành “24 giờ dành cho Chúa” cho thấy cử hành này có liên hệ mật thiết với mùa Chay, cách đặc biệt với Chúa nhật tuần IV mùa Chay, Chúa nhật của “niềm vui”. Niềm vui được cử hành suốt ngày Chúa nhật này tuôn tràn từ sự biến đổi cá nhân, sự giao hòa với Thiên Chúa và ân sủng nhận được từ bí tích Hòa Giải.

Cuối cùng, Gia đình Đại Chủng viện cùng nhau cử hành Giờ kinh Sách, lãnh nhận bí tích Hòa Giải và cử hành giờ chầu Thánh Thể trọng thể kết thúc.

BBT ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top